Huyện Mê Linh: Chăm lo đời sống cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch Covid-19

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bằng nhiều cách làm chủ động, UBND huyện Mê Linh đã huy động nguồn lực, tổ chức triển khai việc hỗ trợ, giúp đỡ hàng trăm người lao động, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ổn định cuộc sống trong đại dịch Covid-19.

Nhiều năm qua, gia đình ông Nguyễn Thanh Bình thuộc diện hộ nghèo của xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh). Bản thân ông cũng bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam trong quá trình tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
Chia sẻ với khó khăn của ông Bình, vừa qua, UBND huyện Mê Linh đã huy động nguồn lực xã hội hóa, trao tặng phần quà dành cho gia đình ông gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu như: Gạo, dầu ăn, nước mắm, mì chính, nấm ăn… Tổng trị giá phần quà là 760.000 đồng.  
Ông Bình chia sẻ, vừa là đối tượng chính sách, lại là hộ nghèo, những năm qua, gia đình thường xuyên nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các nhà hảo tâm. Bản thân ông từ lâu sức khỏe giảm sút, gặp khó trong lao động nên thu nhập gần như không có. Nay được UBND huyện quan tâm, trao tặng phần quà thiết thực nên cảm thấy rất cảm kích, biết ơn.
Gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mê Linh được nhận quà hỗ trợ để ổn định cuộc sống.
Ông Nguyễn Thanh Bình là một trong tổng số 156 gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn 18 xã, thị trấn của huyện Mê Linh được trao tặng những phần quà là nhu yếu phẩm cần thiết. Đây là tấm lòng của nhà hảo tâm thông qua UBND huyện, sẻ chia với những gia đình khó khăn trong đại dịch.
Trưởng phòng LĐ,TB&XH huyện Mê Linh Nguyễn Thị Thanh Tám cho biết, cùng với hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo, địa phương cũng đang triển khai hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ. Dù chỉ trong thời gian ngắn nhưng đến nay bước đầu đã có 15 trường hợp được hỗ trợ.
“Trong 1 tháng qua, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chyên môn tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người sử dụng lao động và người lao động hoàn thiện hồ sơ, thủ tục nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NĐ-CP của Chính phủ. Đến nay, đã hoàn thành việc rà soát, hỗ trợ tổng số 805 doanh nghiệp, giảm đóng bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp cho 25.237 lao động” - bà Tám thông tin thêm.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, hiện nay, 18/18 xã, thị trấn đã ban hành và tiếp tục triển khai kế hoạch hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Thời gian tới, huyện sẽ tăng cường thông tin, tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân thuộc diện được hỗ trợ đăng ký thủ tục nhận gói hỗ trợ.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong bối cảnh giãn cách xã hội, ông Khương cho biết sẽ huy động sự tham gia của các Tổ Covid-19 cộng đồng. Các thành viên trong Tổ sẽ thực hiện việc phát và thu lại phiếu đăng ký nhận gói hỗ trợ, chuyển đến chính quyền các cấp để hoàn thiện thủ tục cần thiết. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quyên góp từ nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn duy trì và bảo đảm cuộc sống ổn định trong đại dịch.