Huyện Thường Tín đảm bảo công tác vệ sinh môi trường vùng tâm dịch Covid-19

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, để thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND TP Hà Nội và duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường trong những ngày giãn cách xã hội, UBND huyện Thường Tín đã huy động lực lượng, thực hiện đồng bộ giải pháp bảo vệ môi trường, không để rác thải tồn đọng trên địa bàn”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường đã góp phần ngăn chặn virus SARS-CoV-2 phát tán và lây lan. Đại dịch Covid-19 đang kéo theo sự gia tăng nhanh chóng của rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, những sản phẩm làm từ nhựa phục vụ phòng, chống, xét nghiệm và chữa bệnh tăng vọt.
Để giảm thiểu tình trạng rác thải ra môi trường, UBND huyện đã chủ động hướng dẫn UBND các xã, thị trấn thực hiện phân loại, phân định chất thải có nguy cơ lây nhiễm và chất thải rắn sinh hoạt để đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển chất thải trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã phối hợp với đơn vị dịch vụ môi trường xử lý, giải tỏa rác thải tập kết trái phép; tăng cường chỉ đạo tổ chức thực hiện kịp thời công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải hàng ngày.
 Việc thu gom rác thải tại khu cách ly y tế tập trung Trường Cao đẳng Truyền hình được thực hiện hàng ngày theo quy định
Đến nay, đã thực hiện thu gom, đưa đi xử lý tại địa điểm tập chung của TP khoảng 150 tấn đạt tỷ lệ trên 96%. Trong những ngày qua, để hạn chế dịch bệnh lây lan, ở một số xã, thị trấn đã và đang áp dụng khoa học công nghệ trong việc bảo vệ môi trường sống như sử dụng vôi bột, CloraminB để khử trùng các hệ thống cống rãnh tiêu thoát nước, công nghệ xử lý làm sạch nước thải bằng công nghệ sinh học, áp dụng công nghệ vi sinh trong việc giảm thiểu rác tại nguồn.
Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết thêm, người dân trên địa bàn đã chủ động mua một số chất sát khuẩn để vệ sinh, khử khuẩn ngay tại gia đình. Chung tay bảo vệ môi trường trong thời điểm dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, các Hội, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã phối hợp với các ban ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của đoàn viên, hội viên qua các trang mạng như facebook, zalo..
 Các bác sỹ, y tá phun khử khuẩn toàn thân sau mỗi buổi thăm khám, kiểm tra sức khỏe  các công dân F1 tại khu cách ly y tế tập trung Trường cao đẳng Sư phạm Hà Tây
Cùng với đó, hướng dẫn phân loại và xử lý rác thải ngay tại gia đình, hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần thay bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng khẩu trang vải thay cho khẩu trang y tế theo đúng khuyến cáo. Đến nay, tại hai khu cách ly y tế tập chung trên địa bàn huyện Thường Tín hàng ngày phát sinh trên 300 kg rác thải. Việc thu gom và xử lý rác thải đối với hai khu vực cách ly y tế tập trung đã tuân thủ thực hiện nghiêm các quy định nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng dịch.
 Cụ thể, trước khi rác thải được đưa ra khỏi khu cách ly y tế tập trung cần phải được phân loại và phun khử khuẩn. Đồng thời, phương tiện vận chuyển cũng phải thực hiện quy trình khép kín, tránh nguy cơ phát tán mầm bệnh ra cộng đồng. Đến nay, rác thải tại khu cách ly đã được thu gom, xử lý  theo đúng quy định về thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải phát sinh tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện.
 Việc thu gom rác thải sinh hoạt tại các khu dân cư trên địa bàn huyện Thường Tín vẫn được thực hiện hàng ngày giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường
Có thể nhận thấy, nhờ có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo người dân, đến nay, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân đối với việc bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Thường Tín ngày càng được nâng cao, qua đó góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid 19, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân, giảm dần số ca bệnh mắc Covid-19 trên địa bàn.