Huyện Thanh Oai phát hành sách Địa chí Thanh Oai

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Địa chí Thanh Oai là bách khoa toàn thư về huyện Thanh Oai, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển văn hóa, con người huyện Thanh Oai; góp phần giáo dục truyền thống, khơi gợi niềm tự hào về quê hương, động viên các tầng lớp Nhân dân cùng góp sức xây dựng và phát triển huyện Thanh Oai ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Sáng 18/6, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Thanh Oai tổ chức hội nghị phát hành sách Địa chí Thanh Oai.

 Lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Thanh Oai tặng sách Địa chí Thanh Oai cho các đại biểu

Địa Chí Thanh Oai là một công trình bách khoa toàn thư của huyện. Bộ sách gồm 4 quyển. Quyển 1: Địa lý - Dân cư bao gồm 4 chương, trình bày khái quát những đặc điểm nổi bật về địa lý tự nhiên, địa lý hành chính; Khí hậu, dân cư và lược sử các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Oai.

Quyển 2: Lịch sử bao gồm 5 chương, trình bày lịch sử hình thành và những chặng đường phát triển của huyện Thanh Oai từ thời kỳ dựng nước đến nay.

Quyển 3: Kinh tế, bao gồm 2 chương, hệ thống lại quá trình phát triển và những đóng góp của các ngành kinh tế; nhấn mạnh các thế mạnh kinh tế của huyện như nông nghiệp trồng lúa, các nghề thủ công truyền thống, các cụm công nghiệp và định hướng phát triển đô thị hóa trong thời gian tới.

Quyển 4: Văn Hóa, bao gồm 8 chương, trình bày những giá trị nổi bật về văn hóa vật chất tinh thần của Thanh Oai trải qua các thời kỳ lịch sử

Kết cấu bộ sách Địa chí Thanh Oai gồm có: Lời nhà xuất bản, lời giới thiệu, lời nói đầu; phần nội dung, phần tổng luận và các phụ lục, tổng số gần 1.500 trang với các hình ảnh tư liệu tiêu biểu được sưu tầm, chọn lọc. Sách được in trên khổ giấy 16cm x 24cm, bìa cứng bền đẹp với số lượng 1.000 bộ được cấp phép và nộp lưu chiểu tại Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.

Có thể nói, tính đến năm 2016, ngoài một số ấn phẩm về lịch sử Đảng bộ huyện, chưa có một công trình khoa học nào xứng tầm với bề dày lịch sử, văn hóa của huyện. Địa chí Thanh Oai là một công trình khoa học, công trình văn hóa lớn, là sách bách khoa tri thức cơ bản về huyện Thanh Oai, có ý nghĩa quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển văn hóa, con người huyện Thanh Oai gắn với phát triển du lịch. Đồng thời, góp phần giáo dục truyền thống, khơi gợi niềm tự hào về quê hương, động viên các tầng lớp Nhân dân cùng góp sức bồi đắp, phát huy truyền thống và sáng tạo các giá trị văn hóa tinh thần, xây dựng và phát triển huyện Thanh Oai.

Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan cho biết: “Với tinh thần trách nhiệm cao trước Nhân dân trong huyện về ý nghĩa, giá trị to lớn của công trình sách Địa chí Thanh Oai, trong gần 5 năm qua, mặc dù gặp không ít khó khăn trong công tác nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, cũng như có những thay đổi về nhân sự thành viên Ban chỉ đạo và đơn vị tư vấn, biên soạn, nhưng với tâm huyết, trách nhiệm, công phu, cẩn trọng và cách làm việc nghiêm túc, khoa học, các nhà khoa học của Viện Lịch sử Đảng - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và các tác giả từng phần của cuốn sách đã phối chặt chẽ với Ban Chỉ đạo, ban sưu tầm của huyện và với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật cùng các cơ quan liên quan, đặc biệt là Ban Tuyên giáo Huyện ủy để hoàn thành ấn phẩm có giá trị này”.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn sách, để đảm bảo tính khách quan, chân thực và khai thác được các giá trị văn hóa cổ xưa của các làng, xã, các dòng họ, các nhân vật chí, các phong tục tập quán tốt đẹp của quê hương Thanh Oai. Ban Chỉ đạo của huyện đã giao và đề nghị các xã, thị trấn thành lập "Tổ sưu tầm sách Địa chí Thanh Oai" có nhiệm vụ sưu tầm tư liệu để cung cấp cho nhóm tác giả biên soạn, đồng thời cùng với các nhà khoa học, Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Phòng Văn hóa và Thông tin huyện tiến hành sưu tầm, xác minh tính chính xác của các tư liệu trên địa bàn.

Theo đó, trong năm 2018, các nhà khoa học của Viện Lịch sử Đảng cùng với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, phòng Văn hóa và Thông tin và các ngành liên quan đã trực tiếp đi xác minh, sưu tầm tư liệu và chụp ảnh ở 21/21 xã, thị trấn, đặc biệt là mục sở thị các di tích cổ như: Gò, đống, các sắc phong, thần phả ở các di tích đình, chùa, sông, ngòi…

Một trong những dấu tích giá trị và là điểm nhấn trong sách Địa chí Thanh Oai đó là dấu tích cổ dòng Đỗ Động Giang cũng đã được tái hiện bằng lời trong cuốn sách. Đó còn là những nhân vật chí, tiêu biểu như Lưỡng quốc Trạng Nguyên Nguyễn Trực; Trạng cậu, trạng cháu ở làng Canh Hoạch xã Dân Hòa… đã được Ban Biên soạn viết khá kỹ và chi tiết, có giá trị lớn trong việc lưu truyền các giá trị truyền thống hiếu học của quê hương Thanh Oai.

 Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan trao thưởng cho các tập thể

Để phát huy được những giá trị của sách Địa chí Thanh Oai, Bí thư Huyện Ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện, các xã, thị trấn, trong thời gian tới đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng nội dung của cuốn sách đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới trong lãnh đạo phát triển kinh tế xã hội.

Đối với các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị cần nghiên cứu, vận dụng những tri thức khoa học trong cuốn sách, vận dụng vào thực tiễn nhằm phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của huyện, đồng thời bảo quản sách để đảm bảo sử dụng lâu dài.

Ban Tuyên giáo, Huyện ủy, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện có hình thức tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thanh Oai với những giá trị đã nêu trong sách Địa chí nhằm khơi dậy và phát huy tiềm năng du lịch Thanh Oai.

Nhân dịp này, Huyện ủy – UBND huyện Thanh Oai đã trao tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu đã có đóng góp tích cực trong việc sưu tầm, nghiên cứu và biên soạn sách Địa chí Thanh Oai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần