Huyện Thanh Oai: Kịp thời gỡ khó trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Thanh Oai ngày 26/8, nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội tại các xã, thị trấn đã được lãnh đạo huyện Thanh Oai kịp thời chỉ đạo đưa ra giải pháp tháo gỡ.

Hiện, Thanh Oai đã triển khai được 4 khu cách ly y tế tập trung của huyện với hơn 1.000 chỗ đảm bảo đúng chỉ đạo của TP. Đối với việc triển khai thành lập khu cách ly tại các xã đang gặp khó do thiếu khu vệ sinh. Qua khảo sát thực tế, việc xây dựng khu vệ sinh riêng biệt, kiên cố đòi hỏi liên quan đến kết cấu xây dựng và thiết kế công trình. Hiện, tổng mặt bằng tại các điểm trường này gần như đã xây hết đất không có khoảng lùi về phía sau và 2 bên, trước mặt chỉ là sân chơi của học sinh và các hạng mục phụ trợ khác. Do đó, nếu xây dựng khu nhà về sinh phía trước sân thì không đảm bảo mỹ quan và công tác phòng dịch.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng, công tác quản lý, vận hành các khu cách ly y tế tại các xã, huyện sẽ giao trách nhiệm cho Ban Chỉ huy Quân sự huyện. Về giải pháp gỡ khó, huyện sẽ chỉ đạo đơn vị khảo sát, trước mắt lắp vách ngăn giữa các bệ vệ sinh nam nữ riêng rẽ, và lắp bổ sung sen vòi để bảo đảm công tác vệ sinh tại khu cách ly y tế trên địa bàn các xã.

“TP đã chỉ đạo trước mắt các huyện ưu tiên chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho 1.000 chỗ, sau đó tiếp tục triển khai các khu cách ly khác với tổng số 3.000 - 4.000 chỗ. Việc đầu tư các khu cách ly sẽ triển khai theo tính cấp bách và sử dụng từ nguồn kinh phí dự phòng” – ông Bùi Văn Sáng khẳng định.

 Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Ảnh: Bình Minh

Về chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, ngày 26/8, Sở LĐTB&XH đã có văn bản số 4899 về việc hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Do đó các xã, thị trấn trên địa bàn huyện căn cứ vào công văn hướng dẫn này để kịp thời triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Đối với vấn đề chi hỗ trợ cho Tổ Covid cộng đồng tại các xã, thị trấn, không chỉ tiêng Thanh Oai, vừa qua các phường, xã, thị trấn tại các quận, huyện đã có ý kiến rất nhiều. Sau khi ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, ngày 17/8, Văn phòng UBND TP đã có văn bản hướng dẫn chi cho đối tượng tham gia lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 và giao cho Sở Y tế, Sở Tài chính tham mưu cho UBND TP hướng dẫn quận, huyện triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có văn bản hướng dẫn.

Đối với kinh phí hỗ trợ lực lượng công an tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19, Văn phòng UBND TP đã có văn bản giao cho Sở Tài chính và Công an TP tham mưu. Sở Tài chính đã có văn bản xin ý kiến Bộ Tài chính, tới đây sẽ có văn bản chi tiết về nội dung này.

“Do đó các ý kiến đề xuất của các xã, thị trấn về hỗ trợ cho Tổ Covid cộng đồng, lực lượng công an các xã, thị xã tham gia chốt sẽ sớm được giải quyết. Trước mắt các xã, thị trấn căn cứ hướng dẫn của phòng Tài chính - Kế hoạch huyện lấy nguồn kinh phí dự phòng để chi hỗ trợ cho các lực lượng này.” – Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai lưu ý.

Riêng việc kiểm tra sản xuất của các DN trong cụm công nghiệp trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai yêu cầu các xã, thị trấn phải tăng cường kiểm tra đột xuất, kịp thời chấn chỉnh việc sản xuất bắt buộc phải đáp ứng yêu cầu bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Nếu DN phớt lờ quy định, cố tình vi phạm phải  mạnh tay xử phạt, thậm chí đình chỉ hoạt động.