Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Huyện Thạch Thất: Thanh tra giao thông vận tải còn gặp nhiều khó khăn

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với đặc thù của một huyện ngoại thành, địa bàn rộng, nhân sự ít, bộ phận không nhỏ người dân nhận thức, ý thức về giữ gìn trật tự, ATGT, văn minh đô thị còn kém, Đội Thanh tra GTVT huyện Thạch Thất gặp rất nhiều khó khăn trong công tác.

Để cán bộ, nhân viên trong Đội yên tâm, nâng cao hiệu quả công tác rất cần sự quan tâm hơn nữa của Sở GTVT cũng như chính quyền địa phương.

Đặc thù tuyến huyện

Thạch Thất là một trong những huyện có diện tích tự nhiên lớn nhất Hà Nội, nằm giáp ranh với nhiều huyện, thị xã như Quốc Oai, Sơn Tây, Hoài Đức... đều là những địa bàn lắm đường ngang ngõ tắt. Chính vì vậy việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về GTVT, đặc biệt là xe quá khổ, quá tải gặp vô vàn khó khăn.

Thanh tra giao thông huyện Thạch Thất làm nhiệm vụ trên Đại lộ Thăng Long.
Thanh tra giao thông huyện Thạch Thất làm nhiệm vụ trên Đại lộ Thăng Long.

Hơn một năm qua, Đội Thanh tra GTVT huyện Thạch Thất đã xử phạt hơn 200 trường hợp xe vận tải hàng hóa vi phạm các quy định của pháp luật. Cùng với sự phối hợp của Đội CSGT số 11, phòng CSGT, Công an TP cũng như Công an huyện, xe quá khổ quá tải đã bị đẩy lui.

Chia sẻ với Kinh tế & Đô thị, ông Đỗ Văn Minh (thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất) nói: “Khoảng hơn một năm trở lại đây, thấy xe hổ vồ vãn hẳn đi. Các tuyến đường đỡ bụi bặm, an toàn hơn hẳn. Ngày nào cũng thấy Thanh tra GTVT, CSGT, trật tự đi tuần, chắc xe quá tải không dám lộng hành nữa”.

Tuy nhiên, Đại diện Đội Thanh tra GTVT huyện Thạch Thất chia sẻ: “Công tác xử lý vi phạm tại Thạch Thất cũng như các huyện ngoại thành rất khác với nội thành. Địa bàn rộng, đường sá ngang dọc chằng chịt khiến việc truy vết xe quá tải không hề dễ dàng”.

Hiện xe vận chuyển vật liệu, phế liệu xây dựng, chủ yếu chuyển sang chạy đêm, tận dụng sự thông thuộc địa bàn để đi luồn lách qua nhiều tuyến đường thôn xã, né tránh lực lượng chức năng; muốn phát hiện xử lý rất tốn công, thậm chí tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cán bộ, chiến sĩ.

Hiện Đội Thanh tra GTVT huyện Thạch Thất chỉ có một chiếc xe ô tô, trong khi địa bàn rộng với hàng trăm kilomet đường lớn nhỏ, muốn cử hai tổ công tác đi cùng lúc là khó. Hơn nữa nhân sự của Đội chỉ 9 người, kể cả có phối hợp với các lực lượng khác cũng rất eo hẹp, khó lòng trải đều trên toàn địa bàn.

Trong khi đó, bị xử lý gắt gao, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống, phần đông chủ xe, lái xe quá khổ quá tải ngày càng chống đối mạnh mẽ hơn, tìm trăm phương ngàn kế để đối phó với Thanh tra GTVT.

Cần nhìn thẳng vào thực tế rằng, do nhận thức kém nên nhiều lái xe chỉ biết sợ CSGT và chỉ coi Thanh tra GTVT như một lực lượng hành chính thuần túy, sẵn sàng chửi bới, dọa nạt, vừa gây khó khăn cho công tác, vừa khiến cán bộ, nhân viên Đội “chạnh lòng”.

Hiện tượng chống đối Thanh tra GTVT ở các huyện ngoại thành diễn ra rất phổ biến, khó xử lý hơn hẳn so với khu vực nội thành. Kiểu can thiệp, chống đối cũng rất đa dạng, từ mang quan hệ họ hàng, làng xã ra trách móc, xin xỏ cho đến gọi đông người để đe dọa, gây áp lực…

“Bởi vậy, xử lý vi phạm về GTVT tại tuyến huyện như Thạch Thất có những cái khó rất khó mà không thể diễn tả được thành lời” - đại diện Đội Thanh tra GTVT huyện Thạch Thất nói.

Cần tiếp sức

Không chỉ công tác xử lý xe quá khổ, quá tải, mà việc xử phạt vi phạm về trật tự đô thị của Đội Thanh tra GTVT huyện Thạch Thất cũng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do nhân sự quá ít, thiếu thốn phương tiện, trang thiết bị… mỗi lần mang xe ô tô đi xử lý biển bảng quảng cáo trái phép thì thôi chốt chặn xử phạt xe tải và ngược lại.

Thạch Thất đang đô thị hóa rất mạnh mẽ với nhiều khu vực dân cư sầm uất, cụm công nghiệp, làng nghề phát triển rầm rộ. Cùng với đó là áp lực duy trì trật tự, ATGT, văn minh đô thị cũng gia tăng từng ngày.

Đại diện Đội Thanh tra GTVT huyện Thạch Thất chia sẻ: “Chúng tôi mong nhất là tất cả các lực lượng chức năng cùng vào cuộc, phối hợp đồng bộ, liên tục để phát huy sức mạnh tập thể, giữ gìn trật tự. Việc xử lý xe quá tải hay vi phạm trật tự đô thị đâu chỉ của riêng đơn vị nào”.

Mặt khác Sở GTVT Hà Nội, UBND huyện Thạch Thất cũng cần xem xét tình hình thực tế các điều kiện làm việc của Đội Thanh tra GTVT, có sự quan tâm hơn nữa đến đời sống cán bộ, nhân viên, đầu tư phương tiện, công cụ mới có thể nâng cao hiệu quả công tác.

Có thể thấy, đặc thù khác biệt của các huyện ngoại thành như Thạch Thất đang gây rất nhiều khó khăn cho công tác của lực lượng Thanh tra GTVT. Điều cần nhất là họ phải được tiếp sức bởi tất cả các đơn vị, địa phương liên quan, từ CSGT, Cảnh sát trật tự, chính quyền địa phương cho đến Sở GTVT.

Hiện nay, Thạch Thất đã phát triển nhanh, mức thu nộp ngân sách đã đạt nghìn tỷ đồng mỗi năm. Đây cũng là khu vực thu hút nhiều DN sản xuất, kinh doanh lớn, trường học, khu du lịch… Chỉ vỏn vẹn 9 cán bộ, nhân viên của Đội Thanh tra GTVT sẽ không thể đáp ứng đòi hỏi của công việc, hiệu quả công tác dĩ nhiên sẽ bị hạn chế.

Cùng với toàn TP, cuộc chiến đẩy lui xe quá khổ, quá tải tại Thạch Thất đã đạt kết quả rất tốt. Nhưng nếu không đủ lực lượng duy trì, vi phạm sẽ lại tái diễn và hệ lụy sẽ lan đến cả các địa phương khác.q