Huyện Thường Tín đảm bảo chi hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân trên địa bàn ổn định cuộc sống trước những tác động của dịch covid-19 gây ra, UBND huyện Thường Tín (Hà Nội) đã triển khai chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 một cách nhanh chóng, kịp thời.

Để đảm bảo kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn, UBND huyện Thường Tín chỉ đạo 29 xã, thị trấn thực hiện thống kê, lập danh sách đối tượng thuộc diện hỗ trợ với phương châm thực hiện rà soát một cách đầy đủ theo đúng quy định, đảm bảo không để sót đối tượng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, Nghị quyết 15/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của HĐND TP và Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP Hà Nội.
 Huyện Thường Tín chi trả kịp thời cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản, trên tinh thần khẩn trương, huyện đã đẩy nhanh tiến độ để kịp thời đảm bảo chi hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Việc hỗ trợ kịp thời trong lúc khó khăn, dịch bệnh là điều hết sức ý nghĩa nhằm kịp thời động viên, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh vượt qua khó khăn trong thời điểm hiện nay.
Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, huyện đã rà soát, thống kê, lập danh sách 18.726 đối tượng trên địa bàn, như: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ đối với người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế  (F0, F1) đã trở về địa phương; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động mất việc làm bị ảnh hưởng do dịch bệnh để hỗ trợ
Tính đến nay, trên cơ sở danh sách rà soát, huyện đã thực hiện hỗ trợ cho 3.105 đối tượng với tổng số tiền gần 2,7 tỷ đồng. Những ngày tới, huyện Thường Tín tiếp tục thực hiện chi trả đợt tiếp theo theo đúng quy định. Cùng với đó, huyện cũng tích cực thực hiện Nghị quyết 15/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của HĐND TP Hà Nội quy định một số chính sách đặc thù của TP hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
 Việc chi trả hỗ trợ thực hiện tại nhà văn hóa các thôn, khu dân cư thể hiện tính minh bạch, công khai, đúng đối tượng.
Huyện Thường Tín đã rà soát, thống kê, lập danh sách 17.302 hộ, cá nhân thuộc các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng. Trong đó có 11.413 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội; 2.818 người có công với cách mạng, thương binh hưởng trợ cấp mất sức lao động, thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; 2.051 hộ nghèo, hộ cận nghèo; 100 người lao động làm việc tại hộ kinh doanh phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản, bên cạnh đó còn có 100 người lao động làm việc tại hộ kinh doanh chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; 500 người lao động làm việc tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục nghề nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động không thuộc đối tượng được quy định tại Chương VI Quyết định số 23/QĐ-TTg và 320 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Trên cơ sở đó, huyện Thường Tín đã duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ hơn 16 tỷ đồng cho 16.282 hộ, cá nhân thuộc các nhóm đối tượng nêu trên. Mỗi đối tượng được nhận hỗ trợ 1.000.000 đồng. Cùng với việc thực hiện kịp thời, hiệu quả chính sách của Nhà nước, huyện đã thực hiện hỗ trợ các đối tượng hộ cận nghèo, hộ khó khăn, lao động tự do ngoại tỉnh gặp khó khăn bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19 từ nguồn kinh phí của huyện và xã hội hóa... Tính đến đầu tháng 10/2021, huyện đã thực hiện hỗ trợ cho hơn 3.000 đối tượng với tổng số tiền 1 tỷ đồng.
 Người dân xã Khánh Hà phấn khởi khi được nhận tiền hỗ trợ  
Ngay sau khi có Quyết định của UBND huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã chuyển tiền hỗ trợ về các xã, thị trấn để kịp thời chi trả cho các trường hợp trên. Các xã, thị trấn đã thực hiện chi trả xong cho các đối tượng. Việc chi trả được thực hiện tại nhà văn hóa thôn, xóm và trực tiếp tại các gia đình. Đối với các địa bàn có ca F0, cán bộ chi trả phải mặc quần áo bảo hộ phòng dịch. Công tác chi trả luôn đảm bảo công tác phòng dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.
Với việc khẩn trương, kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ của Chính phủ, TP và của huyện một cách kịp thời tới các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, huyện Thường Tín đã góp phần chia sẻ, động viên các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời, góp phần triển khai hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa ổn định đời sống Nhân dân, đẩy mạnh lao động sản xuất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần