Huyện Mê Linh: Phong toả khu dân cư tại xã Hoàng Kim sau khi ghi nhận 1 ca mắc Covid-19

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi ghi nhận một ca dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Tây Xá (xã Hoàng Kim), UBND huyện Mê Linh đã thiết lập vùng cách ly y tế, tổ chức kiểm soát chặt chẽ người ra vào để phòng, chống nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Khu vực cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 thuộc xóm 9, thôn Tây Xá (xã Hoàng Kim). ẢNh: Trọng Tùng.
Trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ghi nhận là anh B.V.S (SN 1987), trú tại xóm 9, thôn Tây Xá (xã Hoàng Kim). Anh S. là công nhân Công ty CP Meza Hà Nội (quận Nam Từ Liêm). Ngày 28/6/2021 và các ngày 1, 2, 3/7/2021, anh S. đến Công ty Linh kiện điện tử SEI (Khu Công nghiệp Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh) làm việc, có tiếp xúc với bảo vệ và nhân viên trong khu làm việc. 
Ngày 5/7/2021, anh S. được cách ly tại nhà trọ do công ty thuê tại thôn Sáp Mai (xã Đại Mạch, huyện Đông Anh), được Trung tâm Y tế huyện Đông Anh lấy mẫu xét nghiệm; sau đó có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 7/7/2021.
Sau khi nhận thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, UBND huyện Mê Linh đã khẩn trương chỉ đạo triển khai các biện pháp điều tra, truy vết, khoanh vùng, xử lý, dập dịch. Đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế huyện Mê Linh phối hợp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Hoàng Kim tiến hành điều tra dịch tễ kỹ lưỡng, không bỏ sót, lập danh sách người tiếp xúc gần(F1), người tiếp xúc với người tiếp gần (F2) và các trường hợp có liên quan đến các ca mắc Covid-19. 
Chủ tịch UBND xã Hoàng Kim Nguyễn Thị Chinh cho biết, địa phương đã điều tra, rà soát được 11 trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung tại Khu ký túc xá sinh viên ở quận Hoàng Mai. 20 trường hợp F2 được UBND xã ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà, giám sát chặt chẽ theo quy định. 
Người dân ra vào thôn Tây Xá phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay để phòng, chống nguy cơ lây lan dịch Covid-19. 
Chủ động phòng, chống nguy cơ lây lan dịch bệnh, UBND huyện đã chỉ đạo xã Hoàng Kim tiến hành thiết lập vùng cách ly y tế 15 hộ gia đình với 80 khẩu tại xóm 9, thôn Tây Xá, nơi anh B.V.S sinh sống và các trường hợp gia đình có F1. Thực hiện giãn cách theo nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ gồm các khu dân cư còn lại thuộc thôn Tây Xá với tổng số 358 hộ dân và 1.503 nhân khẩu.
Hiện, UBND xã Hoàng Kim đã tiến hành lập 2 chốt cứng tại 2 đầu ngõ ra vào nhà trường hợp dương tính với Covid-19 B.V.S để kiểm soát nghiêm ngặt người ra vào; 3 chốt mềm xung quanh các đường ra vào thôn Tây Xá để tuyên truyền hạn chế, theo dõi người ra vào xóm.
Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, hiện đang chỉ đạo UBND xã Hoàng Kim tăng cường thôngtintrên hệ thống đài truyền thanh, phát động phong trào quần chúng, huy động Mặt trận các đoàn thể tại địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động, phát hiện người dân có tiếp xúc với anh B.V.S từ ngày 28/7/2021 đến ngày 5/7/2021, chủ động khai báo y tế điện tử, khai báo với trạm y tế, chính quyền địa phương để kịp thời cách ly, theo dõi sức khỏe.
Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ, không cho người ra vào khu vực ổ dịch xóm xóm 9, thôn Tây Xá. Triển khai phương án cách ly y tế vùng có dịch, đồng thời đảm bảo hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trong khu vực đang cách ly y tế phòng dịch...