Huyện Sóc Sơn: Hơn 1.000 cử tri đang được cách ly sẽ bỏ phiếu ra sao?

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trên địa bàn huyện Sóc Sơn hiện có hàng ngàn cử tri phải cách ly để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Địa phương đã lên phương án để các cử tri này có thể tham gia bỏ phiếu trong ngày 23/5 tới.

Lãnh đạo huyện Sóc Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Phú Minh.
Theo thống kê của Ủy ban bầu cử huyện Sóc Sơn, tổng số cử tri trên địa bàn tính đến ngày 21/5 là hơn 247.500 người. Trong số này có khoảng 1.100 cử tri đang phải cách ly y tế ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19.
Cụ thể, số cử tri tại 4 khu cách ly tập trung của TP Hà Nội (Khách sạn Bình An 1, 2, 3 và trường Cao đẳng Công nghệ và kinh tế Hà Nội) là 213 người. Số cử tri đang phải cách ly tại nhà do có liên quan đến các ca mắc Covid-19 là 939 người.
Ngoài ra, toàn huyện hiện đang có 4 khu vực phải thực hiện cách ly y tế để phòng dịch Covid-19 lây lan tại 4 xã: Mai Đình, Việt Long, Tiên Dược và Quang Tiến. Tổng số cử tri nằm trong vùng cách ly là 136 người. 
Trưởng phòng Nội vụ huyện Sóc Sơn Nguyễn Hồng Sơn cho biết, đến nay, huyện đã tiến hành cấp 300 hòm phiếu chính và 217 hòm phiếu phụ để bố trí tại các địa điểm bỏ phiếu. Trong đó, các khu vực có từ 1.300 cử tri trở lên được câp bổ sung 1 hòm phiếu chính.
Liên quan đến hơn 1.000 trường hợp đang phải thực hiện cách ly, không thể trực tiếp đến các điểm bỏ phiếu, ông Sơn cho biết, địa phương đã chuẩn bị 20 hòm phiếu phụ để phục vụ các cử tri này. Theo đó, huyện chủ trương thực hiện hai hình thức hỗ trợ bỏ phiếu cho người dân.
Cụ thể, tại các khu vực cách ly, Ủy ban bầu cử địa phương sẽ đặt một hòm phiếu phụ để các cử tri bỏ phiếu; sau đó tiến hành khử khuẩn hòm phiếu và mang đi kiểm đếm. Ngoài ra, ủy ban bầu cử cũng tính đến việc sẽ mang hòm phiếu đến từng hộ gia đình đang phải cách ly để người dân bỏ phiếu. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ này sẽ được trang bị bảo hộ đầy đủ để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng cho biết, hiện nay công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn thành. Trong ngày 21 – 22/5, thành viên Ủy ban bầu cử huyện sẽ tổ chức rà soát, đánh giá lần cuối các điều kiện phục vụ bầu cử gắn với phòng, chống dịch Covid-19. Tinh thần chung của địa phương là để mọi cử tri đều được tham gia bỏ phiếu trong điều kiện an toàn nhất.