Huyện Đan Phượng: Ngang nhiên họp chợ trên đê

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đã bị cấm tụ họp trên đê sông Hồng (đê cấp I bảo vệ vùng Thủ đô), tuy nhiên nhiều người dân các xã: Liên Trung, Liên Hà (huyện Đan phượng) vẫn ngang nhiên buôn bán, kinh doanh ven khu vực chợ Dày.

Chợ Dày là khu chợ truyền thống và duy nhất, nằm trên địa bàn của hai xã: Liên Trung, Liên Hà. Khu chợ là đầu mối giao thương buôn bán khá nhộn nhịp của người dân các địa phương lân cận.
 Tiểu thương bày bán quần áo trên đê sông Hồng ven khu vực chợ Dày. 
Dù vậy, do nhu cầu lớn nên nhiều tiểu thương đã họp chợ trên cả mặt đê sông Hồng. UBND xã Liên Trung đã lắp đặt tấm biển “Khu vực cấm họp chợ”, song nhiều hộ tiểu thương vẫn thường xuyên tụ tập, họp chợ trái phép xung quanh khu vực chợ Dày.

Ghi nhận cho thấy hoạt động họp chợ trái phép trên đê đông đúc nhất vào các ngày mùng 3, 8, 13, 18, 23 và 28 âm lịch hàng tháng. Người dân bày bán đủ các loại mặt hàng, từ lương thực, thực phẩm đến hàng may mặc, thiết bị gia đình…

Những ngày còn lại, tiểu thương vẫn họp chợ nhưng số lượng người mua - kẻ bán thưa vắng hơn. Việc họp chợ trên đê khiến việc đi lại của người dân trở lên khó khăn. Thậm chí là nguy hiểm cho chính tiểu thương do có nhiều xe tải trọng lớn di chuyển qua lại.

Lý giải về tình trạng bà con họp chợ trên đê, Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng Nguyễn Viết Đạt cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu buôn bán, kinh doanh của người dân tại khu vực rất lớn. Trong khi chợ Dày truyền thống không đủ chỗ cho tất cả các hộ.

Ông Đạt chia sẻ thêm, UBND huyện Đan Phượng đã có quy hoạch chợ mới nằm trong khu dân cư thôn Thượng (xã Liên Hà) để giảm tải nhu cầu buôn bán, kinh doanh cho chợ Dày (xã Liên Trung). Quy hoạch đã có từ vài năm nay nhưng chưa thể thực hiện được, dù quỹ đất đã được địa phương chuẩn bị sẵn sàng.

Đại diện Phòng Kinh tế huyện Đan Phượng cho biết thêm, hiện, UBND huyện đang kêu gọi đầu tư từ nguồn xã hội hóa để xây dựng chợ theo quy định. Dù vậy, việc kêu gọi xã hội hóa hiện khá khó khăn. Có một số đơn vị về tìm hiểu nhưng không thống nhất được phương án. Do đó, tiến độ xây dựng chợ mới phục vụ người dân các xã Liên Hà, Liên Trung và khu vực lân cận vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Đối với xã Liên Hà, một khu chợ mới là mong mỏi của nhiều người dân địa phương, nhất là các tiểu thương. Điều này còn có ý nghĩa quan trọng đối với mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương này trong năm 2021.