Huyện Mê Linh: Tự ý xây trại nuôi gà gần 1.800m2 ven bãi sông Hồng, chính quyền địa phương nói gì?

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lợi dụng sự lơi là trong quản lý của chính quyền xã Tiến Thịnh (huyện Mê Linh), ông Đỗ Văn Tiến đã tự ý xây dựng tường gạch, dựng khung sắt, lợp mái tôn và phát triển trại chăn nuôi gà thịt ven bãi sông Hồng.

Đi hết con đường đất chạy thẳng ra ven bãi sông Hồng, đến cuối thôn Trung Hà (xã Tiến Thịnh) là có thể nhìn thấy trại gà của hộ ông Đỗ Văn Tiến. Đây là địa phận nằm giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc, giữa bạt ngàn những rặng chuối nên rất khó nhận biết.
Theo tìm hiểu, trại gà nằm trên thửa đất số 17, tờ bản đồ số 14 đo đạc năm 2006 thuộc khu vực bãi thôn Trung Hà. Tại đây, gia đình ông Đỗ Văn Tiến đã tự ý xây dựng tường rộng 0,1m, cao 2,0m, sau đó dựng khung sắt lợp mái tôn, cải tạo thành trại chăn nuôi gà thịt. Tổng diện tích xây lắp lên tới 1.737m2 trên diện tích đất nông nghiệp (đất trồng cây hàng năm). Hành động này của ông Tiến đã vi phạm Luật Đất đai năm 2013.
Một hạng mục công trình vi phạm trên đất nông nghiệp của gia đình ông Đỗ Văn Tiến tại thôn Trung Hà (xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh). Ảnh: Trọng Tùng.
Trao đổi với phóng viên, ông Tiến cho biết công trình mới xây dựng từ đầu năm 2021. Tuy nhiên, thực tế, trại gà này có thể được xây dựng từ trước đó rất lâu, do nhiều hạng mục tường bao đã cũ. Điều này cũng được UBND xã Tiến Thịnh xác nhận sau đó trong cuộc làm việc.
Sau khi ghi nhận vi phạm của ông Đỗ Văn Tiến, UBND xã Tiến Thịnh đã có thông báo, yêu cầu gia đình ông Tiến tự tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp xong trước ngày 10/3/2021. Tuy nhiên, gia đình ông Tiến không chấp hành. Thậm chí, còn xây dựng thêm một số hạng mục tường rào (?!)
Trong lần làm việc gần nhất với chính quyền xã Tiến Thịnh, đại diện Hạt Quản lý đê và một số phòng ban chuyên môn của huyện Mê Linh, ông Tiến có tham gia. Tuy nhiên sau cuộc làm việc này, ông Tiến không ký vào biên bản vi phạm được các cấp chính quyền thống nhất, xác nhận.
Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Thịnh Nguyễn Văn Lưu cho biết, đối với hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng cây hàng năm sang đất phi nông nghiệp, căn cứ Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ thì sẽ bị xử phạt từ 15 đến 30 triệu đồng. Thẩm quyền xử phạt là của UBND huyện.
“Địa phương đã có văn bản gửi UBND huyện Mê Linh để báo cáo sự việc liên quan đến vi phạm của ông Đỗ Văn Tiến. Đồng thời đề nghị Phòng TN&MT, Thanh tra huyện Mê Linh phối hợp xử lý vi phạm theo quy định và hỗ trợ lực lượng chức năng địa phương giải quyết vi phạm của hộ ông Đỗ Văn Tiến. Tuy nhiên đến nay, xã vẫn chưa nhận được phản hồi của Phòng TN&MT và Thanh tra xây dựng huyện.
Liên quan đến vi phạm của hộ ông Đỗ Văn Tiến, phóng viên Kinh tế & Đô thị liên hệ trao đổi với Trưởng phòng TN&MT huyện Mê Linh Phạm Minh Giáp, nhưng chỉ được trả lời ngắn gọn là không thuộc thẩm quyền xử lý. Trong khi đó, đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Mê Linh cho biết chưa nhận được chỉ đạo của UBND huyện về việc xử lý trường hợp của ông Đỗ Văn Tiến. Đồng thời cho biết, đối với các khu vực xây dựng không được phép theo quy định pháp luật thì đội không có trách nhiệm xử lý.
Vi phạm của ông Đỗ Văn Tiến là rõ ràng và rất nghiêm trọng. Chính vì vậy, đề nghị UBND huyện Mê Linh đôn đốc, chỉ đạo các phòng, ban đơn vị liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiến tới xử lý dứt điểm vi phạm này. Đồng thời, tránh để xảy ra những trường hợp vi phạm tương tự trên đất nông nghiệp, đất bãi ven sông...