Huyện Thường Tín phong toả chợ nông sản xã Liên Phương do có 4 ca mắc Covid-19 là người cùng gia đình

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP vợ chồng anh Nguyễn Văn Đ. (SN 1972) và hai người con ruột ở xóm 1, khu chợ nông sản xã Liên Phương mắc Covid-19, UBND huyện Thường Tín đã chỉ đạo UBND xã lập chốt, cách ly tuyệt đối 37 hộ dân với 145 nhân khẩu ở gần nhà 4 bệnh nhân trong cùng gia đình.

 Chợ nông sản xã Liên Phương nơi có 4 ca mắc Covid-19 vừa được phát hiện
Chủ tịch UBND xã Liên Phương Nguyễn Văn Hải cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP và UBND huyện về việc anh Nguyễn Văn Đ. (SN 1972) là cán bộ Lữ Đoàn 239 cùng vợ là chị Nguyễn Thị Tuyết M. (SN 1971) và con trai là Nguyễn Tuấn H. (SN 1999), con gái Nguyễn Thu H. (SN 2016) ở xóm 1, khu chợ nông sản xã Liên Phương mắc Covid-19, UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành, trạm y tế xã tiến hành phong tỏa khu vực quanh chợ và bên trong chợ nơi 4 bệnh nhân trong cùng một gia đình sinh sống. Đồng thời truy vết các trường hợp F1, F2, F3; phun khử khuẩn toàn bộ khu vực liên quan.
Cùng với đó, triển khai phương án, kế hoạch ứng trực, giao nhiệm vụ cho lực lượng công an, quân sự, ban ngành từ sáng 11/9 sau khi nhận được thông tin có ca bệnh đầu tiên. Tại khu chợ nông sản xã Liên Phương, nơi gia đình 4 bệnh nhân nhà anh Đ. sinh sống có 37 hộ dân với 145 nhân khẩu đã được chính quyền địa phương rào chắn, khóa cửa chợ, lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 với các lực lượng chức năng ứng trực 24/24 giờ. Đồng thời, cách ly tuyệt đối toàn bộ khu vực trên nguyên tắc “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.
 Khu vực cổng sau chợ nông sản xã Liên Phương đã bị khóa chặt, kiểm soát 24/24 giờ
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản, qua truy vết và thu thông thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, xác định, từ ngày 25/8 đến đêm 10/9 (thời điểm anh Đ. có biểu hiện mệt mỏi), cán bộ trạm y tế xã đã mở rộng lấy mẫu toàn bộ các thành viên trong gia đình anh Đ., qua đó xác định vợ và hai người con của anh cũng mắc Covid-19. Sau khi đối chiếu thông tin xác định cả 4 bệnh nhân chủ yếu chỉ tiếp xúc với 13 người thân trong gia đình và hàng xóm nên công tác truy vết, khoanh vùng không gặp khó khăn.
Chia sẻ với phóng viên về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, ngay từ đêm 10/9, ngoài phong tỏa chặt chẽ ngõ xóm khu vực quanh chợ nông sản xã Liên Phương - nơi nhà ở của 4 bệnh nhân, huyện và xã cũng thông báo, đề nghị người dân khẩn trương khai báo y tế đối với các trường hợp đã từng tiếp xúc với bệnh nhân. Đồng thời, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực gia đình bệnh nhân và các hộ ở liền kề.
 Cửa nhà 37 hộ dân ở trong và quanh khu vực chợ nông sản xã Liên Phương đóng kín, đường vắng lặng không một bóng người
 Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết thêm, bước đầu rà soát xác định chỉ có 13 trường hợp F1, 48 trường hợp F2 chủ yếu là người ở trong địa phương, hiện đang được cách ly y tế và theo dõi theo quy định.
Qua rà bước đầu xác định, ngày 10/9 anh Đ. có lấy mẫu test nhanh Covid-19 tại xã Hồng Vân và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Tiếp đó, đêm 10/9, chính quyền địa phương các cấp của huyện triển khai lấy mẫu dịch họng toàn bộ người thân trong gia đình anh Đ. rồi chuyển đến CDC TP xét nghiệm và cho kết quả vợ và hai người con ruột của anh cũng có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 11/9.