Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Huyện Quốc Oai: chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính

Kinhtedothi - Với sự quyết liệt chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, huyện Quốc Oai quyết tâm tạo chuyển biến tích cực trong công tác chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính.

Triển khai đồng bộ, hiệu quả từ huyện đến cơ sở

Hà Nội xác định chuyển đổi số với chủ đề của năm 2024 là “Quản trị dựa trên dữ liệu số” nhằm triển khai hiệu quả các mô hình chuyển đổi số điển hình. Trong đó, người dân, doanh nghiệp vừa là trung tâm, vừa là chủ thể của chuyển đổi số; với mục tiêu hướng tới người dân, doanh nghiệp dù ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận nhanh, dễ dàng, an toàn các dịch vụ công, ứng dụng số, nền tảng số, được cung cấp thông tin đầy đủ, được phục vụ kịp thời, hiệu quả.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” huyện Quốc Oai. Ảnh: Thái San 

Tại huyện Quốc Oai, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 08/02/2024 của UBND TP Hà Nội về Chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh năm 2024, đã được huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện được ban hành đảm bảo kịp thời và chất lượng. Huyện chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện; các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính.

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước thuộc TP Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố nhằm từng bước xây dựng các chuẩn mực văn hóa của cán bộ công chức và người dân. Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. Khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm chi phí; tạo điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tích cực góp ý, tham gia hoàn thiện thủ tục hành chính (TTHC), giám sát cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện.

Công tác thông tin, tuyên truyền việc xây dựng Chính quyền số đã được huyện chỉ đạo triển khai thực hiện đa dạng, đồng bộ và hiệu quả từ huyện đến cơ sở; đã thực hiện tuyên truyền lồng ghép giữa tuyên truyền trực quan với tuyên truyền trên các phương tiện hiện đại như trên Đài Phát thanh, Cổng Thông tin điện tử huyện, Đài Truyền thanh các xã, thị trấn, trên các nền tảng mạng xã hội của các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn huyện.

Hướng đến sự hài lòng của các tổ chức, công dân

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hoà (huyện Quốc Oai) Vương Trí Đạt, với mục tiêu đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, năm 2024, cán bộ, công chức UBND xã đã đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công  tác cải cách hành chính trên địa bàn xã Tân Hoà”. Cùng đó, nghiêm túc thực hiện việc cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, thái độ phục vụ doanh nghiệp, người dân của cán bộ công chức…

Huyện Quốc Oai chú trọng thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, giải quyết công việc trách nhiệm, bảo đảm đúng yêu cầu, đúng chất lượng, đúng tiến độ, hướng đến sự hài lòng của các tổ chức, công dân. Ảnh: Thái San 

Trao đổi với Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho hay, ngay từ đầu năm, huyện đã ban hành các kế hoạch liên quan đến cải cách hành chính và chuyển đổi số để giao cho các cơ quan, đơn vị; yêu cầu phải có các sáng kiến đề xuất, ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi số trong lĩnh vực của cơ quan, đơn vị mình. 

“Thực hiện công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số, điều đầu tiên huyện chú trọng là về cơ sở vật chất. Đối với bộ phận một cửa từ huyện đến các xã, trang thiết bị làm việc của cán bộ, công chức phải được trang bị đầy đủ, hiện đại, tạo sự liên thông, tạo thuận tiện cho người dân đến thực hiện thủ tục. Cùng đó, huyện chú trọng thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, giải quyết công việc trách nhiệm, bảo đảm đúng yêu cầu, đúng chất lượng, đúng tiến độ, hướng đến sự hài lòng của các tổ chức, công dân” - Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng nhấn mạnh.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn cho biết, đã yêu cầu các phòng ban chuyên môn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân tại bộ phận một cửa của huyện và của UBND xã, thị trấn trên địa bàn. Đồng thời, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 

Ngoài ra, huyện tạo điều kiện, khuyến khích cán bộ, công chức thường xuyên học tập, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, phần mềm nghiệp vụ, nhằm theo kịp tiến trình chuyển đổi số, tổ chức thành lập tổ công nghệ số cộng đồng trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, dịch vụ hành chính công.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

19 Dec, 03:41 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP phê duyệt chủ trương thí điểm tái cấu trúc thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Công nhận bằng cấp nước ngoài tại Việt Nam chỉ với vài cú click chuột

Công nhận bằng cấp nước ngoài tại Việt Nam chỉ với vài cú click chuột

18 Dec, 07:59 AM

Kinhtedothi - Bạn vừa hoàn thành chương trình phổ thông tại nước ngoài và muốn sử dụng bằng cấp này tại Việt Nam? Thủ tục “Công nhận văn bằng” hiện đã có thể thực hiện trực tuyến 100%. Dưới đây là hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” để bạn nộp hồ sơ thành công ngay lần đầu tiên.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ