Hỗ trợ TTHC cho trên 2.000 lượt công dân
Để giúp công dân có kiến thức tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến, thụ hưởng dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí và thời gian giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), đồng thời thực hiện Đề án ”Đầu tư trang thiết bị, ứng dụng CNTT, tiến tới xây dựng nền hành chính hiện đại trên địa bàn huyện Thanh Trì giai đoạn 2021 – 2025”, năm 2022, UBND huyện Thanh Trì đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn khảo sát, lựa chọn thí điểm thành lập “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” đặt tại Nhà văn hóa thôn, tổ dân phố.
Mỗi điểm hỗ trợ được trang bị 1 máy tính, có kết nối mạng Internet; máy scan, bàn ghế ngồi cho công dân; bảng niêm yết danh mục TTHC; nội quy hoạt động; lịch phân công nhiệm vụ đối với từng thành viên Tổ hỗ trợ. “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” hoạt động dưới sự chỉ đạo của UBND xã, sự quản lý cơ sở vật chất của lãnh đạo thôn, sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của công chức chuyên môn UBND các xã, thị trấn.
Từ khi thành lập, các điểm hỗ trợ đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo Nhân dân. Nhiều công dân do bận rộn, không sắp xếp được thời gian đến UBND xã vào giờ hành chính để tìm hiểu thông tin và thực hiện TTHC đã được trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ từ cơ sở. Nhiều người ngại tiếp xúc với công nghệ, ngại ra UBND xã đã đến điểm hỗ trợ tại Nhà văn hóa thôn và được các thành viên trong Tổ hỗ trợ hướng dẫn tận tình. Đối với những trường hợp khẩn cấp như gia đình không may có người qua đời cần làm thủ tục hỏa táng sớm vào sáng hôm sau, cũng có người hướng dẫn làm đăng ký khai tử để có kết quả sớm nhất cho gia đình kịp hoàn tất hồ sơ làm thủ tục hỏa táng…
Đến nay, toàn huyện Thanh Trì đã thành lập được 23 điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h tại 16 xã, thị trấn từ nguồn kinh phí xã hội hóa; đã hỗ trợ trên 2.000 lượt công dân thực hiện TTHC trong lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp huyện đạt 85,21%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức 3 cấp huyện đạt 86,76%.
Không ngừng sáng kiến, sáng tạo
Theo Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng, CCHC là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và của từng cán bộ, công chức, viên chức, công tác CCHC của huyện Thanh Trì đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ số CCHC của huyện Thanh Trì không ngừng được nâng cao; trong 2 năm (2020, 2021), Chỉ số CCHC của huyện Thanh Trì được xếp thứ 6/30 quận, huyện và năm 2022 được xếp thứ 5/30 quận, huyện.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được cũng còn một số hạn chế, như: Nhận thức về CCHC của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế, chưa nắm vững các quan điểm chỉ đạo của Đảng, chương trình, kế hoạch của Nhà nước; chưa nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, thực hiện còn sai sót, gây phiền hà cho tổ chức và công dân. Nguyên nhân chủ yếu do bản thân từng cán bộ, công chức chưa nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân; chưa chịu khó học hỏi, nghiên cứu nắm vững kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ.
Do vậy, để khắc phục các hạn chế trên, ngày 20/8/2023, UBND huyện Thanh Trì tiếp tục thực hiện sáng kiến tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu công tác CCHC” trên địa bàn huyện. Tham dự cuộc thi là Trưởng bộ phận “một cửa” và công chức phụ trách mảng CCHC của 16 xã, thị trấn trên toàn huyện. Các thí sinh dự thi phải trải qua hai phần thi gồm: Phần thi trắc nghiệm (30 câu) và phần thi tự luận (đưa ra các giải pháp, sáng kiến, kinh nghiệm giải quyết các TTHC của cơ quan, đơn vị). Theo lãnh đạo UBND huyện Thanh Trì, sau buổi khai mạc, huyện tiếp tục tổ chức cuộc thi này đối với cán bộ, công nhân viên chức trong toàn huyện.
Theo đánh giá của ông Phạm Tuấn Anh – Trưởng phòng CCHC, Sở Nội vụ Hà Nội, thời gian qua, huyện Thanh Trì đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, áp dụng nhiều sáng kiến, kinh nghiệm về công tác CCHC, nổi bật là sáng kiến thành lập các “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h”.
Các điểm này đã giúp công dân có thể tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến, thụ hưởng dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian giải quyết các TTHC, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiễu từ những công chức giải quyết TTHC, giúp cơ quan nhà nước giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh, thuận tiện và khoa học hơn. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đồng thời nâng cao Chỉ số CCHC của huyện.
Đặc biệt, năm 2023, việc tổ chức cuộc thi trực tuyến cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tìm hiểu về công tác CCHC, về chính quyền điện tử càng khẳng định sự nỗ lực quan tâm, vào cuộc của các cấp chính quyền huyện Thanh Trì trong thực hiện các nhiệm vụ của công tác CCHC.
Với những giải pháp thiết thực, hiệu quả, tin tưởng rằng công tác CCHC trên địa bàn huyện Thanh Trì sẽ không ngừng được cải thiện, nâng cao, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện Thanh Trì trở thành quận đến năm 2025.