Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Huyện Hoài Đức lấy chỉ số hài lòng của người dân làm thước đo CCHC

Kinhtedothi - Để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo 20 xã, thị trấn xây dựng quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và lấy chỉ số hài lòng của người dân làm thước đo CCHC.

Mô hình “Ngày thứ 6 xanh”

Trưởng phòng Nội vụ huyện Hoài Đức Nguyễn Xuân Lý cho biết, UBND huyện đã sớm xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ, qua việc áp dụng trả kết quả tại nhà một số TTHC trong lĩnh vực hộ tịch. Cụ thể, như giấy đăng ký kết hôn được đích thân lãnh đạo xã trao kèm theo thiệp chúc mừng; giấy khai sinh cũng được trao tại nhà kèm theo thư chúc mừng; giấy khai tử được trao kèm theo điện chia buồn…

Cán bộ hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ tại bộ phận một cửa của huyện Hoài Đức.

Cùng với đó, thời gian gần đây bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn đã triển khai thí điểm mô hình “Ngày thứ 6 xanh” với các lĩnh vực, như: Tài chính - Kế hoạch, Giáo dục & Đào tạo, Văn hóa thông tin. Việc giải quyết TTHC rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các bước trong quy trình.

Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn duy trì trực tiếp tiếp nhận hồ sơ các thủ tục tại bộ phận một cửa đảm bảo đúng quy định. Những việc làm trên giúp thuận lợi cho người dân đến liên hệ giải quyết công việc với cơ quan hành chính. Để khắc phục tồn tại trong giải quyết TTHC, ngay từ đầu năm 2022, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, triển khai giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa.

Với mục đích không để các cá nhân, tổ chức phải đi lại quá một lần trong việc giao dịch, giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của huyện cũng như tại 20 xã, thị trấn, huyện Hoài Đức đã quan tâm đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, cải tạo, sửa chữa phòng làm việc bộ phận một cửa, mua các loại máy móc phục vụ thuận tiện cho quá trình giải quyết công việc. Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức lớp tập huấn, cập nhật, phổ biến quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, kỹ năng giao tiếp cho cán bộ và trách nhiệm công vụ. 

Phục vụ ngoài giờ hành chính

Theo Chánh Văn phòng UBND huyện Hoài Đức Đồng Thị Nga, thời gian qua bộ phận một cửa của huyện Hoài Đức triển khai thực hiện mô hình “Ngày thứ 6 xanh” trên địa bàn huyện, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đối với 10 TTHC cấp huyện và 75 TTHC cấp xã, thị trấn. Qua đó đã được người dân đánh giá cao, hiệu quả và rõ nét của mô hình này bởi thủ tục đăng ký được hướng dẫn thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, không phải mất nhiều thời gian chờ đợi.

“Để đạt hiệu quả hơn nữa, trong quý III/2022, bộ phận một cửa của huyện đề xuất với lãnh đạo UBND huyện, triển khai thực hiện giải quyết TTHC ngoài giờ hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp từ 17 - 18 giờ vào thứ 6 hàng tuần. Cũng trong quý III này, bộ phận một cửa của huyện và các xã sẽ bước đầu triển khai thanh toán tiền phí, lệ phí giao dịch trực tuyến một cửa và đánh giá sự hài lòng qua hệ thống quét mã QR…” - bà Nga chia sẻ.

Trưởng Phòng Nội vụ huyện Hoài Đức Nguyễn Xuân Lý cho biết, năm 2021 chỉ số CCHC của huyện được chấm điểm và xếp ở vị trí 20/30 quận, huyện trên địa bàn TP, đây là kết quả chưa cao. Để năm 2022 chỉ số điểm sẽ đạt kết quả tốt hơn, ngay từ đầu năm, UBND huyện quyết liệt chỉ đạo, chấn chỉnh một số tồn tại ở bộ phận một cửa của huyện và các xã, triển khai tốt công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ quy trình, quy định trong giải quyết TTHC, tạo sự hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp.

Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường khẳng định: Thời gian tới, huyện tăng cường đẩy mạnh CCHC thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý một cách sáng tạo, hiệu quả. Chú trọng công tác theo dõi, đánh giá và tăng cường khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tại địa phương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, CCHC theo hướng đột xuất….

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thí điểm thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính

Thí điểm thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính

17 Nov, 07:20 PM

Kinhtedothi - Ngày 17/11, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, đơn vị thí điểm thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với nhóm TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của các sở, ban, ngành, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh trực thuộc; nhóm TTHC thuộc phẩm quyền giải quyết của UBND các xã, phường trên địa bàn TP.

Phú Thọ siết chặt trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính

Phú Thọ siết chặt trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính

17 Nov, 11:02 AM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông ký, yêu cầu nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), coi đây là thước đo năng lực điều hành và kỷ luật, kỷ cương của bộ máy chính quyền.

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ