Dự buổi lễ có đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội và lãnh đạo huyện Gia Lâm.
Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm Phùng Thị Hoài Hương cho biết: Thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025” và Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/02/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025”; nhằm xây dựng môi trường giáo dục Thủ đô an toàn, thân thiện, hạnh phúc; khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục của các nhà trường, Phòng GD&ĐT Gia Lâm triển khai kế hoạch thực hiện Bộ tiêu chí trường học hạnh phúc cho các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn huyện, kèm theo Quyết định 1468/QĐ-SGDĐT ngày 11/6/2024 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
15 tiêu chí trong Bộ tiêu chí trường học hạnh phúc được bám sát theo các nội dung trọng tâm của UNESCO, đó là: Học sinh là trung tâm; khuyến khích sự phát triển toàn diện; tạo môi trường an toàn và thân thiện; xây dựng mối quan hệ tích cực; khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới và phát triển kỹ năng sống.
Cũng theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm, trường học không chỉ là nơi truyền thụ kiến thức mà còn là môi trường hình thành nhân cách, phát triển tâm hồn cho thế hệ trẻ. Một trường học hạnh phúc là nơi mà mỗi học sinh được tôn trọng, lắng nghe và cảm nhận được sự yêu thương từ thầy cô, bạn bè. Để xây dựng một trường học hạnh phúc, cần tạo ra môi trường an toàn, thân thiện và tích cực. Điều này bao gồm việc giảm thiểu áp lực học tập, khuyến khích sự sáng tạo và khám phá, cũng như phát triển kỹ năng sống cho học sinh. Bên cạnh đó, cũng cần nâng cao sự kết nối giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong công tác giáo dục toàn diện học sinh.
Xây dựng trường học hạnh phúc vừa là mục tiêu, vừa là động lực hướng tới để tạo ra môi trường và những sản phẩm giáo dục là con người có đầy đủ phẩm chất, năng lực, kỹ năng tốt, trở thành những công dân có ích trong tương lai.
Để thực hiện nhiệm vụ này, các nhà trường cần tiếp tục quan tâm, xây dựng trường học hạnh phúc bằng nhiều mô hình sáng tạo, nhiều giải pháp từ xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn; đổi mới phương pháp dạy học; bồi dưỡng phát triển kỹ năng, nghiệp vụ cho giáo viên, nhân viên; tạo nhiều sân chơi đổi mới, sáng tạo cho học sinh; thực hiện tốt quy chế dân chủ, lan tỏa sự yêu thương, chia sẻ, tôn trọng, giúp đỡ đồng nghiệp, yêu thương các em học sinh để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, thầy cô hạnh phúc và học sinh hạnh phúc.
Phát biểu hưởng ứng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Trâu Quỳ Nguyễn Thị Hiền cam kết quyết tâm chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường tiếp tục thi đua xây dựng trường học hạnh phúc theo bộ tiêu chí đã ban hành, xây dựng môi trường học tập toàn diện để học trò được an toàn, thầy cô được an lòng và phụ huynh được an tâm.
Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đã thăm quan, trải nghiệm mô hình giải pháp xây dựng trường học hạnh phúc của Trường Mầm non Bình Minh với môi trường lớp học, thư viện, phòng chức năng, phòng truyền thống, khu trải nghiệm thực tế gắn với đặc trưng làng nghề thuốc Nam - thuốc Bắc và vải vóc Ninh Hiệp.