Huy động sức dân để bảo vệ chủ quyền biển đảo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng...

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng các đại biểu Quốc hội Hà Nội ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 và số 2 đã tiếp xúc cử tri các quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Đống Đa.

Bớt lãng phí dành nguồn lực cho biển đảo

Tình hình Biển Đông là vấn đề được nhiều cử tri Thủ đô quan tâm, đề cập và khẳng định, Nhân dân hoàn toàn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cùng các lực lượng đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông. Cử tri Phạm Văn Tá (phường Yên Phụ) đề nghị: Trước hành động bất chấp đạo lý, vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc, cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa để Nhân dân Việt Nam và thế giới thấy được hành động của Trung Quốc. Cùng với đó, cần huy động sức dân, phát huy tinh thần đoàn kết cũng như tăng cường tiết kiệm, bớt chi tiêu lãng phí để dành nguồn lực vật chất, tinh thần hỗ trợ lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển, ngư dân. Các cử tri cũng hiến kế huy động sức mạnh toàn dân về cả vật chất lẫn tinh thần để tạo nên sức mạnh vô địch bảo vệ toàn vẹn chủ quyền đất nước. Cùng với đó, nhiều cử tri cho rằng, nếu công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được xử lý rốt ráo, nghiêm minh thì chúng ta sẽ có thêm nguồn lực hỗ trợ các lực lượng bảo vệ lãnh hải.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị trao đổi với các cử tri quận Hai Bà Trưng.  	Ảnh: Viết Thành
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị trao đổi với các cử tri quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Viết Thành
Chia sẻ với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Biển Đông là vấn đề lớn, quan trọng, hệ trọng, nhạy cảm, được toàn dân và nhiều nước trên thế giới quan tâm. Đây cũng là vấn đề liên quan đến sự ổn định, phát triển của đất nước, cũng như việc giải quyết quan hệ với Trung Quốc.

Điểm lại những việc T.Ư, Quốc hội đã thảo luận, ra thông cáo, Tổng Bí thư khẳng định: "Chúng ta đấu tranh toàn diện, kết hợp nhiều biện pháp, trên tinh thần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, kiềm chế, không để xảy ra xung đột, đồng thời giữ được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Biển Đông là vấn đề lâu dài, cơ bản, đụng chạm đến chủ quyền quốc gia. Đây là việc khó khăn, ta phải kiên quyết, kiên trì, bằng nhiều biện pháp hòa bình, kể cả đấu tranh pháp lý. Tổng Bí thư cũng lưu ý cử tri phân biệt rõ giữa Nhân dân Trung Quốc và các thế lực có mưu đồ bành trướng, lấn chiếm Biển Đông. "Chúng ta quan hệ hữu nghị với 1,3 tỷ Nhân dân Trung Quốc, với mong muốn chung sống hòa bình, hợp tác, hữu nghị". Tổng Bí thư cũng cảm ơn cử tri đã tin tưởng và ủng hộ chủ trương của Đảng và Nhà nước trong cuộc đấu tranh bảo vệ toàn vẹn chủ quyền của Tổ quốc. 

Phát biểu với cử tri quận Hai Bà Trưng và Đống Đa, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định: Hà Nội đang rất tích cực ủng hộ cho quỹ nghĩa tình biển đảo và sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới. 

Cử tri bức xúc vì vỉa hè nay đào, mai bới

Liên quan đến các vấn đề dân sinh bức xúc thuộc thẩm quyền của TP, quận, một số cử tri phản ánh chất lượng lát vỉa hè quá kém, nay đào, mai bới; việc thi công cống thoát nước ở nhiều tuyến đường, dự án hạ tầng giao thông chất lượng kém, gây lãng phí. Đây là vấn đề cử tri đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng không có chuyển biến. Ngoài ra, công tác quản lý đất đai, quỹ đất xây dựng trường học, nhà văn hóa khu dân cư, chậm trễ thi công một số hạng mục trong Công viên Tuổi trẻ... cũng là những vấn đề cử tri các quận quan tâm.

Tiếp thu các kiến nghị và làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhận định: Chất lượng vỉa hè kém, phải thay đi sửa lại nhiều lần như cử tri kiến nghị cũng là vấn đề nhức nhối mà lãnh đạo TP đã nghe chê trách từ nhiều năm. Hàng năm, TP cũng dành khoản ngân sách lớn cho hạ tầng giao thông, để xây dựng Thủ đô ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Tuy nhiên, chất lượng vỉa hè kém không hẳn ở kỹ thuật, nguồn đầu tư mà ở tinh thần trách nhiệm của các cơ quan thực thi. Lãnh đạo TP đã nhắc nhở rất nhiều lần nhưng chuyển biến vẫn rất chậm. Hiện, TP đang chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu làm mẫu vỉa hè đồng bộ, đảm bảo 3 tiêu chí bền, đẹp, thuận lợi. Bí thư Thành ủy yêu cầu lãnh đạo các Sở Xây dựng, QH - KT, GTVT coi đây là lần cuối cùng kiểm điểm trách nhiệm trước cử tri về vấn đề này, không để có lần sau.