Huyện Thanh Trì: Đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân tại các điểm cách ly y tế

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm đảm bảo hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt tại khu vực đang thực hiện cách ly y tế, UBND huyện Thanh Trì đã chủ động xây dựng, triển khai phương án điều phối, đảm bảo cung ứng thực phẩm, nhu yếu phẩm trên địa bàn huyện.

 Các mặt hàng nhu yếu phẩm trên địa bàn huyện Thanh Trì được đảm bảo, không xảy ra đứt hàng, thiếu hàng.
Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Trì Nguyễn Thị Tuyết Anh, ngay sau khi có Chỉ thị 17 của UBND TP về thực hiện giãn cách xã hội, UBND huyện đã yêu cầu 16 xã, thị trấn chủ động rà soát lại phương án đảm bảo dự trữ hàng hóa đã xây dựng để cập nhật, ban hành phương án phù hợp với phương án của UBND huyện và theo diễn biến tình hình thực tế của dịch Covid-19 hiện nay.
Phòng Kinh tế huyện đã chủ trì phối hợp với 16 xã, thị trấn và các đơn vị liên quan trên địa bàn chỉ đạo các thành viên tổ điều phối hàng hóa nắm bắt tình hình cung cầu, giá cả mặt hàng nhu yếu phẩm trên địa bàn và điều phối nhu yếu phẩm không để xảy ra đứt hàng, thiếu hàng. Chủ động liên hệ với các đơn vị cung ứng hàng hóa tại địa bàn, đơn vị phân phối được Sở Công Thương phân công đảm bảo hàng hóa trên địa bàn huyện.
Đặc biệt, tại các điểm đang thực hiện cách ly y tế, huyện đã chủ động xây dựng phương án điều phối, cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ Nhân dân trong thời gian cách ly. Theo đó, ngay sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19 tại thôn Thọ Am (xã Liên Ninh), lực lượng chức năng huyện Thanh Trì đã tiến hành phong tỏa toàn bộ thôn Thọ Am. Cùng với các biện pháp phòng, chống dịch ,UBND huyện đã triển khai kế hoạch và thực hiện cung ứng kịp thời nhu yếu phẩm cho 1.134 hộ với 3.247 nhân khẩu trong thời gian có dịch.
Dự kiến suất ăn sẵn (nếu có nhu cầu), số lượng suất ăn dự kiến phải đảm bảo tối thiểu phục vụ cách ly cho khoảng 3.247 người, tương ứng khoảng 6.494 suất ăn/2 bữa chính/ngày. Hàng hóa cung cấp phải đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ theo quy định, không tăng giá bất hợp lý so với thị trường. Các mặt hàng cung cấp được niêm yết giá công khai tại các khu vực cung cấp hàng tại thôn Thọ Am, xã Liên Ninh.
 Tại các chợ trên địa bàn huyện công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực nghiêm túc.
UBND huyện đã đưa ra 2 phương án cung cấp, điều phối hàng hóa tại thôn Thọ Am, xã Liên Ninh. Phương án 1: Cung ứng tại chỗ, theo đó duy trì các cửa hàng kinh doanh tạp hóa đang hoạt động tại thôn Thọ Am làm nơi cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày của người dân. Lựa chọn địa điểm từ 5 - 7 hộ kinh doanh phục vụ nhu cầu thiết yếu thường xuyên cho người dân trong suốt thời gian thực hiện cách ly.
Các chủ hàng tạp hóa phải cam kết thực hiện nghiêm túc việc mở cửa để cung cấp hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu và hàng hóa nhu yếu phảm phải đảm bảo nguồn gốc, an toàn thực phẩm và đảm bảo bình ổn giá, niêm yết giá bán cụ thể đối với từng mặt hàng.
Trong trường hợp, khi lượng hàng hóa tại cửa hàng tạp hóa đã cung ứng hết, các cửa hàng tiếp tục giao dịch với nhà cung cấp hàng hóa đã lựa chọn để nhập nguồn hàng hóa, tuy nhiên việc giao dịch sẽ thực hiện tại các chốt để kiểm dịch và có biện pháp khử khuẩn đối với hàng hóa trước khi đưa vào cửa hàng tại khu cách ly.
Trường hợp các nhà cung cấp hàng hóa đã lựa chọn không có khả năng cung cấp, những cửa hàng tại khu cách lý liên hệ với Tổ điều phối UBND xã để đăng ký nhu cầu mua hàng hóa. UBND xã Liên Ninh sẽ phối hợp với phòng Kinh tế huyện Thanh Trì để giới thiệu các DN cung cấp hàng hóa đảm bảo theo quy định.
Phương án 2: Trường hợp nhu yếu phẩm dự trữ tại các điểm bán hàng đã hết và cửa hàng, cơ sở kinh doanh tại khu cách ly thuộc các thôn không đảm bảo duy trì việc bán hàng, sẽ kích hoạt những điểm tập kết hàng dự trữ tại thôn Thọ Am. Đồng thời, Phòng Kinh tế sẽ phối hợp với UBND xã Liên Ninh huy động DN đã ký cam kết bán hàng vào các khu cách ly tổ chức phân phối nguồn hàng hóa nhu yếu phẩm vào điểm bán hàng lưu động tại từng thôn.
UBND xã giao tổ điều phối nhu yếu phẩm thông báo cho các hộ dân tại khu cách ly về điểm bán hàng nhu yếu phẩm để Nhân dân mua hàng hóa thiết yếu (UBND xã phát phiếu/thẻ cho mỗi gia đình cử 1 người đại diện để mua hàng.
Các DN, cá nhân cung cấp hàng hóa bên ngoài có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Liên Ninh và các đơn vị liên quan để vận chuyển hàng hóa vào bên trong khu vực cách ly để đảm bảo quy định về phòng dịch.