Huyện Sóc Sơn: Người dân, cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm giãn cách xã hội

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, huyện Sóc Sơn đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo tổ chức thực hiện đối với toàn hệ thống chính trị.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày 24/7.
Ngày 24/7 - ngày đầu tiên Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Trên địa bàn huyện Sóc Sơn, từ sáng sớm, lực lượng công an, dân phòng đã tổ chức đi tuyên truyền, nhắc nhở lưu động trên các tuyến đường.
Một số khu vực thường ngày vốn tập trung khá đông người dân, hàng quán mở bán mang về (trước khi có Chỉ thị số 17/CT-UBND), thì từ sáng 24/7 đã trở nên vắng vẻ hơn rất nhiều. Hầu hết người dân đã nắm bắt được thông tin từ đêm hôm trước nên hạn chế tối đa việc đi lại khi không cần thiết.
“Tôi đi mua ít thực phẩm dùng trong ngày. Mai cần vẫn có thể ra chợ mua được bình thường nên không cần tích trữ. Đợt này dịch dã phức tạp, không có việc thì tôi và gia đình chỉ ở nhà để bảo đảm an toàn…” - chị Vũ Phương Anh, sinh sống tại xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn) cho biết.
Ghi nhận trong ngày 24/7, cơ bản người dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND TP Hà Nội. Một số địa điểm được phép hoạt động như: Ngân hàng, chợ dân sinh, siêu thị... vẫn có khá đông người đến giao dịch, mua bán. Tuy nhiên, hầu hết đều thực hiện các biện pháp phòng dịch 5K theo khuyến cáo.
Lực lượng công an đi tuyên truyền, nhắc nhở việc chấp hành quy định phòng, chống dịch tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết, sau khi TP Hà Nội ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND vào đêm 23/7, sáng nay, huyện đã họp Ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị.
“Lúc này, chống dịch là ưu tiên số 1, là nhiệm vụ quan trọng nhất của hệ thống chính trị và người dân” - ông Minh nhấn mạnh.
Trong sáng 24/7, UBND huyện Sóc Sơn tập trung mạnh vào công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân. Nội dung Chỉ thị số 17/CT-UBND của TP vẫn đang được phát trên hệ thống loa truyền thanh của 28 xã, thị trấn. Cùng với đó là quy định về xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 để người dân biết, tránh mắc phải để bị xử phạt hành chính.
Hiện, UBND huyện Sóc Sơn cũng đang giao các phòng, ban đơn vị chức năng xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp dịch Covid-19 lan rộng ra cộng đồng. Đề nghị các bộ phận thường trực 24/24 giờ để chủ động xử lý đối với mọi tình huống của dịch bệnh.
Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sóc Sơn được yêu cầu đảm bảo nguyên tắc 4 tại chỗ trong phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, cùng với giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, cần xây dựng kế hoạch để duy trì hoạt động cung ứng hàng hóa, nông sản, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân…
Tính đến ngày 24/7, trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Hiện, địa phương vẫn đang duy trì hai khu vực cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại thôn Đông (xã Phú Minh) và thôn Đông Bài (xã Mai Đình). Cuộc sống của hơn 100 nhân khẩu tại hai khu vực trên vẫn được bảo đảm tốt trong thời gian cách ly.