Huyện Thường Tín lấy chỉ số hài lòng của người dân làm thước đo CCHC

Công Tâm
Chia sẻ

Kinhtedothi - Để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, UBND huyện Thường Tín đã quyết liệt chỉ đạo 29 xã, thị trấn và phòng, ban xây dựng quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), lấy chỉ số hài lòng của người dân làm thước đo cải cách hành chính (CCHC).

Trưởng phòng Nội vụ huyện Thường Tín Lê Mạnh Cường cho biết, thời gian gần đây việc áp dụng trả kết quả tại nhà một số TTHC được UBND huyện thực hiện nghiêm túc đã từng bước xây dựng được hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ như ở các xã: Minh Cường, Hiền Giang, Văn Bình, Duyên Thái... Cụ thể như, giấy đăng ký kết hôn được đích thân lãnh đạo xã trao kèm theo Thiệp chúc mừng; giấy khai sinh kèm theo Thư chúc mừng; giấy khai tử kèm theo Điện chia buồn.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa xã Minh Cường, huyện Thường Tín luôn được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo.
Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa xã Minh Cường, huyện Thường Tín luôn được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo.

Thời gian gần đây, lãnh đạo UBND huyện còn quyết liệt chỉ đạo các phòng chuyên môn chỉ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa theo đúng quy định. Những việc làm trên giúp thuận lợi cho người dân đến liên hệ giải quyết công việc tại cấp huyện, xã, góp phần nâng mức hài lòng của người dân làm thước đo chỉ số CCHC và cũng là chỉ số xét thi đua của từng địa phương, đơn vị.

Bà Phạm Thị Lãi, thôn Lam Sơn, xã Minh Cường chia sẻ: Từ khi UBND huyện và UBND xã đầu tư cải tạo nhà làm việc và trang bị cơ sở vật chất cùng các loại máy móc phục vụ bộ phận một cửa. Đồng thời, bố trí cán bộ chuyên môn có trách nhiệm, nhiệt tình hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ các lĩnh vực một cách nhanh gọn, thuận tiện. Qua đó, người dân rất phấn khởi vì không còn phải chờ đợi hoàn thiện hồ sơ và lấy kết quả như trước nữa.

Theo Phó chánh Văn phòng UBND huyện Thường Tín Lý Thị Thu Hương: Để khắc phục tồn tại trong giải quyết TTHC cho cá nhân, doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2022, Huyện ủy và UBND huyện đã ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa liên thông cấp huyện, xã.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, tổ chức lớp tập huấn, phổ biến quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, kỹ năng giao tiếp thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. UBND huyện chỉ đạo bộ phận một cửa huyện, xã quyết liệt tập trung thực hiện trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tiến hành khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trong lĩnh vực: Tư pháp, LĐTB&XH, TNMT… Kết quả cho thấy, trên 96% người dân hài lòng đối với dịch vụ công thuộc các lĩnh vực trên. Cùng với đó, các tổ công tác của huyện thường xuyên kiểm tra công vụ đột xuất tại bộ phận một cửa nhằm đánh giá tác phong làm việc của cán bộ chuyên môn 29 xã, thị trấn. Nhờ vậy, chỉ ra được những thiếu sót giúp cán bộ địa phương rút kinh nghiệm, triển khai nhiệm vụ được tốt hơn.

Bên cạnh gắn việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục với hoạt động kiểm soát TTHC, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, công dân, các xã đã cập nhật, rà soát, niêm yết công khai các thủ tục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trực tuyến. Thời gian qua, TTHC từ cấp huyện đến xã trên địa bàn huyện Thường Tín được xây dựng quy trình nội bộ tiếp nhận và giải quyết, rút ngắn thời gian giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản khẳng định: Các thủ tục từ huyện đến cơ quan, 29 xã, thị trấn được rà soát, từng bước đáp ứng nhiệm vụ. Việc giải quyết TTHC được thực hiện theo đúng quy định, chính xác, tạo sự hài lòng với người dân, doanh nghiệp. Thời gian tới huyện tăng cường đẩy mạnh CCHC thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý một cách sáng tạo, hiệu quả để phục vụ người dân được tốt hơn.

Đồng thời, chú trọng công tác theo dõi, đánh giá và tăng cường khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tại địa phương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, CCHC theo hướng đột xuất nhằm chấn chỉnh tác phong làm việc của cán bộ.

“Những năm gần đây, huyện Thường Tín đã tập trung đầu tư cải tạo bộ phận một cửa của các xã, thị trấn để đạt tiêu chuẩn bộ phận một cửa hiện đại với máy xếp hàng tự động, màn hình tra cứu giải quyết TTHC, máy scan, bảng Led hiển thị trạng thái hồ sơ, hệ thống camera giám sát kết nối với 29 xã, thị trấn” - Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản nhấn mạnh.