Huyện Chương Mỹ: Người dân chấp hành nghiêm việc đi chợ bằng phiếu

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 2 ngày thực hiện việc đi chợ bằng phiếu, mật độ người dân tập trung tại các chợ dân sinh trên địa bàn huyện Chương Mỹ đã giảm rõ rệt…

Theo quy định, phiếu đi chợ được chính quyền các xã phát cho từng hộ luân phiên theo ngày chẵn, lẻ. Khi đến chợ, người dân phải mang theo phiếu và điền thông tin cá nhân. Tại cổng chợ lực lượng Công an, tổ dân phố, Ban quản lý chợ, cán bộ y tế sẽ đứng kiểm soát phiếu, đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân vào chợ. 
 Kiểm tra phiếu, đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào chợ Chúc Sơn
Ghi nhận tại chợ Thị trấn Chúc Sơn sáng 31/7, các lực lượng làm nhiệm vụ tại 3 chốt kiểm soát của Ban quản lý chợ đã tiến hành đo thân nhiệt, người dân vào chợ mua lương thực, thực phẩm phải xuất trình phiếu đi chợ đúng ngày ghi trên phiếu. Người đi chợ thay vì phải khai báo y tế, chỉ cần điền đầy đủ nội dung thông tin cá nhân tại chốt kiểm soát. Nhiều người dân đi chợ quên mang phiếu đã được các lực lượng làm nhiệm vụ giải thích, đều vui vẻ chấp hành, tình hình an ninh trật tự tại các chốt đều ổn định.
Để đảm bảo mật độ số lượng người ra - vào chợ đủ giãn cách theo Chỉ thị 17, lực lượng các chốt sẽ cho số lượng người có phiếu vào chợ mua bán hợp lý. Bên trong các gian, quầy hàng tại chợ thị trấn Chúc Sơn, các tiểu thương đã thực hiện nghiêm việc ngồi đảm bảo khoảng cách. 100% người mua - bán hàng đều đeo khẩu trang. Nhiều tiểu thương và người mua hàng còn tự trang bị đeo kính chắn giọt bắn để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng xung quanh. 
 Các ngả đường vào chợ Chúc Sơn đều có chốt gác nghiêm ngặt
Chị Hồ Thị Lan (tiểu thương bán thực phẩm) tại chợ Chúc Sơn cho biết: Việc phát phiếu để người dân đi chợ trong thời điểm này là rất hợp lý, nhằm đảm bảo mật độ số lượng người dân ra – vào chợ. Nhân dân và các tiểu thương rất đồng tính, ủng hộ và hưởng ứng chủ trương này. “Tuy số lượng người mua hàng có giảm, doanh thu kém đi, nhưng tôi và các tiểu thương đều vui vẻ, vì khỏe của mình, chồng con mình và sự an toàn của cộng đồng xung quanh rất quan trọng”- chị Lan nói.
 Trưởng Ban quản lý chợ Trường Yên Trần Văn Sơn nói: Hai hôm nay do người dân đi chợ bằng phiếu, nên số lượng đã giảm hơn nhiều so với những ngày trước. Tuy nhiên một số người dân chưa quen, vừa phải soát phiếu, vừa phải giải thích, hướng dẫn nên khá vất vả. Nhưng thuận lợi là hầu hết bà con đều đồng thuận và hiểu đây là cách mà người dân cùng chính quyền chung tay đẩy lùi dịch bệnh. 
.Người đi chợ đều "nai nịt" khẩu trang, mũ có tấm chắn và được đo thân nhiệt...
Chủ tịch UBND xã Trường Yên Trần Văn Hiển cho biết: Ngày 30/7, xã Trường Yên phát phiếu cho người dân ở 2 thôn Phù Yên và Nhật Tiến đi chợ. Ngày 31/7 đến lượt người dân thôn Trường Yên 1 và Trường Yên 2; cứ thế luân phiên các ngày tiếp theo. Xã sẽ liên tục tuyên truyền và thông báo trên đài truyền thanh về việc này để nhân dân trên địa bàn nắm rõ và chấp hành nghiêm chỉnh việc đi chợ theo lịch đã được ghi cụ thể trên phiếu. Tất cả phiếu đi chợ trong ngày của người dân được Ban quản lý chợ thu lại để phục vụ quá trình điều tra dịch tễ khi cần thiết. 
 Người dân được kiểm tra phiếu trước khi vào chợ ở xã Trường Yên...
Chị Trịnh Thị Nga (thôn Trung Cao, xã Trung Hòa) cho biết: Do xã Trung Hòa không có chợ lớn, nên chị thường sang chợ Trường Yên mua thực phẩm. Đi chợ bằng phiếu như thế này đỡ sợ lây nhiễm dịch bệnh vì chợ vắng người, nhưng hàng hóa vẫn đầy đủ. Người mua, người bán đều đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn và đứng giãn cách, như vậy sẽ được bảo đảm an toàn về sức khỏe trước dịch bệnh.
Tại chợ Đông Phương Yên (xã Đông Phương Yên), ngoài Ban quản lý chợ, còn có ban lãnh đạo thôn, đoàn thanh niên hỗ trợ kiểm soát phiếu, hướng dẫn người dân chấp hành và có ghi sổ theo dõi. "Thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của xã, tất cả người đi chợ phải gửi xe ngoài cổng chợ, trình phiếu ghi rõ họ tên, địa chỉ thôn, xóm, ngày đi chợ mới cho vào. Ai không có phiếu mời về, kể cả người thân cũng không nể nang"- ông Trần Văn Chúc – Ban quản lý chợ Đông Phương Yên nói. 
 Vào chợ không đúng ngày ghi trên phiếu sẽ bị mời về, bất kể thân quen
 Theo khảo sát của chúng tôi, nhìn chung, sau 2 trong ngày thực hiện việc đi chợ bằng phiếu, người dân trên địa bàn huyện Chương Mỹ tuy có đôi chút lúng túng, nhưng nhận thấy đây là biện pháp tốt nhất để phòng chống dịch trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp; nên chủ trương này đã được người dân đồng tình ủng hộ. Đây là việc làm góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid -19 đang có chiều hướng diễn biến phức tạp trên địa bàn Chương Mỹ.