Huyện Phú Xuyên hoàn thành công tác chuẩn bị đón năm học 2021 - 2022

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn 1 ngày nữa năm học 2021 - 2022 chính thức bắt đầu, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, tuy nhiên những ngày qua UBND huyện Phú Xuyên đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án dạy và học, đặc biệt quan tâm đến học sinh lớp 1.

Học sinh đã được làm quen với việc học online
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, để triển khai tốt việc dạy và học năm học 2021 - 2022, UBND huyện Phú Xuyên đã chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị phương án dạy và học, đặc biệt tập trung quan tâm đối với học sinh lớp 1. Trước đó, các trường đã tiến hành họp phụ huynh trực tuyến để truyền đạt phương pháp dạy và học online nhằm giúp phụ huynh học sinh nắm được chủ trương, hỗ trợ thầy trò trong quá trình học.
Đến nay, các nhà trường đã chuẩn bị đảm bảo các điều kiện sẵn cho học sinh học trực tuyến ngay từ ngày đầu khai giảng. Trước đó, UBND huyện cũng đã tổ chức bồi dưỡng xong cho đội ngũ giáo viên trên toàn huyện, đặc biệt, chú trọng bồi dưỡng cho giáo viên lớp 2, lớp 6 trong thời gian hè và kết thúc vào cuối tháng 8 để chuẩn bị sẵn sàng cho dạy và học chương trình mới.
 Trường Tiểu học Đại Thắng đã chuẩn bị đảm bảo cơ sở vật chất để đón chào năm học 2021 - 2022 
Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Phú Xuyên Lưu Luyến chia sẻ, khó khăn lớn nhất trong thời gian tới là việc dạy và học online cho 3.589 học sinh của 119 lớp 1 trên địa bàn 27 xã, thị trấn. Tuy huyện đã hỗ trợ giáo viên triển khai chương trình dạy học online và đã truyền đạt đến phụ huynh để hỗ trợ con em tiếp cận với chương trình dạy, học trực tuyến được 2 buổi, nhưng những bỡ ngỡ vẫn còn.
“Giáo viên lớp 1 thời gian đầu dạy học trực tuyến chủ yếu giúp các phụ huynh và học sinh làm quen với công nghệ và chuyển tải phần kiến thức có thể để phụ huynh hỗ trợ, kèm cặp các em trong các buổi học. Đối với những phần tập viết, uốn nắn chữ, sẽ tổ chức dạy lại ngay sau khi hết giãn cách, học sinh trở lại trường lớp” - ông Luyến cho biết thêm.
Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Đại Thắng, năm học 2021 - 2022 nhà trường có 610 học sinh của 5 khối, với 20 lớp, trong đó có 127 học sinh lớp 1. Thời gian qua, nhà trường cũng đã triển khai các mặt công tác tập huấn kỹ năng giảng dạy online cho đội ngũ giáo viên và hướng dẫn 2 buổi để các em làm quen. Đồng thời, nhà trường đã thống nhất với toàn thể phụ huynh có con em học lớp 1 là sẽ tổ chức giảng dạy học vào buổi tối cho thuận tiện.
 Cơ sở vật chất của trường Tiểu học Đại Thắng đã chuẩn bị đầy đủ chỉ còn chờ kết thúc giãn cách xã hội là đón học sinh trở lại học tập trung tại trường 
“Tuần đầu tiên sẽ giúp cho các em làm quen với cô, hướng dẫn tắt bật tiếng trên màn hình máy tính, hoặc điện thoại khi học online, tạo thói quen cho học sinh vào lớp học. Nhà trường không đặt nặng và ép buộc học sinh phải học, để các em từ từ tiếp thu kiến thức"-Hiệu trưởng trường Tiểu học Đại Thắng cho biết thêm.
Chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất 
Cũng Theo Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Phú Xuyên Lưu Luyến, số lượng học sinh tựu trường dự khai giảng ngày đầu tiên trong năm học năm học 2021 - 2022 của toàn huyện có 89 trường với tổng số 44.625 học sinh, trong đó có 3.589 học sinh lớp 1. Theo kế hoạch sáng 5/9, huyện Phú Xuyên sẽ thực hiện khai giảng trực tuyến theo đúng tinh thần chỉ đạo của TP Hà Nội.
Đến nay, các nhà trường trên địa bàn huyện đã chuẩn bị phương án sẵn sàng để đón học sinh trở lại trường sau khi hết giãn cách xã hội. Tại các nhà trường đã chuẩn bị trang thiết bị y tế, như nước khử khuẩn, khẩu trang, đồ bảo hộ, phòng cách ly y tế tạm thời và xây dựng kế hoạch đưa, đón học sinh. Những ngày qua giáo viên các nhà trường trên địa bàn huyện đã tranh thủ tổng vệ sinh, quét dọn phòng lớp, khử khuẩn…
 Giáo viên trường Tiểu học Đại Thắng quét dọn lớp học chờ ngày học sinh trở lại trường 
“Với mục tiêu không để học sinh và phụ huynh phải vất vả trong việc tìm mua sách trong những ngày giãn cách, ngay từ tháng 6 và tháng 7, UBND huyện Phú Xuyên đã chủ động mua, chuyển toàn bộ sách giáo khoa tới tận tay các phụ huynh học sinh để chuẩn bị cho năm học 2021 - 2022. Giữa tháng 8 vừa qua, các nhà trường cũng đã kiểm tra, rà soát lại xem việc các em và phụ huynh đã nhận được đầy đủ sách vở chưa để còn kịp thời bổ sung, xử lý tình huống” - ông Luyến khẳng định.
Cùng với đó, Phòng GD&ĐT huyện cũng yêu cầu các trường kiểm tra xem việc chuẩn bị, đảm bảo các thiết bị công nghệ, máy tính hoặc điện thoại thông minh phục vụ việc học tập của học sinh. Qua đó xác định, công tác chuẩn bị của các nhà trường và phụ huynh đã đầy đủ. Đến nay, khó khăn lớn nhất của huyện Phú Xuyên là khi bước vào năm học 2021 - 2022 là lực lượng giáo viên chưa đáp ứng đủ cho yêu cầu dạy và học do còn thiếu 128 giáo viên, đa phần lại là giáo viên Tiểu học. Trước thực trạng nêu trên, hiện nay các nhà trường đang chủ động ký hợp đồng giáo viên bù vào số còn thiếu để đảm bảo cho công tác giảng dạy cho năm học 2021 - 2022.