Huyện Thường Tín triển khai xét nghiệm Covid -19 diện rộng từ ngày 13 đến 18/8

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/8, UBND huyện Thường Tín bắt đầu tổ chức xét nghiệm Covid-19 diện rộng trên địa bàn với khoảng 84.000 mẫu PCR và phương pháp xét nghiệm nhanh tại 29 xã, thị trấn. Đợt cao điểm xét nghiệm diện rộng này bắt đầu từ 13 - 18/8/2021.

 Cán bộ ngành y tế huyện Thường Tín lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trên địa bàn xã Nguyễn Trãi
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, do tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện có tổng số ca mắc tính từ ngày 1/7 đến nay là 66 ca bệnh mắc Covid-19, chủ yếu tập trung tại Thị Trấn Thường tín 31 ca, xã Nguyễn Trãi 12 ca, xã Tân Minh 6 ca… theo đó còn có 459 trường hợp F1 và 667 F2. Hiện nay trên địa bàn huyện đang có 14 điểm phong tỏa tạm thời, 195 chốt “vùng xanh”, 21 “vùng cam”….
Do vậy, việc tổ chức xét nghiệm diện rộng trong thời điểm này là rất quan trọng, vì thế công tác lập danh sách, tiến hành phát phiếu đến các hộ gia đình, bố trí địa điểm lấy mẫu xét nghiệm đã được chuẩn bĩ kỹ lưỡng. Theo kế hoạch, mỗi hộ sẽ lấy 01 người ở “vùng xanh”, tuy nhiên tùy tình hình thực tế tại địa phương có thể lấy từ 2 - 3 người/hộ. Quá trình triển khai huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị để chuẩn bị cho công tác xét nghiệm diện rộng lớn nhất từ trước đến nay.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản, huyện quyết tâm   sẽ thực hiện nhanh nhất đợt xét nghiệm để đạt được mục tiêu phát hiện, khoanh vùng ổ dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1, giảm “vùng đỏ”, không để phát sinh chùm ca bệnh mới và bảo đảm an toàn, giữ vững “vùng xanh” hiệu quả, từng bước đẩy lùi dịch bệnh.
Kế hoạch yêu cầu phân chia đối tượng xét nghiệm theo nhóm nguy cơ, cụ thể: “Nhóm đỏ” là các khu vực thuộc các xã, thị trấn nguy cơ rất cao và nguy cơ cao như chuỗi cung ứng, chợ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch, công nhân…. “Nhóm da cam”: Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị, bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh. “Nhóm xanh” là các đối tượng ít di chuyển tại khu vực không có dịch trong vùng xanh.