Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Huyện Thường Tín khắc phục tồn tại, nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Kinhtedothi - Trong năm 2024, từ cấp xã đến phòng ban của huyện Thường Tín đã nhìn thẳng vào những hạn chế tồn tại để khắc phục dứt điểm, đưa chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cũng như chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính đứng từ bậc 26 lên thứ bậc 12/30 quận, huyện...
Đoàn kiểm tra công vụ của huyện Thường Tín kiểm tra thực tế tại bộ phận một cửa của xã Duyên Thái.

Thay đổi rõ rệt

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện ủy và sự quyết liệt của lãnh đạo UBND huyện, các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã rà soát từng nội dung, tiêu chí, tiêu chí thành phần, đưa chỉ số CCHC năm 2024 của huyện từ thứ bậc 26 lên thứ bậc 12/30 quận, huyện của TP. Để tăng chỉ số điểm hơn nữa, ngay từ đầu năm 2024, cán bộ, lãnh đạo từ cấp phòng ban chuyên môn của huyện đến các xã, thị trấn của huyện Thường Tín đã từng bước nỗ lực nhìn thẳng vào tồn tại, hạn chế để từ đó triển khai những giải pháp tích cực nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp đạt kết quả tốt hơn, tạo niềm tin yêu.

Đến bộ phận “một cửa” UBND xã Văn Bình ngày 27/2, nhận thấy rõ sự nhiệt tình, thân thiện của cán bộ. Bà Nguyễn Thị Hương, thôn Bình Vọng, xã Văn Bình bộc bạch: "Tôi thỉnh thoảng đến xã chứng thực văn bản thấy bộ phận một cửa ngày càng được quan tâm hơn trước giúp thuận tiện cho việc giao dịch. Cán bộ nhiệt tình hỗ trợ người dân và không trả kết quả chậm". 

Còn tại UBND xã Duyên Thái với phương châm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân nên chính quyền địa phương chỉ đạo tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo đúng quy trình và làm trên môi trường điện tử, đặc biệt ưu tiên những hồ sơ công dân cần lấy kết quả sớm sẽ được giải quyết ngay, như chứng thực hay xác nhận một số thủ tục về tư pháp, hộ tịch...

UBND xã Tiền Phong bố trí lãnh đạo phụ trách bộ phận một cửa ngồi trực tiếp tại bộ phận để xử lý dứt điểm hồ sơ trong ngày. Đồng thời xã phối hợp với phòng chuyên môn xây dựng hệ thống mã QR phục vụ người dân tra cứu thông tin TTHC, dán công khai, qua đó người dân có thể tự nộp hồ sơ hành chính từ nhà. Khi đến giải quyết TTHC quét mã QR để đánh giá sự hài lòng.

Phó Chủ tịch UBND xã Duyên Thái Đỗ Văn Thừa cho biết, bộ phận một cửa của xã đã được đầu tư trang bị máy tính, máy in, máy scan để làm việc, máy quét cho bộ phận một cửa. Bên cạnh điều kiện về con người làm việc được kiện toàn, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ làm việc để ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi đến giao dịch.

Việc kiểm tra công vụ về công tác CCHC đã được đoàn kiểm tra đánh giá chỉ ra một số tồn tại ở bộ phận một cửa của xã Duyên Thái một cách khách quan, công tâm 

Để công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn được thuận lợi, tốt và nhanh hơn, không chỉ cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa của xã Duyên Thái mà với cán bộ ở các địa phương khác trong huyện mong muốn UBND huyện và TP sớm quan tâm, đầu tư mua sắm bổ sung cơ sở vật chất, máy móc còn thiếu và nâng cấp máy cũ trang bị cho bộ phận một cửa các xã.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Thường Tín Lê Mạnh Cường cho biết, không chỉ bố trí bảo đảm cán bộ chuyên môn phục vụ tại bộ phận một của huyện và các xã, thị trấn, lãnh đạo huyện Thường Tín đã và đang từng bước chấn chỉnh những tồn tại, tăng cường tập huấn nghiệp vụ, tổ chức thi sáng kiến…với mục đích nâng cao chỉ số CCHC.

Chú trọng kiểm tra đột xuất

Theo Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh, nguyên nhân khiến chỉ số CCHC của huyện những năm trước chưa đạt cao là do cơ sở vật chất bộ phận “một cửa” của một số đơn vị chưa bảo đảm, thiếu trang thiết bị so với quy định. Một số tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa theo khung chỉ số CCHC, xây dựng chính quyền điện tử - chính quyền số… Hạn chế này năm 2024 đã được lãnh đạo huyện xác định trước hết cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng được yêu cầu triển khai thực hiện CCHC; công tác tuyên truyền thực hiện trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cũng từng bước đa dạng hơn đã giúp người dân hiểu rõ lợi ích và thuận tiện khi sử dụng dịch vụ.

Hơn nữa, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị của huyện trong thực hiện các nội dung CCHC đã triển khai nhịp nhàng, đồng bộ và  kịp thời hơn những năm trước, Cùng với đó, nguồn kinh phí thực hiện CCHC cũng được quan tâm bổ sung nhiều hơn nên cơ sở vật chất bộ phận “một cửa” của nhiều xã đã bảo đảm đồng bộ, hiện đại.

Với mục tiêu phấn đấu chỉ số CCHC của huyện năm 2025 và những năm tiếp theo sẽ được cải thiện hơn, do vậy từ đầu năm đến nay, một số giải pháp được huyện tập trung quan tâm chính là tiếp tục thực hiện các mô hình có hiệu quả, đặc biệt mô hình bộ phận một cửa hiện đại và mô hình bộ phận một cửa không giấy 24/7.

Xã Duyên Thái sau khi được kiểm tra nhắc nhở đã từng bước khắc phục tồn tại trong công tác CCHC

Cùng với đó, tổ chức triển khai cuộc thi tìm hiểu ý tưởng mới về CCHC. Để có bước đột phá, UBND huyện đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý chuẩn bị đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị bộ phận “một cửa” của huyện và các xã, thị trấn theo hướng hiện đại, đúng đề án mô hình bộ phận “một cửa” hiện đại. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm cán bộ ở bộ phận “một cửa” để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả đúng quy định, công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tổ chức cho cán bộ chuyên môn tham quan học tập kinh nghiệm CCHC của các đơn vị trên địa bàn TP, nhất là mô hình “một cửa” cấp xã, phường có chỉ số điểm đạt cao.

Bên cạnh đẩy mạnh thông tin tuyên truyền lợi ích việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến do TP cung cấp, nhất là dịch vụ công mức độ 3, 4 và qua dịch vụ bưu chính công ích, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra bằng nhiều hình thức. Rà soát từng bước đơn giản hóa các TTHC theo hướng giảm thành phần hồ sơ, giảm thời gian giải quyết trong mỗi TTHC.

“Chú trọng kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm cán bộ có hành vi vi phạm các quy định, kịp thời khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện CCHC, thực thi nhiệm vụ. Có quyết liệt vào cuộc thì chỉ số CCHC mới tăng cao hơn nữa để phục vụ Nhân dân” - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh nhấn mạnh.

Xe quá tải “cày xới” đường đê sông Nhuệ qua huyện Thường Tín

Xe quá tải “cày xới” đường đê sông Nhuệ qua huyện Thường Tín

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

19 Sep, 07:36 AM

Kinhtedothi - Những ngày này, tại Điểm phục vụ hành chính công, UBND xã Phượng Dực bắt đầu triển khai thí điểm mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”. Đây được đánh giá là bước thử nghiệm mới trong cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu “lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ”.

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

18 Sep, 04:20 PM

Kinhtedothi - Phường Tây Hồ là một trong số ít các phường, xã vinh dự được TP Hà Nội gửi Thư Cảm ơn vì đã có những thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”. Song, ít ai biết rằng, đằng sau ánh hào quang đó là sự hy sinh, cống hiến thầm lặng… của không ít cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

18 Sep, 06:21 AM

Kinhtedothi-Với phương châm bảo đảm mọi người dân được tiếp cận dịch vụ hành chính công một cách thuận lợi, công bằng, nhân văn và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường trách nhiệm công vụ, uy tín của chính quyền cơ sở, từ khi thành lập đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, phường Vĩnh Tuy tiếp tục phát huy cao hiệu quả mô hình hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ