Huyện Đông Anh tổng kết công tác bầu cử nhiệm kỳ 2021 - 2026

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/6, Ủy ban bầu cử huyện Đông Anh (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Công bố Nghị quyết xác nhận tư cách của người trúng cử trao giấy chứng nhận đại biểu HĐND huyện Đông Anh khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hoàn thành công tác bầu cử
Trình bày báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, thực hiện chỉ đạo của T.Ư, TP về công tác bầu cử đại biểu Quốc Hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện Đông Anh. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo cuộc bầu cử, với 25 thành viên do Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm Trưởng ban, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện làm Phó Trưởng ban và các thành viên trong Ban Thường vụ huyện ủy, Huyện ủy viên phụ trách xã, thị trấn và Trưởng các đoàn thể thuộc huyện làm Ủy viên.
Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh trình bày Nghị quyết công bố xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đồng thời, ấn định số đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đảm bảo đúng quy định. Trong đó, số đại biểu HĐND cấp huyện được bầu là 35 đại biểu, có 7 đơn vị bầu cử, mỗi đơn vị bầu cử được bầu 5 đại biểu; Số đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn được bầu là 695 đại biểu, có 183 đơn vị bầu cử, 5 đơn vị được bầu 2 đại biểu, 82 đơn vị được bầu 3 đại biểu, 41 đơn vị được bầu 4 đại biểu và 55 đơn vị được bầu 5 đại biểu.
Để chuẩn bị cho công tác bầu cử, huyện đã ttổ chức tuyên truyền lưu động, cổ động trực quan, tổ chức hội nghị báo cáo viên, các hội nghị triển khai công tác bầu cử, xây dựng chuyên mục tuyên truyền về bầu cử, phát thanh trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến xã, trên cổng thông tin điện tử, bảng điện tử, trang thông tin điện tử. Trong đợt cao điểm từ 1 - 23/5 đã tổ chức 408 đoàn tuyên truyền lưu động phát thanh tuyên truyền về công tác bầu cử gắn với phòng chống dịch Covid-19.
Kết quả Hội nghị 3 cơ quan HĐND - UBND - UB MTTQ Việt Nam huyện thống nhất danh sách ứng cử viên tại 7 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đủ tiêu chuẩn đảm bảo về cơ cấu kết hợp: Nữ chiếm 39,3%; Trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) chiếm 30,4%;  Người ngoài Đảng chiếm 17,8%; Đại biểu đương nhiệm tham gia tái cử chiếm 43,0%; Tôn giáo chiếm 3,4%. Đối với các xã, thị trấn đảm bảo cơ cấu kết hợp: Nữ chiếm 43,2%; Trẻ tuổi (dưới tuổi 40) chiếm 33,4%; Người ngoài Đảng chiếm 34,7%; Đại biểu đương nhiệm tham gia tái cử  chiếm 62,2%.
Đối với việc lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri, tính đến 17 giờ ngày 22/5/2021 là 267.382 người, trong đó: Cử tri được bầu 4 cấp (thường trú và tạm trú trên 12 tháng): 259.249 người; Cử tri được bầu 3 cấp: 261.493 người; Cử tri được bầu 2 cấp: 267.382 người. Đã thành lập 208 tổ bầu cử tại 208 khu vực bỏ phiếu với tổng số 3.600 người tham gia, trong đó 50% lực lượng tham gia có trình độ, am hiểu và ứng dụng về công nghệ thông tin.
Đại biểu HĐND huyện Đông Anh khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 ra mặt hội nghị.
Trong ngày bầu cử l, công tác an ninh, trật tự được đảm bảo, không để xảy ra các tình huống bất ngờ, mất kiểm soát, mất ổn định tình hình. Huy động tối đa lực lượng bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý các tình huống phát sinh nếu có, bố trí lực lượng bảo vệ tại các điểm bỏ phiếu, điểm bầu cử theo quy định. Phân công cán bộ trực, tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư từ huyện đến các xã - thị trấn, không để xảy ra tình trạng công dân tập trung đông người, khiếu kiện vượt cấp.
“Kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu phải tổ chức bầu cử lại do có dưới 50% tổng số cử tri trong danh sách tham gia bỏ phiếu. Không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu phải tổ chức bầu cử thêm do bầu không đủ số lượng đại biểu được ấn định” - bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cho hay.
Tiếp tục hoàn thành các mục tiêu
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên nhấn mạnh, cuộc bầu cử bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng có khó khăn, nhất là dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cả nước vừa gồng mình chống dịch vừa tập trung bầu cử, vừa phải đảm bảo hoàn thành “mục tiêu kép”. Sau gần 6 tháng chuẩn bị khẩn trương, trách nhiệm đúng quy trình và đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong từng khâu. Cuộc bầu cử ngày 23/5 trên địa bàn huyện đã thành công tốt đẹp, đảm bảo cơ cấu kết hợp trúng cử, tuyệt đối an toàn về an ninh - trật tự.
Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên phát biểu tại hội nghị.
Với tỷ lệ 99,65% cử tri đi bầu, huyện đã bầu đủ 3 đại biểu trong danh sách 5 ứng cử viên đại biểu Quốc hội, 4 đại biểu trong danh sách 7 ứng cử viên HĐND TP, 35 đại biểu trong số 56 ứng cử viên HĐND huyện và 690 đại biểu trong số 1.157 ứng cử viên HĐND các xã, thị trấn. Mặc dù cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp, nhưng trước khó khăn của dịch bệnh, đòi hòi các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Đông Anh phải đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2021 và trong toàn khóa.
“Đề nghị cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng vào cuộc chung tay phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”. Đồng thời chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung và điều kiện cần thiết để tổ chức thành công kỳ họp lần thứ nhất và thứ hai HĐND huyện, HĐND các xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021 - 2026 và quyết nghị kế hoạch đầu tư công trung hạn, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà Ban chấp hành Đảng hộ huyện đã đề ra trong toàn khóa” - ông Lê Trung Kiên nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần