Huyện Sóc Sơn: Test nhanh trường hợp nghi ngờ Covid-19 tại các chốt kiểm soát dịch

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp cùng các đơn vị chức năng, UBND xã, thị trấn lập thêm nhiều chốt kiểm soát người ra, vào địa bàn huyện và test nhanh những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Là địa bàn cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô, giáp ranh nhiều tỉnh, TP, huyện Sóc Sơn có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cao. Đặc biệt hiện nay, dù đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND và mới nhất là Công điện số 18/CĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, tuy nhiên, lượng công nhân, người lao động hằng ngày lưu thông trên các tuyến đường thuộc huyện vẫn rất lớn. 
Huyện Sóc Sơn siết chặt việc đi lại của người dân từ các địa phương khác vào địa bàn huyện để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19.
Để chủ động kiểm soát phòng, chống nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, huyện Sóc Sơn đã thành lập nhiều chốt kiểm soát tại các khu vực tiếp giáp với các tỉnh, TP, có lưu lượng người qua lại đông. Mới đây, huyện đã chỉ đạo UBND xã Phù Lỗ, Mai Đình, Thanh Xuân thành lập thêm 3 chốt, nâng tổng số chốt trên địa bàn do huyện thành lập lên con số 8.
Cùng với 8 chốt do UBND huyện lập, các xã, thị trấn cũng chủ động bố trí tổng số hơn 400 chốt kiểm soát có sự tham gia của tổ chức, đoàn thể, phối hợp cùng lực lượng công an, dân phòng. “Người qua lại các chốt trên địa bàn xã được yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt và bảo đảm các biện pháp phòng dịch Covid-19 theo quy định” - Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ Phùng Đức Trọng cho biết.
Tại 8 chốt kiểm soát do UBND huyện lập, ngoài lực lượng công an, dân phòng, các tổ chức, đoàn thể còn có sự tham gia của lực lượng y tế. Thượng tá Hà Quang Thái - Phó Trưởng Công an huyện Sóc Sơn cho biết, người dân qua lại các chốt của huyện cần phải có giấy đi đường ghi rõ nơi đi - điểm đến, giấy tờ cá nhân. Đặc biệt, đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở... đều được yêu cầu test nhanh Covid-19. Chỉ khi bảo đảm an toàn sức khỏe mới được phép vào địa bàn huyện. 
Đại diện Công an huyện Sóc Sơn cho biết thêm, hiện nay, 26 xã, thị trấn trên địa bàn đã thành lập các tổ cơ động với 3 thành viên là công an viên thuộc các địa phương. Lực lượng này có trách nhiệm tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 và quy định về giãn cách xã hội theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. 
Thống kê của UBND huyện Sóc Sơn cho biết, từ ngày 24/7 - thời điểm Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND TP Hà Nội được ban hành cho đến nay - toàn huyện đã phát hiện 297 trường hợp vi phạm các quy định về giãn cách xã hội và phòng, chống dịch Covid-19. Các trường hợp này chủ yếu mắc lỗi ra ngoài không có ly do thiết yếu, hoặc không mang theo khẩu trang. Tổng số tiền phạt thu nộp ngân sách hơn 600 triệu đồng.