Huyện Thường Tín: Phong toả một xóm tại xã Văn Phú có 3 ca bệnh mắc Covid-19 là người cùng gia đình

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP về vợ chồng anh Nguyễn Đức H. (SN 1987), xóm 3, thôn Văn Trai, xã Văn Phú mắc Covid-19, UBND huyện Thường Tín đã tiến hành lập chốt, cách ly tuyệt đối 26 hộ dân với 115 nhân khẩu nơi có 3 bệnh nhân trong cùng gia đình.

 Xóm 3, thôn Văn Trai, xã Văn Phú nơi có 3 bệnh nhân mắc Covid-19 là người trong cùng một gia đình đã được phong tỏa, kiểm soát tuyệt đối
Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản khẳng định, ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP về bệnh nhân Nguyễn Đức H. (SN 1987) cùng vợ là chị Nguyễn Thu H. (SN 1986) và con trai là Nguyễn Tùng L. (SN 2016) ở xóm 3, thôn Văn Trai, xã Văn Phú mắc Covid-19, UBND huyện đã tiến hành phong tỏa ngõ nơi có 3 bệnh nhân trong cùng một gia đình sinh sống, đồng thời truy vết các trường hợp F1, F2, F3 và phun khử khuẩn toàn bộ khu vực liên quan.
 Cùng với đó, UBND huyện yêu cầu UBND xã Văn Phú triển khai phương án, kế hoạch ứng trực, giao nhiệm vụ cụ thể cho lực lượng Công an, quân sự, ban ngành ngay từ trưa ngày 14/8,  sau khi nhận được thông tin có ca bệnh. Tại ngõ nơi gia đình 3 bệnh nhân nhà anh H. sinh sống có 26 hộ dân đã được chính quyền địa phương lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 với các lực lượng chức năng ứng trực 24/24 giờ. Đồng thời, cách ly tuyệt đối toàn bộ khu vực với tinh thần “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản, vợ chồng bệnh nhân H. đều là lao động làm thuê cho quán cơm và công ty vận tải, đã nghỉ làm việc từ nhiều ngày nay. Tuy nhiên, qua truy vết và thu thông thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, bước đầu xác định, từ ngày 24/7 đến trưa ngày 12/8 (thời điểm cả 3 bệnh nhân có biểu hiện ho, mệt mỏi) cả 3 bệnh nhân chỉ tiếp xúc với 7 người thân trong gia đình và hàng xóm nên công tác truy vết, khoanh vùng không gặp mấy khó khăn.
 Cổng làng thôn Văn Trai, xã Văn Phú được ứng trực 24/24 giờ
Chia sẻ với phóng viên về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, ngay từ trưa 14/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện đã chỉ đạo ngành y tế và UBND xã Văn Phú triển khai các biện pháp nghiệp vụ phòng chống dịch Covid-19, lập chốt canh gác, kiểm soát chặt chẽ ngõ xóm nhà 3 bệnh nhân, thông báo đề nghị người dân khẩn trương khai báo y tế đối với các trường hợp đã từng tiếp xúc với bệnh nhân. Đồng thời, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực gia đình bệnh nhân và các hộ ở liền kề.
 Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết thêm, bước đầu rà soát xác định chỉ có 7 trường hợp F1 chủ yếu là người ở trong địa phương đang được cách ly y tế và theo dõi theo quy định.

Trước đó, ngày 12/8, vợ chồng anh H. và con trai được lấy mẫu test nhanh Covid-19 tại xã Văn Phú cho kết quả dương tính. Tiếp đó ngày 13/8 cả 3 bệnh nhân được cán bộ ngành y tế của huyện lấy mẫu dịch họng rồi được chuyển đến CDC TP xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 14/8.