Huyện Chương Mỹ: Ngày đầu đợt giãn cách tiếp theo, đường quê vắng vẻ, Quốc lộ 6 lưu lượng phương tiện đông

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo ghi nhận của chúng tôi, hôm nay 23/8 (ngày đầu tiên thực hiện đợt giãn cách xã hội thứ 3 theo quy định của UBND TP), các ngả đường trên địa bàn huyện Chương Mỹ có nhiều biến động khác nhau.

Tại tuyến tỉnh lộ 419B (nối Chương Mỹ với các huyện phía Nam của TP như Ứng Hòa, Mỹ Đức), lượng người và phương tiện rất thưa vắng. Có mặt tại chốt trực thôn Hạ Dục, xã Đồng Phú lúc 15 giờ chiều chừng 30 phút, theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ có 3 ô tô và khoảng 15 người điều xe gắn máy đi qua; tất cả đều có giấy tờ hợp lệ. Vào cuối giờ chiều (giờ tan tầm); nhưng từ cầu Ba Thá (xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức), theo tỉnh lộ 419B lên đến thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ), lượng phương tiện tham gia giao thông vắng.
 Giao thông trên tỉnh lộ 419B chiều 23/8 rất thưa thớt. Ảnh chụp tại chốt kiểm tra Covid -19 thôn Hạ Dục xã Đồng Phú huyện Chương Mỹ 
Ở những tuyến đường liên xã như đường đê Hữu Đáy (từ xã Hòa Chính lên thị trấn Chúc Sơn), đường đê Tả Bùi (từ xã Thanh Bình đến xã Quảng Bị…), dù đã xế chiều nhưng rất vắng vẻ. Vì vậy, nhân viên ở những trạm kiểm soát Covid -19 tại những tuyến đường này tương đối…nhàn! Dù đã trải qua một tháng giãn cách, đến nay, các chốt trực liên xã, liên thôn; các chốt trực tại những vùng xanh vẫn hoạt động một cách nghiêm túc. Điều này chứng tỏ người dân trên địa bàn thực hiện rất nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid -19 của UBND TP. 
 Công an và lực lượng liên ngành huyện Chương Mỹ thực thi nhiệm vụ tại chốt kiểm soát Covid -19 trên Quốc lộ 6, địa bàn giáp ranh thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ và phường Biên Giang, quận Hà Đông chiều 23/8
Trái ngược với tình hình tại các tuyến đường trong nội huyện; trên Quốc lộ 6; người và phương tiện tham gia giao thông tương đối cao. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại trạm kiểm soát của Công an huyện Chương Mỹ (đặt tại địa bàn giáp ranh thị trấn Chúc Sơn và phường Biên Giang, quận Hà Đông); lượng phương tiện qua lại khá nhiều.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế&Đô thị, Thiếu tá Hoàng Thị Hồng Phượng – Công an huyện Chương Mỹ cho biết: Lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 6 chiều nay khá đông; nhưng do lực lượng trực chốt điều tiết một cách khoa học nên không xảy ra tình trạng ùn ứ. 
 Thiếu tá Hoàng Thị Hồng Phượng, Công an huyện Chương Mỹ đang kiểm tra giấy tờ một người đi bộ về quê tỉnh Diện Biên tại chốt kiểm soát Covid -19 trên Quốc lộ 6 9. (Ảnh chụp chiều 23/8)
Trên Quốc lộ 6, gần đây xuất hiện nhiều công dân ở các tỉnh Hòa Bình, Điện Biên từ nội đô TP về quê. Họ là những lao động hết việc làm, phải đi bộ về quê, nhưng không có giấy đi đường hợp lệ, không đủ điều kiện qua chốt. "Với trách nhiệm của mình, chúng tôi cũng chỉ biết động viên và hướng dẫn công dân quay về địa điểm xuất phát; ai mệt thì mời họ uống nước, uống sữa" – Thiếu tá Hoàng Thị Hồng Phượng cho biết tiếp.
 Nhóm công dân ở các tỉnh Điện Biên, Hòa Bình không có giấy đi đường hợp lệ đang ngồi vật vờ tại điểm chốt Covid -19 trên Quốc lộ 6, giáp ranh thị trấn Chúc Sơn huyện Chương Mỹ và phường Biên Giang quận Hà Đông
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đỗ Hoàng Anh Châu, thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện cũng đã phải tiếp nhận một số công dân của huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình), không việc làm, không phương tiện, đi bộ theo Quốc lộ 6 để về quê. Khi đến địa bàn Chương Mỹ, huyện đã phải bố trí nơi ăn, chốn ngủ, test Covid, cách ly họ đủ thời gian theo quy định; liên hệ với chính quyền huyện Tân Lạc xác minh thân nhân và huyện Tân Lạc đã cho phương tiện đón công dân về.
Vẫn theo ông Đỗ Hoàng Anh Châu, trong thời gian TP thực hiện đợt giãn cách xã hội tiếp theo này, chắc sẽ còn không ít lao động hết việc làm, tìm mọi cách trở về quê qua ngả Quốc lộ 6. Để không xảy ra tình huống này, các phường trong nội thành cần phải siết chặt địa bàn, hỗ trợ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, không để công dân tự do đi lại; thực hiện nghiêm quy định “ai ở đây yên đấy”, bởi đây là nhóm có nguy cơ cao mắc Covid -19…