Huyện Mê Linh siết chặt phòng dịch Covid-19 sau nới lỏng giãn cách xã hội

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh sau nới lỏng giãn cách xã hội, UBND huyện Mê Linh chỉ đạo lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm không để dịch bệnh bùng phát, lây lan.

Người dân tuân thủ 5K
Sau khi UBND TP Hà Nội nới lỏng các quy định giãn cách xã hội, nhịp sống “bình thường mới” đã cơ bản trở lại tại huyện Mê Linh. Hầu hết cơ sở sản xuất, kinh doanh, bao gồm cả cửa hàng thời trang theo văn bản cho phép mới nhất, đã và đang tích cực khôi phục hoạt động sau quãng thời gian dài phải tạm dừng.
Chủ cửa hàng bán cơm phở tại trung tâm xã Đại Thịnh cho biết, những ngày mới mở lại, lượng khách ghé mua vẫn chưa ổn định được như thời điểm trước khi có dịch. Tuy nhiên, so với việc mất hẳn nguồn thu trong 2 tháng qua thì gia đình cảm thấy phấn khởi hơn rất nhiều.
“Hiện, cửa hàng vẫn duy trì bán mang về. Khách đến mua có thời điểm buổi trưa khá đông, nhưng đều phải đứng giãn cách, đeo khẩu trang và quét mã QR hoặc khai bào y tế để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch…” - chủ cửa hàng này cho biết.  
Một quán ăn tại xã Đại Thịnh tuân thủ nghiêm việc chỉ bán hàng mang về. Ảnh: Trọng Tùng.
Người dân trên địa bàn huyện Mê Linh cũng tuân thủ khá nghiêm túc quy định 5K để phòng, chống dịch Covid-19. Ghi nhận tại nhiều xã trung tâm huyện như: Tiền Phong, Đại Thịnh, hay thị trấn Chi Đông, Quang Minh cho thấy, hầu hết người dân ra ngoài đều đeo khẩu trang. 
“Dịch dã nên thời gian qua vợ chồng tôi chỉ ở nhà. Sáng nay tôi với ông nhà đi tập thể dục trở lại nhưng vẫn phải đeo khẩu trang, vừa để bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa tránh bị xử phạt…” - bà Nguyễn Thị Tuyền (ngoài 60 tuổi) ở xã Tiến Thịnh cho biết.
Sau khi UBND TP Hà Nội có văn bản cho phép người dân được tập thể dục ngoài trời nhưng không tập trung quá 10 người, người dân đã bắt đầu ra ngoài để đi bộ, đạp xe… Tuy nhiên, tại khu vực được xem là đông đúc nhất là khu hành chính của huyện, không có tình trạng tụ tập đông người.
Mặc dù vậy, theo đánh giá của UBND huyện Mê Linh, nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trên địa bàn là rất lớn. Sở dĩ vậy bởi địa phương có một lượng lớn tiểu thương buôn bán rau củ quả tại các chợ dân sinh trong và ngoài địa bàn huyện. Cùng với đó là hàng vạn công nhân người địa phương đang làm việc trong các khu công nghiệp Thăng Long, Quang Minh…
Xử lý nghiêm vi phạm phòng dịch
Chủ động ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19, hiện nay, huyện Mê Linh vẫn duy trì hoạt động của 99 tổ Covid-19 với 946 nhóm. Tổ chức giám sát chặt chẽ, theo dõi di biến động của 243.717 người dân đang có mặt trên địa bàn huyện, đặc biệt 44.950 trường hợp thuộc nhóm nguy cơ cao.
Người dân được yêu cầu quét mã QR, khai báo y tế trước khi vào mua sắm tại một siêu thị điện máy trên địa bàn huyện Mê Linh.
Sau khi TP nới lỏng các quy định giãn cách xã hội, huyện vẫn duy trì 5 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại khu vực giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc và các chốt cứng tại đường ngang, ngõ tắt, đường mòn, lối mở sang các địa bàn giáp ranh với tỉnh bạn. 242 chốt tự quản ở các ngõ, xóm, khu dân cư vẫn được tổ chức ứng trực để kiểm soát chặt di biến động của người dân…
Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, thời gian qua, huyện chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm những vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19, nhất là các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra ngoài, tập trung đông người, cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thực hiện biện pháp phòng, chống dịch… Thống kê từ ngày 24/7/2021 đến nay, các lực lượng chức năng của huyện đã xử phạt 1.066 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng.
“Hiện, UBND huyện Mê Linh đang tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao, 18 xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, phổ biến nội dung Chỉ thị số 22/CT-UBND của UBND TP Hà Nội, đặc biệt là về các cơ sở kinh doanh, dịch vụ tiếp tục phải dừng hoạt động, các đơn vị được phép hoạt động có điều kiện, cũng như các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới để người dân biết, nghiêm túc chấp hành...” - ông Khương thông tin thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần