Huyện Quốc Oai lấy sự hài lòng của người dân làm trọng tâm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù còn khó khăn về kinh phí nhưng huyện Quốc Oai vẫn luôn nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC), nhằm giải quyết hồ sơ nhanh nhất cho mọi tổ chức, cá nhân.

Tăng đầu tư cơ sở vật chất

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Quốc Oai Dương Văn Phượng cho biết: Ngay đầu năm 2015, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo từ huyện đến 21 xã, thị trấn tập trung đầu tư cho cơ sở vật chất, trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin, sao cho mọi giao dịch, thông tin báo cáo đều thông qua phần mềm điện tử, nhằm giúp cán bộ giải quyết hồ sơ và tổ chức, công dân được tiếp cận thông tin một cách nhanh nhất.
Giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa UBND huyện Quốc Oai.
Giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa UBND huyện Quốc Oai.
Sau một thời gian dài thử nghiệm, Cổng thông tin điện tử huyện Quốc Oai đã chính thức khai trương từ giữa năm 2015, đến thời điểm này kết nối được với 100% xã, thị trấn. Bộ phận một cửa từ huyện đến xã, thị trấn cũng không ngừng được nâng cấp theo hướng hiện đại, với đầy đủ trang thiết bị tiên tiến từ máy chủ, máy photo, máy quét, xếp hàng tự động, đến hệ thống mã vạch, màn hình cảm ứng, tra cứu, camera quan sát, bảng biển công khai bộ TTHC… Đặc biệt, hệ thống mạng LAN được kết nối tới mọi phòng, ban chuyên môn.

Nâng cao chất lượng đội ngũ

Ngày 6/10/2015, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) năm 2016 (không chỉ riêng cán bộ một cửa mà với cả CB, CC chuyên môn các cấp). Để kiện toàn đội ngũ, riêng trong 10 tháng năm nay, UBND huyện đã bổ nhiệm 14 lãnh đạo và bổ nhiệm lại 15 lãnh đạo quản lý của các đơn vị, xử lý kỷ luật 4 lãnh đạo và 2 công chức địa chính - xây dựng cấp xã. Đồng thời, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho 16 lãnh đạo phòng, ban chuyên môn và cử đào tạo chức danh chuyên môn cho 46 CB, CC cấp xã.

Nhờ đầu tư đồng bộ từ cơ sở vật chất đến con người, nên từ đầu năm đến nay, đa số ý kiến người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa đều nhận xét hài lòng và rất hài lòng. Quá trình thu thập đánh giá qua hòm thư, sổ góp ý, phát phiếu khảo sát và qua số điện thoại của lãnh đạo huyện và trưởng phòng chuyên môn liên quan đến cải cách hành chính (CCHC) (được niêm yết công khai) đều chưa nhận được phàn nàn về thái độ, trách nhiệm của CB, CC hay giải quyết hồ sơ bị chậm. CB, CC, VC được người dân đánh giá có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình hướng dẫn công dân chuẩn bị nên rất ít hồ sơ phải bổ sung. Tính đến tháng 10, bộ phận một cửa huyện đã tiếp nhận 1.758 hồ sơ thì hầu hết được giải quyết đúng hạn. Tại cấp xã, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt tới 98,03%. 

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng CCHC, ông Phượng cho rằng: Sau đại hội Đảng các cấp, ở Quốc Oai có biến động lớn về nhân sự, trong đó tới 15/21 xã có thay đổi cán bộ chủ chốt, trong khi để tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng dài ngày thì cần nguồn kinh phí không nhỏ. Do đó, ngoài Kế hoạch đào tạo của huyện đã được TP phê duyệt, UBND huyện rất mong TP quan tâm tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của lãnh đạo và của CB, CC cơ sở trong thực thi CCHC. Huyện cũng kiến nghị TP sửa đổi, bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp với văn bản của Chính phủ, TP.