DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 2, QUỐC HỘI KHÓA XV * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Huyện Ba Vì: Phấn đấu đạt 35 CLB tiếng Anh trở lên tại các trường THCS trong năm học 2021-2022

Ngọc Tú
25-09-2021 18:56
Kinhtedothi - Chiều 25/9, UBND huyện Ba Vì cùng trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Đề án hỗ trợ dạy học ngoại ngữ tại các trường THCS trên địa bàn huyện Ba Vì năm học 2020- 2021.
30 điểm tuyệt đối môn thi Tiếng Anh năm học 2020-2021
Theo đó, thực hiện Đề án nâng cấp chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho giáo viên và học sinh năm học 2020 – 2021, UBND huyện Ba Vì đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện chủ động phối hợp với trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức dạy học Ngoại ngữ cho 10 trường THCS trên địa bàn huyện.

Trong năm học qua, trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức tập huấn 3 đợt cho 67 giáo viên dạy Tiếng Anh của 20 trường THCS. Tổ chức 3 đợt thi thử cho 2.788 học sinh khối 9 của 20 trường. Trên cơ sở kết quả thi thử, Ban chỉ đạo đề án đã phân tích, đánh giá kết quả; định hướng phương pháp giảng dạy, kiến thức, kĩ năng cho giáo viên. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát và kéo dài, học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học; các nhà trường đã chủ động phối hợp các thầy cô giảng viên dạy ôn thi trực tuyến cho học sinh lớp 9 thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Đây là giai đoạn ôn tập rất quan trọng giúp học sinh củng cố và nâng cao kiến thức trong suốt quá trình học tập bộ môn Tiếng Anh ở trường THCS.
Toàn cảnh hội nghị tổng kết Đề án hỗ trợ dạy học ngoại ngữ tại các trường THCS trên địa bàn huyện Ba Vì năm học 2020- 2021.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh, nếu như năm học 2019 – 2020 đề án này triển khai ở 10 trường THCS, thì năm 2020 – 2021 đã triển khai 20 trường, thông qua các chuyên đề. Đội ngũ các thầy cô giáo dạy tiếng Anh trong các trường THCS trên địa bàn huyện Ba Vì đã được tập huấn các phương pháp dạy học nhằm phát huy năng lực của học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn trong các nhà trường.

“Có thể thấy, phương pháp dạy học phân hóa đã được giáo viên dạy môn Tiếng Anh sử dụng hiệu quả trong quá trình dạy học đặc biệt là quá trình ôn thi vào lớp 10 THPT. Giáo viên hiểu rõ năng lực trình độ của từng cá nhân trong lớp học Trong một bài dạy giáo viên thiết kế nhiều dạng bài tập, câu hỏi phù hợp với năng lực của từng nhóm học sinh” – ông Nguyễn Đức Anh cho biết.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, học sinh cảm thấy hào hứng hơn với giờ học; học sinh có lực học trung bình, dưới trung bình được trang bị những kiến thức cơ bản, luyện tập những dạng câu hỏi, bài tập ở mức nhận biết, thông hiểu và sẽ không cảm thấy khó và không bị áp lực; còn đối với học sinh khá, giỏi không chủ quan sẽ có nhiều cơ hội để thử sức ở dạng câu hỏi thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao.
“Với các phương pháp được áp dụng giúp học sinh tự tin, hứng thú, chủ động hơn trong việc học, học sinh là những cá nhân có cơ hội phát triển như nhau, phải chịu trách nhiệm nhiều hơn cho việc học của bản thân. Vì vậy, trong kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 có 30 học sinh đạt điểm tuyệt đối 10/10 môn thi tiếng Anh” – ông Nguyễn Đức Anh cho biết thêm.
Tiếp tục triển khai đề án ở 35 trường THCS
Theo như kế hoạch triển khai vào năm học 2021 – 2022, huyện Ba Vì tiếp tục nhân rộng mô hình triển khai đề án. Cụ thể, sẽ chỉ đạo giáo viên Tiếng Anh tiếp tục chủ động phối hợp với giảng viên, sinh viên để tăng cường được hỗ trợ về phương pháp giảng dạy, kho học liệu và ngân hàng câu hỏi ôn tập. Tăng cường bồi dưỡng giáo viên Tiếng Anh về năng lực, phương pháp giảng dạy. Cùng với đó các trường sử dụng thường xuyên, hiệu quả kho học liệu mà trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cung cấp; tiếp tục tổ chức những hoạt động môn tiếng Anh trong và ngoài giờ học để tạo hứng thú trong học tập cho các em. Các hoạt động đều được xây dựng thành kế hoạch và thông báo tới cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Quản lý đánh giá xếp loại học sinh đảm bảo thực chất. Đặc biệt sẽ phấn đấu có từ 35 CLB Tiếng Anh trở lên ( mỗi trường ít nhất có 1 CLB); các CLB hoạt thường xuyên, hiệu quả.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến phát biểu tại hội nghị. 

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến đánh giá cáo những nỗ lực vủa huyện Ba Vì cũng như ngành giáo dục huyện trong suốt thời gian qua. Đặc biệt trong việc triển khai những giải pháp giúp các em học sinh có đầy đủ trang thiết bị học tập trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng thực hiện đề án hỗ trợ dạy học ngoại ngữ tại các trường THCS trên địa bàn cùng với trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

“Huyện Ba Vì là 1 trong số quận huyện khó khăn của TP Hà Nội nhưng qua việc phối hợp thực hiện đề án, Ba Vì đã cố gắng để thay đổi nhận thức đối việc học ngoại ngữ. Các chương trình về đã đưa đội ngũ giáo viên lên dẫn đến chất lượng học sinh đi lên” – ông Phạm Xuân Tiến nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng mong muốn thời gian tới đề án hỗ trợ dạy học ngoại ngữ sẽ không chỉ thực hiện ở nguyên các trường THCS mà còn ở cấp Tiểu học cũng như THPT để hướng tới nền tảng dạy và học ngoại ngữ ở các cấp được bền vững.

Cũng tại buổi hội nghị, huyện Ba Vì đã công bố quyết định khen thưởng cho 5 tập thể và 10 cá nhân đã thực hiện tốt đề án hỗ trợ dạy học ngoại ngữ tại các trường THCS trên địa bàn huyện năm học 2020- 2021.