Huyện Phúc Thọ huy động mọi nguồn lực giữ vững “vùng xanh” trong phòng chống dịch

Phương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, huyện Phúc Thọ đã chủ động dự báo sớm, nhận định đúng tình hình, tính chất, diễn biến của dịch nên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để giữ vững là “vùng xanh” trong phòng chống dịch. Do đó, đến thời điểm này, Phúc Thọ là huyện duy nhất của Thủ đô Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc Covid-19.

Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị
Để giữ vững “vùng xanh”, đảm bảo an toàn, sức khỏe của Nhân dân là trên hết, ngoài các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của T.Ư và TP, huyện Phúc Thọ xác định tiếp tục tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt hơn, hiệu quả hơn; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là ở cơ sở tham gia công tác phòng, chống dịch. Các biện pháp được triển khai bài bản, khoa học, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả, trúng và đúng. Huyện ban hành hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; đặc biệt tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phòng, chống dịch. 
 Huyện Phúc Thọ đã hoàn thành khu cách ly y tế tập trung tại Trường THCS Võng Xuyên B và sẵn sàng đi vào hoạt động.
Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Kiều Trọng Sỹ cho biết: “Toàn huyện đã thành lập 149 chốt kiểm soát y tế trực 24/24/7, kiểm soát chỉ cho người, phương tiện ra vào chốt trong trường hợp thật sự cần thiết, thực hiện đầy đủ việc khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Thực hiện kiểm soát số trường hợp đi làm về trong ngày từ các địa phương khác để kiểm soát và triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch. Nhất là lực lượng tham gia trực chốt vẫn đang ngày đêm túc trực tại các điểm ra vào thôn, tổ dân phố. Mặc dù mưa to, nắng nóng, khói bụi, nhưng những con người ấy vẫn tràn đầy nhiệt huyết, trách nhiệm, quyết tâm vượt khó, xứng đáng là "lá chắn thép" trong công tác phòng, chống dịch”.
Song song với đó, huyện đẩy mạnh các hình thức thông tin tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến xã hoạt động liên tục trong ngày. Nhất là trong 17 ngày thực hiện giãn cách xã hội đã được các địa phương thực hiện nghiêm túc. 117 Tổ Covid-19 cộng đồng; 70 “Tổ an toàn Covid-19” duy trì, hoạt động hiệu quả. Công tác ngăn chặn, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch tại các chợ được đảm bảo.
Chủ tịch UBND xã Hiệp Thuận Nguyễn Xuân Tâm cho biết: “Trong công tác huy động lực lượng, xã Hiệp Thuận tập trung củng cố lại tổ covid-19 cộng đồng, lựa chọn những nhân tố tích cực, có đủ điều kiện thời gian, sức khỏe, tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt  tình tham gia công tác phòng, chống dịch. Đồng thời quán triệt tới tất cả các ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội phải cùng vào cuộc. Các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng các thôn, các tổ covid-19 cộng đồng tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch; cũng như tham gia lực lượng trực chốt, công tác hậu cần của địa phương và được bà con nhân dân rất tích cực hưởng ứng”.
 Lực lượng làm nhiệm vụ Kiểm soát y tế và tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương hoạt động tinh gọn, hiệu quả.
Sắp tới để chủ động sẵn sàng cho mọi tình huống dịch, huyện Phúc Thọ sẽ huy động toàn bộ đội ngũ y, bác sĩ nghỉ hưu, y tá học đường và các tình nguyện viên tham gia công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, huyện đã hoàn thành khu cách ly tập trung tại Trường THCS Võng Xuyên B và sẵn sàng đưa vào cách ly theo chỉ đạo của TP. Huyện cũng khẩn trương hoàn thiện cơ sở vật chất tại các khu cách ly tập trung khác theo quy định.
Tích cực hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch
Là huyện thuần nông, điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tuy nhiên, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, không để hộ nào phải thiếu thốn trong thời gian dịch bệnh, Uỷ ban MTTQ và Phòng LĐTB&XH huyện phối hợp các phòng, ngành liên quan cùng các xã, thị trấn tập trung rà soát danh sách các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cô đơn, hộ có hoàn cảnh khó khăn kịp thời hỗ trợ khi cần thiết. Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch. 
Bằng tình cảm, trách nhiệm của mình với tinh thần “chia lửa” cùng tuyến đầu chống dịch, nhiều tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể bằng những hành động thiết thực đã chủ động bố trí công việc gia đình để tham gia vào các chốt trực tại các thôn, tổ dân phố; hỗ trợ tặng quà động viên các chốt trực. Tại nhiều xã đông đảo chị em hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên, công đoàn viên thức khuya, dậy sớm chuẩn bị những suất ăn sáng, bữa ăn đêm cho lực lượng kiểm soát dịch tại chốt bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Các cơ sở Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn làm cầu nối mở các gian hàng bình ổn giá tiêu thụ hàng chục tấn rau, củ, quả cho người dân.
 Đoàn viên Công đoàn Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ Ngọc Tảo nấu những suất cơm đầy đủ dinh dưỡng cho lực lượng đang làm nhiệm vụ trực chốt kiểm soát y tế trên địa bàn xã.
Đặc biệt, tại mỗi địa phương, nhiều bà con Nhân dân với tình cảm chân tình đã động viên, sẻ chia cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch. Có khi là túi hoa quả, thùng sữa chua, nước ngọt cũng góp phần tiếp thêm sức lực cho đội ngũ làm nhiệm vụ trực chốt. Đồng thời, rất nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, DN với tấm lòng hảo tâm đã ủng hộ cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện; các xã, thị trấn và tại các thôn; trao tặng nhiều phần quà là tiền mặt, nhu yếu phẩm cho các chốt trực, hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19…
Có thể thấy, công tác phòng chống dịch là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, đòi hỏi phải thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, liên tục. Để đẩy lùi được dịch bệnh không chỉ cần sự nỗ lực của các lực lượng, mà còn cần sự hợp tác, sẻ chia và ủng hộ của mỗi người dân. Đó chính là động lực to lớn, tiếp thêm sức mạnh cho các lực lượng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần