Huyện Đông Anh cần chuẩn bị kỹ tình huống bầu cử trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 11/5, Đoàn công tác số 5 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra và có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Anh về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại huyện Đông Anh.

Hoàn thành niêm yết danh sách đại biểu
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Anh Nguyễn Văn Cường cho biết, thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, theo chỉ đạo của Trung ương và TP, Huyện ủy Đông Anh đã ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch nhằm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử trên địa bàn.
Huyện Đông Anh thuộc đơn vị bầu cử số 2 (cùng các quận Long Biên, Hoàn Kiếm), gồm 5 ứng cử viên, bầu 3 đại biểu. Về bầu cử đại biểu HĐND các cấp: Bầu đại biểu HĐND TP, huyện Đông Anh là đơn vị bầu cử số 21 gồm 7 ứng cử viên, bầu 4 đại biểu; bầu đại biểu HĐND huyện, có 56 ứng cử viên, bầu 35 đại biểu; bầu đại biểu HĐND cấp xã, có 1.157 ứng cử viên, bầu 695 đại biểu. Đến ngày 11/5, toàn huyện có 256.944 cử tri.
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo kiểm tra danh sách niêm yết đại biểu tại xã Cổ Loa.
Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, tính đến sáng 11/5, huyện Đông Anh ghi nhận 15 ca nhiễm Covid-19 (trong đó, liên quan Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư là 12 ca, liên quan ca bệnh ở Hà Nam có 3 ca, tất cả các ca Covid-19 trước đó đã được cách ly tại bệnh viện). Ngoài ra, huyện đã truy vết được 165 trường hợp F1; 588 trường hợp F2; 173 trường hợp liên quan.
“Các khu vực bầu cử huyện Đông Anh đã xây dựng phương án phòng, chống dịch tại 24/24 xã, thị trấn. Thực hiện tuyên truyền thông điệp 5K, dán mã QR-code: 195/195 nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng và 208 khu vực bỏ phiếu” - ông Nguyễn Xuân Linh cho hay.
Tại buổi làm việc, Bí thư Đảng Ủy xã Cổ Loa Nguyễn Thị Lương đã báo cáo về công tác chuẩn bị bầu cử tại địa bàn xã trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn. Theo đó, tính đến hết ngày 9/5, xã đã hoàn thành việc niêm yết danh sách đại biểu và xây dựng phương án chống dịch cho 2 đơn vị bỏ phiếu tại địa bàn xã.
“Xã Cổ Loa triển khai lập 45 chốt giám sát y tế trên và thực hiện trực 24/24, rà soát truy vết, trường hợp F2, F3 ban hành văn bản thông báo thực hiện cách ly tại nhà. Trường hợp đi từ vùng dịch về cũng lên danh sách kiểm soát, đến nay xã chưa có trường hợp F0. Trong điều kiện vừa bầu cử, vừa tập trung cho công tác chống dịch tại một số khu vực có cử tri bị cách ly y tế sẽ thực hiện bỏ phiếu bằng hòm phiếu di động” - bà Nguyễn Thị Lương cho hay.
Trong khi đó, tại xã Đông Hội, Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Văn Hội thông tin, đến thời điểm hiện tại, tổng số cử tri trên địa bàn xã là 9.273 cử tri. Xã đã hoàn thành việc niêm yết danh sách trích ngang và tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại Nhà văn hóa các thôn và trụ sở xã.
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở, vật chất cho bầu cử tại xã Đông Hội.
Xây dựng kịch bản trong bầu cử
Phó Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, để đảm bảo cho công tác bầu cử, huyện đã thành lập 208 khu vực bỏ phiếu với 3.600 thành viên, trong đó 1.080 thành viên sử dụng công nghệ thông tin thành thạo, mỗi tổ có 2 - 3 máy tính.
“Dự kiến sáng 12/5, huyện sẽ tiến hành tập huấn công tác kiểm phiếu và sử dụng công nghệ thông tin trong kiểm phiếu. Ngoài ra, mỗi đơn vị bầu cử có 2 - 3 tổ dự phòng khi có thành viên chính thức bị cách ly” - bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cho hay.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đánh giá cao huyện Đông Anh về công tác chuẩn bị bầu cử, đã triển khai từ sớm, đồng bộ, nên đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành cơ bản, đảm bảo về chất lượng, đúng tiến độ, đúng quy định, khoa học, chặt chẽ. Qua kiểm tra thực tế, công tác niêm yết danh sách cử tri, cơ sở vật chất đã được chuẩn bị đồng bộ, thống nhất, có tính tập trung cao.
Bên cạnh đó, huyện Đông Anh có cơ sở vật chất tốt, 100% hòm phiếu đều ở các nhà văn hóa tổ dân phố, không có hòm phiếu đặt trong nhà dân... đây là điều kiện thuận lợi để tổ chức tốt hoạt động bầu cử, đặc biệt là trong tình hình Covid-19 hiện nay, những địa điểm này đảm bảo được an toàn.
Huyện cũng tổ chức tốt việc kiểm soát tình hình dịch bệnh trước thời điểm bầu cử bằng biện pháp lập các chốt kiểm dịch ở tất cả thôn, làng. Với sự đoàn kết toàn dân, dự báo được tình hình, nên huyện vẫn chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
Tuy nhiên, Đông Anh là huyện có số lượng dân cư đông. Trong khi đó, tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp, huyện được xác định là địa điểm trọng tâm của TP, vì vậy trong thời gian tới, cần tập trung một số nhiệm vụ: Vẫn phải nắm lại tình hình danh sách cử tri di biến động, do đây là vấn đề liên quan đến quyền công dân, cần phải bố trí đầy đủ những cử tri trong danh sách vì huyện Đông Anh có khu công nghiệp, khu đô thị... nhiều cử tri theo trường hợp đăng ký KT nên mức độ di biến động rất cao. Hoặc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 hiện nay đang bị cách ly nhưng về quyền lợi, nghĩa vụ cử tri vẫn được bầu cử.
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo phát biểu kết luận buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Anh về công tác chuẩn bị bầu cử và biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian diễn ra bầu cử.
Tiếp tục tập trung công tác tuyên truyền cho ngày bầu cử, gồm: Tiểu sử và tuyên truyền chương trình hành động của các ứng cử viên. Nhưng trước tình hình dịch bệnh không tổ chức tuyên truyền mở rộng mà làm trực tuyến, vì vậy cần phải có phương án tuyên truyền cụ thể đến từng cử tri, để người dân đi bầu cử với tỷ lệ cao và tập trung; Tập trung giải quyết công tác đơn thư, khiếu nại, tố cáo trong Nhân dân để tạo sự đồng thuận.
Đồng thời phải chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, kinh phí và đội ngũ làm công tác bầu cử. Hiện nay, huyện Đông Anh có một số địa điểm phức tạp đó là Khu công nghiệp và bệnh viện, vì vậy cần phải bố trí riêng đội ngũ để làm công tác bầu cử ở những khu vực này, vừa chính xác, vừa chuẩn, nhanh, nhưng cũng phải đảm bảo an toàn cho người thực hiện; Cần chuẩn bị sẵn kịch bản tình huống bầu cử trong tình hình bình thường và trong dịch Covid-9. Về vấn đề này, rất hoan nghênh huyện Đông Anh đã xây dựng kịch bản đối với 2 phương án.
“Tôi đề nghị phải nhất quán việc không để tập trung đông người khi tham gia bầu cử, việc xây dựng kịch bản bầu cử cũng phải đảm bảo giãn cách. Để làm được điều đó, lực lượng làm công tác mặt trận tại cơ sở phải chủ động bố trí phân từng khu, cụm theo thời gian để tham gia bỏ phiếu, nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh và cũng đảm bảo thành công của công tác bầu cử” - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo nhấn mạnh.