Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Huyện Quốc Oai: chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính

Kinhtedothi - Với sự quyết liệt chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, huyện Quốc Oai quyết tâm tạo chuyển biến tích cực trong công tác chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính.

Triển khai đồng bộ, hiệu quả từ huyện đến cơ sở

Hà Nội xác định chuyển đổi số với chủ đề của năm 2024 là “Quản trị dựa trên dữ liệu số” nhằm triển khai hiệu quả các mô hình chuyển đổi số điển hình. Trong đó, người dân, doanh nghiệp vừa là trung tâm, vừa là chủ thể của chuyển đổi số; với mục tiêu hướng tới người dân, doanh nghiệp dù ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận nhanh, dễ dàng, an toàn các dịch vụ công, ứng dụng số, nền tảng số, được cung cấp thông tin đầy đủ, được phục vụ kịp thời, hiệu quả.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” huyện Quốc Oai. Ảnh: Thái San 

Tại huyện Quốc Oai, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 08/02/2024 của UBND TP Hà Nội về Chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh năm 2024, đã được huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện được ban hành đảm bảo kịp thời và chất lượng. Huyện chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện; các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính.

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước thuộc TP Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố nhằm từng bước xây dựng các chuẩn mực văn hóa của cán bộ công chức và người dân. Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. Khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm chi phí; tạo điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tích cực góp ý, tham gia hoàn thiện thủ tục hành chính (TTHC), giám sát cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện.

Công tác thông tin, tuyên truyền việc xây dựng Chính quyền số đã được huyện chỉ đạo triển khai thực hiện đa dạng, đồng bộ và hiệu quả từ huyện đến cơ sở; đã thực hiện tuyên truyền lồng ghép giữa tuyên truyền trực quan với tuyên truyền trên các phương tiện hiện đại như trên Đài Phát thanh, Cổng Thông tin điện tử huyện, Đài Truyền thanh các xã, thị trấn, trên các nền tảng mạng xã hội của các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn huyện.

Hướng đến sự hài lòng của các tổ chức, công dân

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hoà (huyện Quốc Oai) Vương Trí Đạt, với mục tiêu đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, năm 2024, cán bộ, công chức UBND xã đã đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công  tác cải cách hành chính trên địa bàn xã Tân Hoà”. Cùng đó, nghiêm túc thực hiện việc cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, thái độ phục vụ doanh nghiệp, người dân của cán bộ công chức…

Huyện Quốc Oai chú trọng thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, giải quyết công việc trách nhiệm, bảo đảm đúng yêu cầu, đúng chất lượng, đúng tiến độ, hướng đến sự hài lòng của các tổ chức, công dân. Ảnh: Thái San 

Trao đổi với Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho hay, ngay từ đầu năm, huyện đã ban hành các kế hoạch liên quan đến cải cách hành chính và chuyển đổi số để giao cho các cơ quan, đơn vị; yêu cầu phải có các sáng kiến đề xuất, ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi số trong lĩnh vực của cơ quan, đơn vị mình. 

“Thực hiện công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số, điều đầu tiên huyện chú trọng là về cơ sở vật chất. Đối với bộ phận một cửa từ huyện đến các xã, trang thiết bị làm việc của cán bộ, công chức phải được trang bị đầy đủ, hiện đại, tạo sự liên thông, tạo thuận tiện cho người dân đến thực hiện thủ tục. Cùng đó, huyện chú trọng thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, giải quyết công việc trách nhiệm, bảo đảm đúng yêu cầu, đúng chất lượng, đúng tiến độ, hướng đến sự hài lòng của các tổ chức, công dân” - Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng nhấn mạnh.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn cho biết, đã yêu cầu các phòng ban chuyên môn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân tại bộ phận một cửa của huyện và của UBND xã, thị trấn trên địa bàn. Đồng thời, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 

Ngoài ra, huyện tạo điều kiện, khuyến khích cán bộ, công chức thường xuyên học tập, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, phần mềm nghiệp vụ, nhằm theo kịp tiến trình chuyển đổi số, tổ chức thành lập tổ công nghệ số cộng đồng trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, dịch vụ hành chính công.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

09 Jul, 06:57 PM

Kinhtedothi - Gần 10 ngày sau sáp nhập địa giới hành chính và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các xã, phường mới tại TP Hồ Chí Minh đã bước đầu hoạt động ổn định. Công tác giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, người dân bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng vào mô hình chính quyền mới.

Phường Kim Liên: Chủ động vận hành, tăng chuyển đổi số để phục vụ tốt người dân

Phường Kim Liên: Chủ động vận hành, tăng chuyển đổi số để phục vụ tốt người dân

07 Jul, 09:49 AM

Kinhtedothi - Từ ngày 1/7/2025, phường Kim Liên chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Với sự chủ động, linh hoạt và quyết tâm đổi mới, hoạt động tại phường Kim Liên đã bước đầu phát huy hiệu quả bộ máy quản lý, đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ người dân và góp phần ổn định, phát triển địa phương.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ