Huyện Chương Mỹ: Lập 51 điểm chốt kiểm soát, thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của TP Hà Nội

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Chỉ thị số 17 của TP, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, theo ghi nhận của chúng tôi, trên địa bàn huyện Chương Mỹ, từ sáng sớm, lực lượng công an, dân phòng đã tổ chức đi tuyên truyền, nhắc nhở lưu động trên các tuyến đường.

Một số khu vực thường ngày vốn tập trung khá đông người dân, hàng quán mở bán mang về (trước khi có Chỉ thị số 17/CT-UBND), từ sáng 24/7 đã trở nên vắng vẻ hơn rất nhiều. Hầu hết người dân đã nắm bắt được thông tin từ đêm hôm trước nên hạn chế tối đa việc đi lại khi không cần thiết.
“Sáng nay, tôi chỉ đi mua ít thuốc nhiệt miệng cho cháu bé, còn thực phẩm thì không cần vì ở nông thôn, rau quả cơn bản nhà trồng được. Mai, ngày kia, nếu cần thực phẩm thì vẫn có thể ra chợ mua được bình thường nên không cần tích trữ. Vì dịch dã phức tạp, chính quyền xã, thôn, thông qua hệ thống loa truyền thanh cũng liên tục tuyên truyền, nên không có việc thì tôi và gia đình chỉ ở nhà để bảo đảm an toàn…” - chị Nguyễn Thị Hoa, xã Hoàng Diệu nói. 
 Các chợ ở khu vực nông thôn cũng chỉ còn hàng rau quả, thực phẩm hoạt động
Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế&Đô thị, trên địa bàn huyện Chương Mỹ, một số địa điểm được phép hoạt động như: Ngân hàng, chợ dân sinh, siêu thị... cũng vắng vẻ. Tuy nhiên, hầu hết đều thực hiện các biện pháp phòng dịch 5K theo khuyến cáo. Tại chợ thị trấn Chúc Sơn, chợ thị trấn Xuân Mai, các gian hàng không cần thiết đã đóng cửa, chỉ hàng rau xanh, thực phẩm hoạt động, trước khi vào chợ, người dân được nhân viên y tế đo thân nhiệt, khử khuẩn rất cẩn thận. 
 Hàng quán trên địa bàn thị trấn Chúc Sơn đều đồng loạt đóng cửa
Từ sáng 24/7, UBND huyện Chương Mỹ đã tập trung vào công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân về nội dung Chỉ thị số 17/CT-UBND của TP, được phát trên hệ thống loa truyền thanh của 32 xã, thị trấn. Cùng với đó là quy định về xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 để người dân biết, tránh mắc phải để bị xử phạt hành chính. 
 Những gian hàng kinh doanh hàng hóa không cần thiết ở chợ Xuân Mai đều đóng cửa
 UBND huyện Chương Mỹ cũng đang giao các phòng, ban đơn vị chức năng xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp dịch Covid-19 lan rộng ra cộng đồng. Các bộ phận thường trực 24/24 giờ để chủ động xử lý đối với mọi tình huống của dịch bệnh. Các xã, thị trấn trên địa bàn Chương Mỹ được yêu cầu đảm bảo nguyên tắc 4 tại chỗ trong phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó là giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, xây dựng kế hoạch để duy trì hoạt động cung ứng hàng hóa, nông sản, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân…
 Quốc lộ 6, trục giao thông cửa ngõ phía Tây của Hà Nội (đoạn chạy qua địa bàn Chương Mỹ) vắng người đi lại
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban chiều 24/7, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa cho biết: Sau khi TP Hà Nội ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND, sáng nay huyện đã họp Ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị của TP, quyết định thành lập 51chốt ở các xã, thị trấn, kiên quyết thực hiện nghiêm chỉ thị của UBND TP. Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đình Hoa, hiện trên địa bàn chưa có F0; nhưng xuất hiện 1 ca nghi ngờ test nhanh dương tính (tại khu đồng Đồng Vai, Xuân Mai). Tuy nhiên đến sáng ngày hôm nay đã có kết quả PCR âm tính; toàn huyện có 10 ca F1, 130 ca F2 và gần 100 trường hợp liên quan đến các ổ dịch đang cách ly, theo dõi sức khỏe.
 Tỉnh lộ 419 cũng thưa thớt xe cộ, người dân hạn chế  ra khỏi nhà khi không cần thiết.
Huyện đã kích hoạt khu cách ly tập trung tại trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam (từ ngày 21/7 chính thức tiếp nhận người cách ly). Đến nay đã tiếp nhận hết công suất của khu với trên 600 trường hợp công dân từ các quận, huyện trên địa bàn TP vào cách ly tập trung, trong đó có 6 ca F1 của huyện Chương Mỹ. Hiện tại huyện đã tiếp tục chuẩn bị các điều kiện kích hoạt thêm 1 khu cách ly tập trung tại Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội (xã Phụng Châu), để sẵn sàng, chủ động tiếp nhận các ca F1 đang tiếp tục tăng nhanh và khó lường trên địa bàn toàn TP.
Huyện cũng chỉ đạo quyết liệt hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng, đặc biệt trong thời điểm hiện nay khi trên địa bàn số lượng F1 tăng nhanh và khó lường. Yêu cầu công tác truy vết phải khẩn trương, thần tốc, kịp thời và không bỏ sót các trường hợp. Tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ người về từ các vùng có dịch; đặc biệt người về từ các tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội để kịp thời đưa các công dân trên đi cách ly tập trung theo chỉ đạo của TP. 
 Thực hiện đo thân nhiệt cho người dân vào chợ thị trấn Chúc Sơn sáng 24/7
 Huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tự giác chấp hành và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (nhất là việc thực hiện giãn cách xã hội), vì trong giai đoạn hiện nay ý thức của người dân là vô vùng quan trọng. Yêu cầu người dân không ra khỏi nhà khi không có việc thực sự cần thiết, thực hiện khai báo y tế thường xuyên; chấp hành nghiêm túc việc đóng cửa, tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ, các hoạt động thể dục thể thao, tụ tập đông người… Công an huyện chủ trì, phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm, mạnh đối với các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch và quy định về việc giãn cách xã hội. 
 Một cửa hiệu trưng biển thông báo với khách hàng rất rõ về tình hình dịch bệnh
Đối với các đơn vị sản xuất, nêu cao vai trò của người đứng đầu doanh nghiệp trong triển khai, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thể hiện trách nhiệm với tập thể người lao động cũng như trách nhiệm đối với cộng đồng. Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản các tình huống và phương án xử lý. Cài đặt hệ thống phần mềm khai báo, cập nhật thông tin phòng, chống, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; triển khai nghiêm túc việc quét mã QR đối với tất cả người ra, vào.
 Lãnh đạo huyện Chương Mỹ quyết tâm thực hiện nghiêm chỉ thị của UBND TP.
 Trung tâm Y tế, Phòng Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn kịp thời và sâu hơn về chuyên môn cho các đơn vị, địa phương; chuẩn bị tình huống xuất hiện ca F0, các địa phương đều sẵn sàng và chủ động. Đặc biệt chuẩn bị cho công tác diễn tập điểm tại xã Đồng Lạc, dự kiến tổ chức diễn tập trong khoảng từ ngày 26-28/7. Sau diễn tập tại Đồng Lạc sẽ tổ chức rút kinh nghiệm ngay và khẩn trương hoàn thiện phương án một cách đầy đủ nhất để các địa phương đều sẵn sàng và chủ động khi có tình huống xảy ra. Siết chặt quản lý tại khu cách ly tập trung trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly và từ khu cách ly ra cộng đồng. Đồng thời sẵn sàng các điều kiện để kích hoạt ngay khu cách ly tập trung tại trường Đại học SP TDTT Hà Nội.
 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần