Huyện Hoài Đức đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ cho người dân

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một thời gian quyết liệt chỉ đạo các đơn vị và UBND 12 xã, thị trấn triển khai hàng loạt giải pháp, đến nay huyện Hoài Đức đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng cơ sở hạ tầng và giao đất dịch vụ (ĐDV) cho người dân.

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn
Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh cho biết, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác giao ĐDV, từ năm 2016 đến nay UBND huyện triển khai nhiều giải pháp, đồng thời chỉ đạo phòng, ban, UBND xã, thị trấn rà soát tồn tại của từng DA, địa phương, hộ dân để GPMB xây dựng hạ tầng cơ sở. Cùng với đó, thường xuyên giao ban các tổ công tác, kiểm điểm tiến độ giao ĐDV tại 12 xã, thị trấn. Bên cạnh đó, nhờ có sự hỗ trợ của các sở, ngành TP, hàng loạt những vướng mắc vượt thẩm quyền của UBND huyện trong công tác GPMB đã được giải quyết.
 Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Lại Yên đã nhận đất dịch vụ và xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống. Ảnh: Hữu Hải
Tính đến nay trên địa bàn huyện Hoài Đức có tới 66 dự án (DA) thu hồi đất có chính sách ĐDV thực hiện theo Nghị định 17/2006/NĐ-CP của Chính phủ, với tổng diện tích GPMB khoảng 1.400ha của 12 xã, thị trấn, liên quan đến 13.013 hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi. Quá trình triển khai đến nay đã có 4 xã cơ bản hoàn thành công tác giao ĐDV cho người dân đạt 92 - 100%. 7 xã, thị trấn còn lại hoàn thành giao ĐDV đạt 50 - 91%. Hiện chỉ còn xã Vân Côn, UBND huyện đang cùng với sở, ngành liên quan thống nhất tìm vị trí đất, xây dựng được hạ tầng cơ sở để giao đất cho 290 hộ dân ở xã này.

Chủ tịch UBND xã Kim Chung Phạm Ngọc Lê chia sẻ, địa bàn xã có một số DA thu hồi đất có chính sách ĐDV, tương đương với 1.255 hộ được hưởng. Thời điểm năm 2020, một số vướng mắc trong công tác GPMB, xây dựng hạ tầng cơ sở và một số hộ dân không phối hợp trong công tác kiểm đếm đã được các đơn vị phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ. Nhờ đó, đến nay xã đã tổ chức được 7 lần gắp thăm cho 1.088 hộ và đã giao tại thực địa 860 thửa ĐDV cho các hộ, đạt hơn 80%.

Tích cực trong công tác phối hợp

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh, thời gian tới UBND huyện quyết liệt chỉ đạo các đơn vị, DN, địa phương tập trung thi công các DA xây dựng hạ tầng cơ sở ĐDV. Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương phối hợp trong công tác kiểm đếm, GPMB, hoàn thiện hạ tầng cơ sở. Đồng thời, tập trung xét duyệt hồ sơ, tổ chức bốc thăm, giao đất đối với những khu đất đủ điều kiện để người dân xây nhà ở, ổn định cuộc sống.

Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức Cao Văn Toàn cho biết, nguyên nhân khiến công tác giao ĐDV trên địa bàn bị chậm là do chưa hoàn thành công tác GPMB các dự án ĐDV ở một số xã. Nhiều lý do được đưa ra, như: Người dân chưa phối hợp trong công tác kiểm đếm; không đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB; không nhận tiền GPMB… Ngoài ra, tiến độ xây dựng hạ tầng một số khu đất còn chậm; một số dự án ĐDV khác còn phải thỏa thuận vị trí chờ đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định.

Trưởng Phòng TN&MT huyện Hoài Đức Hồ Thị Na khẳng định, trong tổng số 13.013 hộ đủ điều kiện giao ĐDV, đến nay hơn 11.000 hộ đã được tổ chức bốc thăm hoặc nhận ĐDV tại thực địa, trong số này nhiều hộ đã xây nhà ở ổn định cuộc sống. Hiện nay, một số xã có tỷ lệ giao ĐDV thấp đang được các phòng chuyên môn và địa phương cùng nhà thầu thi công phối hợp hoàn thiện nốt các hạng mục của DA xây dựng hạ tầng cơ sở khu ĐDV, với mục tiêu sẽ hoàn thành công tác giao đất cho các hộ dân trong năm 2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần