Huyện Thanh Trì: Nhân rộng mô hình "vùng xanh" an toàn

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp với những khó khăn, thử thách mới. Cùng với các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội, chính quyền và Nhân dân huyện Thanh Trì đã và đang nỗ lực, huy động mọi nguồn lực, duy trì các “vùng xanh” ngăn chặn dịch Covid-19, bảo vệ cộng đồng.

Thiết lập các "vùng xanh" tại 155 thôn, tổ dân phố, ngõ xóm, khu dân cư
Theo đại diện lãnh đạo huyện Thanh Trì, ngoài các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của T.Ư và TP, huyện xác định thực hiện quyết liệt, hiệu quả; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là ở cơ sở tham gia công tác phòng, chống dịch. Các biện pháp được triển khai kịp thời, hiệu quả. Huyện ban hành hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; đặc biệt tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phòng, chống dịch.
Trước đó, cuối tuần qua, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến dẫn đầu đã kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Thanh Trì. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đặc biệt nhấn mạnh, huyện Thanh Trì phải bảo toàn bằng được các “vùng xanh” không có dịch. Trong đó, cần học tập kinh nghiệm của huyện Đông Anh, lấy lực lượng ở chính các khu dân cư để trực tiếp tham gia bảo vệ “vùng xanh”; khống chế “vùng đỏ” đang có dịch và bảo vệ an toàn cho “vùng vàng”.
Chốt ''vùng xanh'' tại thôn 1, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì.
Tiếp thu tinh thần chỉ đạo, với quan điểm, mô hình tự quản “vùng xanh”: Bảo vệ người dân trước sự tấn công của dịch bệnh, huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các xã, thị trấn thiết lập các “vùng xanh” tại 155 thôn, tổ dân phố, ngõ xóm, khu dân cư an toàn. Khuyến khích người dân tại khu dân cư cắt cử tham gia quản lý chốt “vùng xanh”, Bí thư chi bộ, Tổ trường tổ dân phố, trưởng thôn, ban công tác Mặt trận thường xuyên giám sát, động viên “vùng xanh” an toàn.
Những ngày này, các tuyến đường, thôn, xóm, khu dân cư, chung cư,… trên địa bàn huyện Thanh Trì, những tấm biển màu xanh thuộc các chốt bảo vệ vùng an toàn không có dịch Covid-19 đã được dựng lên. Các “vùng xanh” do các thôn, tổ dân phố, khu dân cư trực tiếp giám sát, quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”, để bảo vệ dân cư không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn.
Giữ vững "vùng xanh", bảo vệ thành quả phòng chống dịch
Là địa bàn ven đô đang trong cơn lốc đô thị hóa, đối mặt với nhiều nguy cơ, do vậy, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì cũng đã sớm hình thành các “vùng xanh” không có dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND xã Đỗ Vân Long cho biết, xã Tân Triều đã triển khai 10 “vùng xanh”. Các lối ra - vào thôn, xóm, tổ dân phố đều có rào chắn chỉ để một lối đi duy nhất. Tại đây, tổ tự quản an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và người dân thay phiên tham gia trực chốt với quyết tâm không để xảy ra dịch bệnh.
Bà Nguyễn Thị Hồng ở thôn Yên Xá, xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) chia sẻ: “Tôi thấy đây là mô hình rất hay, mang lại sự yên tâm cho người dân khi người lạ tuyệt đối không được đi vào trong ngõ. Các gia đình đều đã chuẩn bị thực phẩm và đồ dùng trong nhà để hạn chế mức thấp nhất việc đi ra ngoài đường”.
Tại xã Vạn Phúc, từ ngày 7/8 cho đến nay đã thành lập 6 chốt “vùng xanh” với sự tham gia, phối hợp của đoàn viên thanh niên, các hội đoàn thể nhằm kiểm soát chặt chẽ việc ra vào của người dân, đảm bảo phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân trong vùng. Theo Bí thư Đoàn xã Vạn Phúc Lã Minh Đạo, tại các điểm chốt, người trực chốt sẽ kiểm tra giấy thông hành, giám sát chặt chẽ các di biến động của tất cả người dân ra vào khu dân cư. Người dân từ bên ngoài đi vào "vùng xanh" đều phải rửa tay sát khuẩn. Đối với những người giao hàng sẽ phải gọi khách ra lấy đồ, tuyệt đối không vào trong. Đồng thời tuyên truyền, vận động để mỗi người dân thực sự là một “chiến sĩ”, mỗi gia đình là một “pháo đài” chống dịch.
Một trong những chốt ''vùng xanh'' tại xã Yên Mỹ.
Để giữ vững những “vùng xanh”, bảo vệ thành quả công tác phòng, chống dịch, UBND xã Tam Hiệp đã kêu gọi Nhân dân ở các xóm ngõ phối hợp cùng UBND xã và lãnh đạo các thôn tổ chức thiết lập vùng an toàn không có dịch (vùng xanh) để bảo vệ thành quả chống dịch, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho cư dân, hạn chế nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào địa bàn xóm ngõ. Đến nay, xã đã thành lập 12 “vùng xanh”, các xóm ngõ thuộc các thôn, khu dân cư trên địa bàn bố trí cử người trực tại đầu ngõ kiểm soát người ra vào xóm ngõ mình 24/24.
Có thể nói, xây dựng vùng xanh trong cuộc chiến chống Covid-19 đang là giải pháp nhằm giảm mức độ từ vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ) thành vùng nguy cơ cao (vùng cam), vùng nguy cơ (vùng vàng) và tiến tới trở thành địa bàn an toàn - vùng xanh. Tùy vào đặc thù cụ thể, từng địa phương đã và đang triển khai nhiều cách làm, giải pháp quyết liệt để mở rộng "vùng xanh" với phương châm củng cố, phát triển ngay từ cơ sở, địa bàn dân cư. Bảo vệ “vùng xanh” ở cấp độ “tế bào” (tổ dân phó, ngõ, xóm) được xem là “vaccine cộng đồng”, mũi giáp công hiệu quả trong chiến lược chuyển hướng từ phòng ngự sang phản công.