Hướng “3 không” trong thực hiện cải cách hành chính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/10, Đoàn kiểm tra số 2 Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh, - Phó ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU làm trưởng đoàn, đã kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính (CHCC) tại Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội (gọi tắt là KBNN Hà Nội).

Thực hiện Chương trình 08-CTr/TU, KBNN Hà Nội đã đẩy mạnh công tác CCHC để thực hiện Chiến lược phát triển Kho bạc nhà nước đến năm 2020. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2001. Rà soát quy định TTHC, cập nhật, bổ sung kịp thời những thay đổi của văn bản, chính sách, chế độ của Nhà nước liên quan đến thủ tục hành chính đang thực hiện; sắp xếp tổ chức bộ máy tại các kho bạc thuộc KBNN Hà Nội; xây dựng kế hoạch luân phiên, luân chuyển cán bộ thuộc KBNN theo quy định… , triển khai hoàn thiện mạng đầu tư liên xã, phường trên địa bàn TP; xây dựng chương trình cung cấp báo cáo thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản nguồn ngân sách Trung ương trong điều kiện áp dụng Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS). Đối với thu ngân sách nhà nước (NSNN), đơn vị đã phối hợp chặt chẽ triển khai hiện đại hóa việc thu giữa cơ quan Thuế- Kho bạc Nhà nước- Hải quan- Tài chính giai đoạn 2 trên địa bàn TP, đảm bảo nhanh chóng, đầy đủ, thuận lợi cho đối tượng nộp.

Văn phòng KBNN Hà Nội và 30 KBNN quận, huyện, thị xã đã thực hiện đã niêm yết công khai: Bộ hồ sơ TTHC các nghiệp vụ của cơ quan Kho bạc; Công khai số điện thoại các đường dây nóng cùng hòm thư góp ý tại các trụ sở kho bạc; Nội quy tiếp dân và lịch tiếp công dân… Quy trình kiểm soát chi NSNN, ngày càng đơn giản, hoàn thiện, phần lớn các khoản chi được thanh toán chuyển khoản, hạn chế sử dụng tiền mặt. Đáng chú ý, KBNN đã phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại trong triển khai chương trình thanh toán song phương tiện tử và phối hợp thu với ngân hàng. Việc ứng dụng CNTT trong giải quyết nghiệp vụ kho bạc, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của KBNN và TP đạt kết quả tốt, chất lượng phục vụ không ngừng nâng cao, tạo sự hài lòng cho khách trong quá trình giao dịch tại KBNN Hà Nội. Mục tiêu đến năm 2020, KBNN Hà Nội phấn đấu 3 mục tiêu: Xóa bỏ toàn bộ hệ thống sổ sách giấy tờ, không sử dụng chứng từ giấy; Không giao dịch tiền mặt… Thực tế, những năm gần đây, số lượng giao dịch tiền mặt qua hệ thống kho bạc đã giảm 60%, không có khách hàng đến làm việc trực tiếp tại kho bạc mà qua chuyển khoản…

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch TT TP Vũ Hồng Khanh đánh giá KBNN Hà Nội đã nghiêm túc triển khai CTr 08 của Thành ủy đạt hiệu quả, các TTHC được công khai, rút ngắn, giảm tải, tiết kiệm thời gian giao dịch cho tổ chức và người dân đáng hoan nghênh.  Phó chủ tịch ghi nhận KBNN Hà Nội, tích cực tinh giản bộ máy gắn với đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ ngành KBNN; tăng cường ứng dụng CNTT, nâng cao năng suất và hiệu quả phục vụ, là hướng đi đúng như mục tiêu TP đề ra.   đã được chú trọng thường xuyên, đáp ứng yêu cầu công việc và nâng cao năng suất lao động, vấn đề mà Thành phố rất quan tâm.

Phó Chủ tịch TP Vũ Hồng Khanh ghi nhận những kiến nghị và đề nghị các thành viên trong đoàn tiếp thu, chuyển tới các cơ quan chức năng có phương án giải quyết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần