Hướng đi đúng, cần có cơ chế chuẩn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/1, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đến thăm và kiểm tra dự án nhà ở...

Kinhtedothi - Ngày 14/1, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đến thăm và kiểm tra dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại Khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm. Tham gia đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng.

Thị sát dự án, vấn đề Bí thư Thành ủy quan tâm nhất là hạ tầng xã hội, đặc biệt là trường học, trạm y tế; quyền lợi và trách nhiệm của người dân khi mua nhà tại các dự án này. Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy đã đến thăm và tặng quà ông Nguyễn Hiền, cán bộ lão thành cách mạng sống tại căn hộ 309 nhà A3, D1 từ hơn một năm nay. Xúc động khi được Bí thư Thành ủy và đoàn công tác đến thăm, ông Hiền cho biết: "Đến đây sống tôi thấy khỏe ra vì khí hậu, môi trường, điều kiện dân sinh rất tốt. Có được nhà ở như thế này là nhờ chính sách của Nhà nước, sự quan tâm của TP Hà Nội, Bộ Xây dựng".

Mới chuyển đến chưa đầy một tháng, căn hộ của anh Đinh Văn Trung (phòng 209, nhà D7) chưa sắp xếp xong nội thất nhưng niềm vui vẫn ngập tràn trong từng lời nói, ánh mắt của mỗi thành viên trong gia đình anh. Theo anh Trung, để mua được căn nhà này anh đã nhận được sự hỗ trợ của gia đình và vay 50% giá trị căn hộ từ ngân hàng với lãi suất ưu đãi. Được biết, cả khách mua nhà và chủ đầu tư của dự án Đặng Xá đều được vay vốn từ gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng của Chính phủ. Mức lãi suất cho vay ưu đãi 6% của năm 2013 đã được hạ xuống còn 5% cho năm 2014.

 
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nghe chủ đầu tư báo cáo về việc xây dựng Khu đô thị Đặng Xá II, huyện Gia Lâm. Ảnh: Thanh Hải
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nghe chủ đầu tư báo cáo về việc xây dựng Khu đô thị Đặng Xá II, huyện Gia Lâm. Ảnh: Thanh Hải
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết, chuyến công tác này nhằm mục đích lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân đối với mô hình NƠXH; tìm hiểu chính sách đã đi vào cuộc sống như thế nào. Ai cũng cần một nếp nhà. Ở đô thị mật độ dân cư lại rất cao, nhu cầu cuộc sống cũng ngày càng cao. Bởi vậy nhà ở không chỉ là "đại sự" với mỗi gia đình mà còn là "đại sự" của TP, của cả nước. Bí thư Thành ủy đánh giá, nhà ở cho người dân đô thị là bài toán khó kể từ khi bỏ chính sách bao cấp về nhà ở. Xây dựng NƠXH, đáp ứng nhu cầu của những người dân có thu nhập thấp là hướng đi đúng. Tuy nhiên, cơ chế, chính sách thực hiện là cực kỳ quan trọng. Hà Nội cần phải trù tính tổng thể nhu cầu NƠXH trên địa bàn, trên cơ sở đó tính toán quỹ đất cần có, tránh tình trạng "cấy ghép" NƠXH. Bí thư  Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng lưu ý, cần lựa chọn những doanh nghiệp có năng lực thực sự, có uy tín để giao thực hiện các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp. Không thể để các doanh nghiệp chạy đua hay xây dựng NƠXH một cách đại trà, chụp giật. Bên cạnh đó, quyền lợi và nghĩa vụ của người mua nhà cũng là vấn đề hết sức quan trọng. NƠXH có được những ưu tiên, ưu đãi từ chính sách, vì vậy cần đảm bảo quyền lợi, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp mua nhà ở nhưng cũng cần đảm bảo không để phát sinh việc mưu lợi cá nhân. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với TP trong vấn đề cải cách thủ tục hành chính, bỏ những thủ tục không cần thiết để có thể tạo dựng quỹ NƠXH kịp với tiến độ yêu cầu và đáp ứng yêu cầu giá thành thấp nhưng chất lượng nhà cao.

Đánh giá cao mô hình xây dựng NƠXH tại Khu đô thị Đặng Xá, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định, xây dựng NƠXH là trách nhiệm của cả Bộ Xây dựng và TP. Giữa Hà Nội và Bộ Xây dựng đã có một chương trình phối hợp hành động rất hiệu quả. Điển hình là việc chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang NƠXH tại Khu đô thị Đặng Xá, từ lúc có chủ trương đến khi hoàn thành công trình chỉ trong vòng 5 tháng. Bộ trưởng cho rằng, NƠXH tại Đặng Xá của Hà Nội là mô hình mẫu của cả nước cả về chất lượng và hiệu quả, giá thành.

Trao đổi với các hộ dân và đoàn công tác, Bí thư Thành ủy đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư trường học, trạm xá và các công trình hạ tầng khác tại dự án. Bí thư Thành ủy đồng tình với đề xuất, Tổng Công ty Viglacera - chủ đầu tư dự án khu đô thị Đặng Xá - sẽ đầu tư xây dựng trường học công lập để bàn giao lại cho địa phương quản lý. Kinh phí xây trường được bù trừ vào tiền sử dụng đất mà chủ đầu tư phải nộp. Bên cạnh đó, các sở, ngành chức năng cần nhanh chóng để triển khai công tác quản lý cư dân, tổ chức đơn vị hành chính. Với số cư dân 3 vạn người, Khu đô thị Đặng Xá có quy mô tương đương với một xã, phường, vì vậy cần có cơ sở vật chất cho hoạt động của các thiết chế cơ sở như trạm xá, trụ sở công an, trụ sở chính quyền... Bí thư yêu cầu các sở, ngành TP cần sớm đánh giá, rút kinh nghiệm từ các dự án NƠXH đã thực hiện, các dự án chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang NƠXH để triển khai các dự án mới tốt hơn, hiệu quả hơn.

 
Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của dự án NƠXH tại Khu đô thị Đặng Xá với 1.000 căn hộ, tháng 9/2013, UBND TP Hà Nội tiếp tục cho phép Tổng Công ty Viglacera sử dụng Quỹ đất 20% dự án Khu đô thị Đặng Xá II (diện tích 3,7 ha) để đầu tư xây dựng NƠXH. Sau gần 5 tháng, chủ đầu tư đã hoàn thành việc xây dựng khối nhà 6 tầng với 1.100 căn hộ có diện tích từ 35,8m2 - 69,5m2, giá bán 8,68 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và 2% phí bảo trì). Dự án cũng dành 100 căn hộ để cho thuê, thuê mua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần