Huyện Mê Linh: Không loại trừ khả năng cưỡng chế giải phóng mặt bằng dự án đấu giá đất ở xã Liên Mạc

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khẳng định quá trình thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) đã được thực hiện đầy đủ, theo đúng trình tự và quy định của pháp luật, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh cho biết không loạt trừ khả năng sẽ phải cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp cố tình chống đối.

Dự án đang được chúng tôi đề cập đến có tên là Xây dựng hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất tại xóm 4, thôn Xa Mạc, xã Liên Mạc. Dự án được UBND huyện Mê Linh phê duyệt tại Quyết định số 1288/QĐ-UBND ngày 25/6/2018. Tổng mức đầu tư là 149,4 tỷ đồng, sử dụng vốn ứng từ Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội. 
Tuyến đường chạy qua Dự án đấu giá đất tại thôn Xa Mạc, xã Liên Mạc. Ảnh: Trọng Tùng.
Thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh cho biết, hiện tại, Dự án đã thi công hoàn thành 50% khối lượng hợp đồng. Đơn vị thi công là Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Thăng Long mới đây đã cam kết đến ngày 31/12/2021 sẽ thi công đạt 80% khối lượng; chỉ còn lại các phần chưa GPMB.
Theo tìm hiểu, tổng diện tích thu hồi đất phục vụ Dự án nêu trên là 75.617,6m2 của 206 hộ gia đình, cá nhân thuộc xóm 4 (thôn Xa Mạc, xã Liên Mạc). Đến nay, diện tích đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB là 54.461,9m2 của 195 hộ gia đình, cá nhân, đạt khoảng 95% tổng diện tích đất nằm trong diện cần thu hồi. 
Hiện, dự án này đang gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến GPMB đối với 11 hộ dân. Các hộ dân chưa chấp thuận nhận tiền, đồng thời đề nghị chính quyền hỗ trợ thêm kinh phí cải tạo đất, đổ đất trồng cây... Một số trường hợp đang phải xác nhận lại nguồn gốc đất.
Dự án đấu giá đất tại xã Liên Mạc đã hoàn thành hơn 50% khối lượng công việc.
Chủ tịch UBND xã Liên Mạc Nguyễn Đức Tình cho biết, quá trình kiểm tra, rà soát, xác minh nguồn gốc đất và thực hiện GPMB đối với tổng diện tích 2.867,5m2 của các hộ dân còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do một số hộ đã đổ đất, cải tạo đất trồng cây ăn quả, đề nghị không thu hồi đất, đền bù phần đất đã đổ, cải tạo. Hồ sơ quản lý đất đai, kê khai nguồn gốc không đầy đủ. 
“Hiện, địa phương đang tập trung hoàn thiện hồ sơ xác nhận, xác minh nguồn gốc đất đối với các hộ dân còn lại thuộc dự án. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành quy định pháp luật về bồi thường, hỗ trợ GPMB...” – ông Tình thông tin thêm.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh Phạm Anh Tuấn cho biết, công tác GPMB của Dự án xây hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Liên Mạc được lãnh đạo địa phương rất quan tâm. Vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Mê  Linh cũng đã trực tiếp xuống đối thoại với các hộ dân để tìm hướng tháo gỡ. 
Ông Tuấn cũng khẳng định, việc phê duyệt phương án, bồi thường, hỗ trợ GPMB phục vụ dự án được đơn vị phối hợp với các phòng ban chức năng thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, theo đúng trình tự và bảo đảm các quy định của pháp luật. Đối với các trường hợp cố tình chống đối, không loại trừ khả năng địa phương sẽ phải thực hiện cưỡng chế GPMB, bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ để tạo nguồn thu đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của huyện.