Huyện Hoài Đức: Lập 14 chốt trực “khóa chặt” các ổ dịch trên địa bàn

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế&Đô thị chiều 26/7, Chủ tịch UBND xã An Khánh Bùi Quang Ất cho biết: Cơ quan chức năng của huyện và xã lập 14 chốt kiểm soát dịch Covid-19 một cách chặt chẽ tại các vị trí ra vào thôn An Thọ và thôn Vân Lũng, nơi mới xuất hiện các ca F0.

Một cán bộ công an trực tại chốt cho biết, tổ kiểm soát chính thức được kích hoạt từ chiều 25/7, chính quyền dựng lán tạm để lực lượng ứng trực làm việc xuyên đêm. Những người ở ngoài khu vực cách ly nếu muốn tiếp tế lương thực hoặc chuyển các văn bản, giấy tờ vào trong đều phải thông qua tổ kiểm dịch. Sau khi tiếp nhận, người trong vùng cách ly sẽ được chuyển hàng hóa đến tận nơi. Ngoài 14 chốt kiểm dịch được chính quyền lập nên, người dân trong xã An Khánh phối hợp với chính quyền dựng lên các rào chắn cứng làm từ thép B40 và các tường gạch cố định. Ở mỗi dải phân cách cứng đều được căng biển khu vực cách ly để nhận biết.
 Nhân viên Y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã An Khánh
“Xã An Khánh hôm qua ghi nhận 6 trường hợp F0 tại hai thôn An Thọ và thôn Vân Lũng, ngay sau khi phát hiện ca mắc Covid-19, ngay lập tức chính quyền địa phương phong tỏa chặt các lối ra vào 2 thôn nói trên. Do đặc thù xã nằm gần Đại lộ Thăng Long, có nhiều lối ngách nên chính quyền và người dân lập các rào cứng bằng tường gạch và thép lưới để thực hiện phong tỏa một cách nghiêm ngặt nhất" - Chủ tịch UBND xã An Khánh Bùi Quang Ất thông tin thêm. 
 Ngõ ngách vào thôn An Thọ được dựng biển cảnh báo bằng nhiều chất liệu
Vẫn theo ông Bùi Quang Ất, UBND xã An Khánh đã thành lập sở chỉ huy phòng chống dịch Covid-19, trực 24/24/7 để chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch  trên địa bàn. Thường xuyên báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để ứng phó kịp thời với từng tình huống dịch xảy ra. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa. Cụ thể thôn An Thọ có 1157 hộ với 3620 nhân khẩu, thôn Vân Lũng có 800 hộ với 3000 nhân khẩu. 
 Các khu vực có ca F0 đều được phong tỏa
Theo báo cáo của UBND huyện Hoài Đức, từ ngày 18/7 đến 6h00 ngày 26/7, huyện ghi nhận 26 ca mắc Covid-19, trong đó 15 ca ngoài cộng đồng và 11 ca trong khu cách ly có yếu tố dịch tễ liên quan đến TP Hồ Chí Minh và 5 chùm ca bệnh tại Hà Nội. Tận dụng tối đa “thời gian vàng”, huyện đã “thần tốc” rà soát, truy vết, đưa đi cách ly tập trung 530 trường hợp F1, xác định 2.032 trường hợp F2 liên quan đến các ca bệnh. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, phun khử khuẩn, khoanh vùng, cách ly, thiết lập chốt bảo vệ, kiểm soát khu vực cách ly tại những địa điểm liên quan. 
 Nhân viên Y tế huyện Hoài Đức phun khử khuẩn khu vực cách ly dịch Covid -19
 Hiện, trên địa bàn huyện có 11 điểm phong tỏa gồm 6.219 hộ dân với 22.283 nhân khẩu. Công tác chăm lo, đảm bảo đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân trong khu cách ly được huyện quan tâm chu đáo. 117 Tổ Covid cộng đồng tại 20 xã, thị trấn với 1.017 nhóm và sự tham gia của 2.809 người phát huy tinh thần trách nhiệm, hoạt động hiệu quả trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
 Phụ nữ xã An Khánh cung cấp thực phẩm miễn phí cho người dân khu vực bị cách ly
Nhằm chủ động khống chế nguồn bệnh xâm nhập từ những công dân từ TP.Hồ Chí Minh trở về địa phương, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, nắm tình hình và ghi nhận từ 26/3 đến nay có 457 trường hợp. Các trường hợp này đều được cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Trung tâm Y tế huyện cũng tổ chức lấy 200 mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên đối với người bán hàng tại Chợ Sấu, xã Dương Liễu và người lái xe taxi trên địa bàn, kết quả 200/200 mẫu đều âm tính.