Huyện Mê Linh: Người dân phải cách ly không lo thiếu nhu yếu phẩm

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân khu cách ly y tế phòng dịch Covid-19 được UBND huyện Mê Linh xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng, chỉ đạo triển khai tới từng địa phương.

Sau khi ghi nhận 1 ca dương tính với SARS-CoV-2, UBND huyện Mê Linh đã ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế tại khu dân cư thuộc thôn Tây Xá (xã Hoàng Kim) để ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid1-9. Trên cơ sở chỉ đạo của huyện, UBND xã Hoàng Kim đã thành lập Tổ tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân phải cách ly. 
Theo đó, các hộ dân đang cách ly y tế phòng dịch Covid-19 có 2 hình thức tiếp cận lương thực, thực phẩm. Cụ thể, có thể nhờ người thân bên ngoài mua giúp hàng hoá thiết yếu, hoặc tìm trợ giúp từ Tổ tiếp tế lương thực, thực phẩm do UBND xã thành lập.
UBND xã Hoàng Kim trao tặng nhu yếu phẩm cho các hộ dân vùng cách ly phòng dịch Covid-19 thuộc thôn Tây Xá. Ảnh: Trọng Tùng.
Trưởng thôn Tây Xá Bùi Văn Tường cho biết, vào buổi sáng hàng ngày, các hộ dân có nhu cầu mua bán sản phẩm hàng hoá gì, có thể ghi vào tờ giấy, để phía trước của nhà. Thành viên thuộc Tổ tiếp tế lương thực, thực phẩm (cũng là người trong khu cách ly) sẽ tiếp nhận và chuyển ra để thành viên ở bên ngoài mua giúp.
Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, thành viên Tổ tiếp tế sẽ đặt lương thực, thực phẩm, hàng hoá lên một chiếc bàn. Sau khi thành viên trong Tổ trở ra, người dân vùng cách ly y tế sẽ tiến đến lấy sản phẩm. Khu vực giao nhận hàng hoá đều được phun khử khuẩn hàng ngày để phòng, chống nguy cơ lây lan của dịch Covid-19.
Chủ tịch UBND xã Hoàng Kim Nguyễn Thị Chinh cho biết, hiện nay chưa có quy định về việc cấp phát miễn phí lương thực, thực phẩm cho người dân vùng cách ly y tế nên địa phương mới chỉ thực hiện khâu tiếp tế cho bà con. “Đến nay, cuộc sống của người dân cơ bản được bảo đảm. Dù phải cách ly nhưng không hộ gia đình nào phải lo lắng vì thiếu lương thực, thực phẩm” – bà Chinh cho biết.
Cùng với việc hỗ trợ tiếp cận lương thực, thực phẩm, UBND xã Hoàng Kim còn trích ngân sách để trao tặng hàng hoá, nhu yếu phẩm cho 9 hộ dân với 30 nhân khẩu đang phải cách ly tại thôn Tây Xá. Hiện, Ủy ban MTTQ xã đang tiếp tục tiếp nhận các hỗ trợ của mạnh thường quân, chuyển đến hỗ trợ hộ dân và chung tay vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương. 
Được biết, mô hình Tổ tiếp tế lương thực, thực phẩm không chỉ lần đầu được tổ chức tại xã Hoàng Kim. Trong đợt dịch diễn ra trên địa bàn huyện thời gian trước, các xã: Mê Linh, Tiến Thắng, Tiền Phong... cũng đã tổ chức mô hình hỗ trợ nhu yếu phẩm tương tự. Đây là chủ trương, cách làm được UBND huyện Mê Linh quán triệt, triển khai đồng bộ tại tất cả các khu vực có người dân đang phải cách ly y tế nhằm bảo đảm cuộc sống cơ bản cho người dân, đồng thời ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19…