Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Huyện Thường Tín phát huy mô hình, sáng kiến trong cải cách hành chính

Kinhtedothi - Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn địa bàn huyện Thường Tín đang triển khai hàng loạt mô hình, giải pháp sáng kiến cải cách hành chính (CCHC) ở các đơn vị, mang lại kết quả thiết thực trong giải quyết công việc giữa người dân, doanh nghiệp và cán bộ.
Đoàn kiểm tra thực tế tại bộ phận Một cửa của thị trấn Thường Tín

Quan tâm, đầu tư phục vụ Nhân dân

Thời gian qua, công tác CCHC luôn được Huyện uỷ, UBND huyện Thường Tín quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tiếp tục được kiện toàn và thực hiện phân cấp đồng bộ. Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện đảm bảo theo quy định.

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từng bước đi vào nền nếp. Cán bộ, công chức tiếp tục được chuẩn hóa, năng lực thực thi nhiệm vụ được nâng cao. Công tác quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công được công khai, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm. Toàn huyện tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC.

Để có sự thay đổi này, từ đầu năm 2023 đến nay, Thường Tín đang triển khai một số mô hình, giải pháp sáng kiến ở các đơn vị cơ sở, bước đầu cho hiệu quả, như: Mô hình “Khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước bằng quét mã QR code” ở UBND thị trấn Thường Tín, xã Minh Cường...

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra.

Mô hình “Bộ phận một cửa điện tử không giấy 24/7” ở các xã Ninh Sở, Văn Bình…; Mô hình “Ứng dụng phần mềm chấm điểm xác định chỉ số CCHC cấp xã và cấp phòng” ở các xã Hòa Bình, Vân Tảo và mô hình triển khai “Bộ phận một cửa văn minh, hiện đại, xanh - sạch - đẹp” đồng bộ ở thị trấn Thường Tín.

Chia sẻ với phóng viên về nội dung này, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết: Ngay từ đầu năm 2023, công tác kiểm tra CCHC, thực thi công vụ đã được lãnh đạo huyện quan tâm thực hiện. Thông qua kiểm tra, ý thức và trách nhiệm của cán bộ ngày càng có sự chuyển biến tích cực.

Cùng với đó, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được nâng lên. Nhiều địa phương, cán bộ sau khi được kiểm tra, nhắc nhở đã tự ý thức rút kinh nghiệm khắc phục tồn tại, hạn chế trong việc thực thi công vụ để phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn, góp phần tích cực vào công tác CCHC.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Mai Xuân Trường phát biểu tại buổi kiểm tra công tác CCHC ở huyện Thường Tín.

Cũng trong thời gian qua, UBND huyện còn xây dựng kế hoạch, lập phương án từng bước đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho 29 xã, thị trấn. Trước mắt làm điểm tại bộ phận một cửa của UBND thị trấn Thường Tín và đang tiếp tục triển khai đầu tư đồng bộ cho bộ phận một cửa ở các xã.

Nhiều chuyển biến tích cực

Ngày 27/10, Đoàn kiểm tra CCHC của TP do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Mai Xuân Trường đã có buổi kiểm tra công tác CCHC ở Thường Tín. Tại buổi kiểm tra, đoàn tiến hành kiểm tra thực tế tại Bộ phận một cửa UBND Thị trấn Thường Tín và Bộ phận một của UBND huyện.

Đoàn đã kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo điều hành CCHC và kết quả thực hiện CCHC trên các lĩnh vực từ cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hiện đại hóa hành chính; cải cách tài chính công…

Trưởng phòng Nội vụ huyện Thường Tín Lê Mạnh Cường phát biểu nêu rõ một số nội dung.

Qua kiểm tra, Đoàn đã đánh giá cao việc thời gian qua lãnh đạo huyện Thường Tín đã rất quan tâm đến công tác CCHC, ban hành đầy đủ các văn bản. Mặt khác, đã bố trí được phòng tiếp công dân, nội quy, quy chế tiếp công dân, sổ tiếp nhận đơn thư, công bố danh mục thủ tục hành chính được đảm bảo.

Cùng với đó, tại bộ phận Một cửa, các đơn vị đã niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, mục tiêu chất lượng năm 2023; bộ quy tắc ứng xử, việc trang bị ứng dụng công nghệ thông tin được đầy đủ. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số tồn tại.

Đồng thời, đề nghị thời gian tới, huyện cần có giải pháp cụ thể, đồng bộ thực hiện nâng cao chỉ số CCHC. Thường xuyên tổ chức giao ban hơn nữa về công tác CCHC trên địa bàn. Huyện cần chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC.

Đoàn kiểm tra thực tế tại Bộ phận một cửa của huyện.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Mai Xuân Trường đánh giá cao 4 mô hình đổi mới sáng kiến kinh nghiệm đang triển khai và huyện cần đánh giá hiệu quả, khả năng nhận rộng mô hình. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức và phải thực hiện thường xuyên mới đạt được hiệu quả cao.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ