Huyện Mê Linh: Phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách, đừng nghĩ đến nghỉ thứ 7, Chủ Nhật

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: Không có nhiệm vụ nào quan trọng bằng phòng, chống dịch Covid-19 trong thời điểm hiện tại. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, các cấp chính quyền cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, xác định công tác phòng, chống không có ngày nghỉ thứ 7, Chủ Nhật.

Khu vực cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại thôn Tây Xá, xã Hoàng Kim (huyện Mê Linh). Ảnh: Trọng Tùng.
Thông tin tại hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức sáng 13/7, Trưởng phòng Y tế huyện Mê Linh Nguyễn Thành Khang cho biết, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 1 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại xã Hoàng Kim. Địa phương đã truy vết, lấy mẫu xét nghiệm 12 trường hợp có liên quan trực tiếp (F1); kết quả 12/12 trường hợp đề âm tính với SARS-CoV-2. Huyện đã thiết lập vùng cách ly y tế đối với khu dân cư thôn Tây Xá để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.
Ngoài trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại xã Hoàng Kim, huyện còn ghi nhận 17 ca là người địa phương phát hiện mắc Covid-19 ở các địa phương khác. Hiện, có 10 bệnh nhân đã ra viện, trong số này có 4/10 trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp khác vẫn đang được cáh ly theo dõi nghiêm ngặt, điều trị tích cực.
Thời gian qua, huyện đã rà soát các trường hợp đi về từ vùng dịch, đặc biệt là từ TP Hồ Chí Minh. Kết quả, từ 23/6 đến nay, có 379 người đi về từ vùng dịch. Trung tâm y tế huyện Mê Linh đã lấy mẫu 357/379 trường hợp, trong đó 353 trường hợp âm tính, 4 trường hợp đang chờ kết quẩ. Hiện, toàn huyện có 118 người đang phải cách ly phòng dịch Covid-19.
Chủ động phòng, chống dịch Covid-19, huyện Mê Linh duy trì hoạt động của 851 “Tổ an toàn Covid-19” tại tổ chức, doanh nghiệp và 267 tổ tại các cơ quan, đơn vị. Duy trì hoạt động 99 tổ Covid-19 cộng đồng để giám sát, thông tin sớm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.
Trước diễn biến dịch phức tạp, huyện yêu cầu người dân về từ TP Hồ Chí Minh hoặc các vùng dịch khác, hoặc có tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp nêu trên phải thực hiện khai báo đầy đủ, trung thực. Đồng thời, phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 tối đa 3 ngày trước khi trở lại huyện. 
Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: Trong thời điểm hiện nay, không có nhiệm vụ nào quan trọng, cấp bách bằng phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Tình hình dịch bệnh hiện rất phức tạp, do đó các cấp chính quyền phải xác định công tác phòng, chống không có ngày nghỉ thứ 7, Chủ Nhật. 
Ông Hoàng Anh Tuấn cũng đề nghị các cấp chính quyền cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, sâu sát hơn nữa trong công việc. Tiếp tục tập trung rà soát tất cả các trường hợp người đi, về từ vùng dịch, tuyệt đối không để lọt xót bất kỳ trường hợp nào.
Đối với các trường hợp từ vùng dịch về, huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn áp dụng biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc. Theo đó, các địa phương phải ra quyết định và giám sát việc cách ly nghiêm ngặt tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần trong thời gian cách ly để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch…
Bên cạnh nhiệm vụ trên, thời gian tới, UBND huyện Mê Linh sẽ tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Đồng thời, chấn chỉnh kịp thời một số hạn chế nhằm nâng cao năng lực, tăng cường hiệu quả hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng, trong các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị…