Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội:

Hướng dẫn mới nhất về quy trình xử lý F0, F1 trong trường học

Kinhtedothi – Cách thức xử lý F0, xác định F1 tại các cơ sở giáo dục theo quy trình mới là những nội dung được Liên sở GD&ĐT- Sở Y tế lưu ý đến các nhà trường khi đưa học sinh đi học trực tiếp.

Liên sở GD&ĐT- Sở Y tế vừa ban hành văn bản Hướng dẫn số 489/HDLN-SGDĐT-SYT về công tác phòng, chống dịch bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 khi học sinh trở lại trường học. Hướng dẫn này thay thế Hướng dẫn liên ngành số 3668/HDLN-SGDĐT-SYT ngày 25/10/2021 và Hướng dẫn liên ngành số 21306/HDLN-YT-GDĐT ngày 3/12/2021.

Nội dung đáng lưu ý tại hướng dẫn là 4 bước cần thực hiện khi phát hiện F0 trong giờ học/làm việc tại trường
Nội dung đáng lưu ý tại hướng dẫn là 4 bước cần thực hiện khi phát hiện F0 trong giờ học/làm việc tại trường

Hướng dẫn số 489/HDLN-SGDĐT-SYT bao gồm 3 nội dung chính: Công tác phòng, chống dịch Covid- 19 tại trường học (chuẩn bị; tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn; tuyên truyền; tổ chức, quản lý, triển khai hoạt động; đảm bảo công tác y tế; công tác giám sát, đánh giá; phối hợp giữa gia đình và nhà trường); hướng dẫn xử trí khi trường học có F0, F1, nghi ngờ ca nhiễm tại trường học (phát hiện F0, F1 trong và ngoài trường); Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trường học.

Nội dung đáng lưu ý tại hướng dẫn là 4 bước cần thực hiện khi phát hiện F0 trong giờ học/làm việc tại trường.

Cụ thể: Bước 1: Báo ngay hiệu trưởng/Ban chỉ đạo/Tổ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của nhà trường; chuyển ngay F0 đến phòng cách ly tạm thời của trường theo lối đi riêng (nếu F0 do gia đình thông báo cho nhà trường hoặc F0 được phát hiện ở địa điểm không phải là phòng cách ly) hoặc tiếp tục cách ly tạm thời F0 ở phòng cách ly nếu phát hiện F0 do xét nghiệm nhanh tại phòng cách ly.

Bước 2: Thông báo đồng thời ngay cho trạm y tế cấp xã, phường, thị trấn hoặc cơ sở y tế đã được giao nhiệm vụ phân công để phối hợp hỗ trợ trường học xử lý trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; đánh giá tình trạng sức khỏe F0 để phối hợp chuyển đến cơ sở điều trị Covid-19 hoặc tư vấn, hướng dẫn cha mẹ học sinh đưa học sinh về nhà và báo y tế địa phương nơi cư trú để theo dõi và hướng dẫn điều trị.

Bước 3: Đối với lớp học có học sinh F0, giáo viên đang dạy lớp cho học sinh ngồi yên tại chỗ; tổ chức điều tra xác định các trường hợp F1 ở trong lớp đó và các F1 khác ở ngoài lớp đó (nếu có); cho F1 di chuyển đến phòng cách ly y tế; tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 cho các trường hợp F1 của lớp, F1 đang có mặt tại trường (mẫu đơn hoặc mẫu gộp không quá 3 người, ưu tiên mẫu đơn cho người nghi mắc/có triệu chứng). Tùy tình hình thực tế, nhà trường có thể cho học sinh tiếp tục học trực tiếp hoặc tạm thời cho lớp học nghỉ không học trực tiếp (nếu trong buổi học có nhiều F0 tại 1 lớp.

Hướng dẫn liên ngành quy định rõ: Nếu học sinh không phải là F1 thì cho học bình thường. Nếu F1 có kết quả xét nghiệm dương tính thì xác định là F0; tiếp tục cho cách ly tại khu vực cách ly y tế tạm thời của nhà trường và triển khai các biện pháp xử lý theo quy định. Nếu F1 có kết quả xét nghiệm âm tính thì thông báo cho cha mẹ học sinh đưa học sinh về nhà và báo y tế địa phương để thực hiện cách ly y tế theo quy định. 

Bước 4: Đối với lớp có học sinh F0, sau khi xác định F1, cho học sinh không phải là F1 di chuyển sang lớp học dự phòng (nếu có) và khử khuẩn toàn bộ lớp học. Đối với học sinh các lớp học khác, nếu không có sự giao lưu tiếp xúc với F0 thì cho đi học bình thường. Nếu xác định có học sinh tiếp xúc gần (F1) với F0 thì tiến hành xét nghiệm kháng nguyên nhanh với F1 và xử lý F1 theo quy định. 

Với việc xác định F1, hướng dẫn liên ngành quy định rõ: Việc xác định trường hợp là F1 thực hiện theo Công văn số 11042/BYT-DP ngày 29/12/2021 của Bộ Y tế về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19. 

Sau khi xét nghiệm cho học sinh là F1, nếu F1 có kết quả xét nghiệm âm tính thì thông báo cho cha mẹ học sinh đưa học sinh về nhà và báo y tế địa phương để thực hiện cách ly y tế theo quy định. 

F0 thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 5 ngày hoặc 7 ngày sẽ căn cứ vào kết quả  xét nghiệm (RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh) và việc học sinh đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vaccine phòng Covid-19, thời gian tiêm. Trường hợp học sinh xét nghiệm âm tính sau 5 ngày (hoặc 7 ngày), học sinh được đi học vẫn phải tiếp tục theo dõi sức khỏe và thực hiện “5K”.

Trong quá trình cách ly, nếu học sinh có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… hoặc triệu chứng nghi ngờ khác, thì phải thông báo ngay cho trạm y tế cấp xã, phường, thị trấn, nhà trường để theo dõi và xử trí theo quy định.

Thầy, trò là F0 vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học

Thầy, trò là F0 vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ