Huyện Mỹ Đức: Hàng loạt chợ cóc ngang nhiên hoạt động khi dịch Covid-19 diễn ra phức tạp trên địa bàn

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Mặc dù tại thời điểm hiện nay trên địa bàn huyện Mỹ Đức đã xuất hiện 3 ổ dịch Covid-19 tại 3 địa phương. Tuy nhiên, do thiếu sự quyết liệt vào cuộc của chính quyền các cấp huyện Mỹ Đức nên tại một số xã, thị trấn đã xảy ra tình trạng chợ cóc ngang nhiên hoạt động.

 Chợ cóc ngang nhiên hoạt động gần ổ dịch Covid-19 tại thôn Phú Hiền, xã Hợp Thanh
Khảo sát thực tế tại tuyến đường tỉnh lộ 419 đi qua xã Phù Lưu Tế bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy chợ cóc với khoảng 60 tiểu thương hàng ngày bày bán đủ các loại hàng hóa với rau, củ, quả, gà vịt các loại. Thậm chí tại khu vực cầu Phù Lưu Tế còn có tiểu thương bán gà vịt ở ngay cạnh chốt kiểm soát dịch Covid-19 nhưng không hề bị nhắc nhở, xử lý.
 Người dân lơ là, chủ quan, tập trung đông người mua bán hàng hóa tại chợ cóc ở gần ổ dịch Covid-19 thôn Phú Hiền, xã Hợp Thanh
Tại khu vực ngã tư trung tâm thị trấn Đại Nghĩa cũng diễn ra cảnh tương tự. Ở hai bên đường với khoảng 30 tiểu thương bày bán hoa, quả các loại, phía bên trên là ô bạt căng che rồi vô tư ngang nhiên ngồi bán hàng. Điều đặc biệt là khu vực chợ cóc này nằm gần trụ sở UBND thị trấn Đại Nghĩa và trụ sở Công an huyện Mỹ Đức.
 Ngay chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở cầu Phù Lưu Tế còn có tiểu thương buôn bán gà vịt nhưng không bị xử lý
Còn tại ngã 3 chợ Vài, thuộc khu vực đê bao sông Mỹ Hà, thôn Vài, xã Hợp Thanh có khoảng 80 tiểu thương vẫn hàng ngày bán đủ các loại hàng hóa rau, củ, quả, thịt, cá, gà vịt ở hai bên đường chỉ cách ổ dịch Covid-19 thuộc thôn Phú Hiền khoảng 300m vừa được phát hiện. Tại thời điểm ngày 21/7, việc mua bán hàng hóa ở đây vẫn diễn ra bình thường, thậm chí nhiều người còn không hề đeo khẩu trang và tập trung đông người.
 Chợ cóc tại khu vực ngã tư thị trấn Đại Nghĩa vẫn hoạt động bình thường
Theo Trưởng phòng Y tế huyện Mỹ Đức Trần Ngọc Tráng, việc các tiểu thương buôn bán ở các chợ cóc ven đường giao thông tại một số xã trên địa bàn huyện đã diễn ra từ lâu. Mặc dù UBND huyện đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng không hiệu quả. Nguy hiểm hơn là hiện nay huyện đang có 3 ổ dịch Covid-19 với 15 bệnh nhân Fo ở tại 3 xã, gồm: Hợp Thanh, An Mỹ và Mỹ Thành nên nguy cơ lây lan dịch là rất cao. Xác định vậy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản giao nhiệm vụ cho các xã cùng các đơn vị vào cuộc xử lý các chợ cóc này.  Nhưng do thiếu quyết liệt xử lý nên các chợ cóc này mới có cơ hội tồn tại.  
Một số hình ảnh chợ cóc trên địa bàn huyện Mỹ Đức ngang nhiên tồn tại trong những ngày dịch bệnh diễn ra nóng bỏng