Huyện Gia Lâm chủ động các phương án phòng, chống dịch Covid-19

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/7, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng cho biết, tính từ ngày 5/7- 19/7, trên địa bàn huyện không ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 (F0).

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hồng, toàn huyện Gia Lâm hiện có 18 trường hợp F1, qua xét nghiệm đều cho kết quả âm tính; trong đó, 16 trường hợp đã đi cách ly tập trung, 2 trường hợp cách ly tại nhà do nuôi con nhỏ; ngoài ra, có 76 trường hợp F2. Đối với các trường hợp trở về từ TP Hồ Chí Minh, toàn huyện có 119 trường hợp, đều được cách ly và lấy mẫu. Kết quả xét nghiệm PCR, tất cả đều âm tính...
Kích hoạt vận hành khu cách ly tập trung
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng, ngay sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Công điện số 13, 14, 15 và các văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Huyện ủy, UBND huyện Gia Lâm đã có các chủ trương, chỉ đạo kịp thời.
Trong đó, đáng chú ý là UBND huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự huyện và các đơn vị liên quan kích hoạt vận hành khu cách ly tập trung tại Học viện Nông Nghiệp Việt Nam, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cách ly trong mọi tình huống.
Đến ngày 15/7, 2 tòa nhà dành cho người thuộc diện cách ly y tế tập trung tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã được UBND huyện Gia Lâm chuẩn bị xong, sẵn sàng đi vào hoạt động. 2 tòa nhà có sức chứa khoảng 500 người, được UBND TP Hà Nội trưng dụng làm khu cách ly y tế tập trung, chủ động phòng chống dịch Covid-19 tại Gia Lâm nói riêng, TP Hà Nội nói chung.
“Chuẩn bị khu cách ly tập trung sẽ giúp huyện Gia Lâm chủ động đáp ứng kịch bản khi có dịch xảy ra trên địa bàn. Đây cũng là bước chuẩn bị cần thiết khi những ngày qua trên địa bàn 1 số quận, huyện của TP xuất hiện một số ổ dịch. Hơn nữa tại nhiều tỉnh, TP trong cả nước, dịch bùng phát mạnh, nhất là tại TP Hồ Chí Minh, tiềm ẩn nguy cơ lây lan rất cao ra các địa phương khác” - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm nói.
Huyện Gia Lâm chủ động các phương án phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 1
Lãnh đạo huyện Gia Lâm cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể đến thăm hỏi, động viên các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch cầu Phù Đổng.

Lập thêm các chốt kiểm dịch vào thành phố

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc lập các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19, từ ngày 14/7, UBND huyện Gia Lâm đã chỉ đạo Công an huyện và các lực lượng chức năng phối hợp với Công an TP tổ chức triển khai 4 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ vào TP, gồm: Chốt Quốc lộ 5, chốt cầu Phù Đổng, chốt đê Bát Tràng và chốt đường Đặng Phúc Thông (xã Yên Thường). Mỗi chốt có 9-11 người/ca, thành phần gồm: Cán bộ y tế, công an, thanh tra giao thông, tư pháp…

Bên cạnh đó, UBND huyện Gia Lâm đã bố trí, tổ chức thêm 3 chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 ở các đường ngang, ngõ tắt gồm: Chốt Cầu Chùa (xã Kiêu Kỵ), chốt đường quốc lộ 17 (xã Lệ Chi), chốt ngã tư cầu Chạc (xã Phù Đổng). Mỗi chốt từ 5 - 7 người/ca, mỗi ngày 4 ca trực 24/24, bao gồm nhiều lực lượng.

Các chốt có nhiệm vụ kiểm soát người, phương tiện vào TP; tiến hành đo thân nhiệt, khai báo y tế; xét nghiệm nhanh Covid-19 những trường hợp nghi ngờ, khử trùng trong trường hợp cần thiết; kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm những người từ các địa phương về Hà Nội...

Chuẩn bị các điều kiện cho việc tiêm vaccine

Trưởng phòng Y tế huyện Gia Lâm Bùi Thu Hường cho biết, đến thời điểm này, toàn huyện Gia Lâm đã triển khai đầy đủ các điểm tiêm vaccine Covid-19, đảm bảo nhân lực, trang thiết bị trong tiêm chủng. Đến nay, toàn huyện đã tiêm được 7.309 liều vaccine Covid-19, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình tiêm chủng.

Hiện tại, huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn rà soát, đăng ký số lượng tiêm vaccine các đối tượng cho người dân trên địa bàn và hướng dẫn đăng ký tiêm vaccine cho người dân từ 18-65 tuổi trên địa bàn qua phần mềm “Sức khỏe điện tử”.

Tính đến ngày 18/7, UBND huyện đã tiếp nhận ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 với tổng số tiền 6,2 tỷ đồng, trong đó tiền mặt gần 5,1 tỷ đồng; nhu yếu phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế trị giá hơn 1,1 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Gia Lâm cũng gặp một số khó khăn, do một số văn bản của TP chưa đồng bộ, thời gian triển khai, thực hiện ngắn; việc hướng dẫn còn hạn chế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần