Huyện Ứng Hoà: Người dân đồng lòng giữ chặt các "vùng xanh” an toàn

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng xác nhận, mặc dù công tác xây dựng, triển khai mọi hoạt động bảo vệ những “vùng xanh an toàn” tuy có chậm nhưng những ngày này cán bộ và người dân trên địa bàn huyện Ứng Hòa đã bắt tay cùng nhau lập chốt kiểm soát tự quản, phân công ca kíp trực để bảo vệ xóm làng không để dịch Covid-19 xâm nhập”.

  "Trấn giữ thành trì"
Được coi là huyện “giữ gôn” tốt trong công tác phòng chống dịch Covid-19 nên phải đến ngày 11/7/2021, khi chị C. (SN 1967) ở thôn Thái Hòa, xã Hòa Xá cùng 5 thành viên khác trong gia đình bị phát hiện mắc Covid-19, đây là những ca bệnh đầu tiên mắc Covid-19 xảy ra trên địa bàn huyện Ứng Hòa. Tiếp đó ngày 22/7, vợ chồng anh T.V.C. (SN 1996) ở thôn Họa Đống, xã Trường Thịnh cũng được phát hiện mắc Covid-19.
 Lực lượng chức năng thị trấn Vân Đình kiểm tra xử lý trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống dịch Covid-19
Và đến ngày 30/7, huyện Ứng Hòa tiếp tục phát hiện anh N.Q.C (SN 1989) ở thôn Miêng Thượng, xã Hoa Sơn mắc Covid-19. Tất cả những ca bệnh này đều là người ở TP Hồ Chí Minh hoặc nhập cảnh từ nước ngoài về và đều đã được cách ly hoặc tự cách ly theo quy định. Chính từ sự ý thức trong phòng chống dịch bệnh của các bệnh nhân đã giúp công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch của lực lượng chức năng huyện Ứng Hòa thuận lợi hơn.
Để sớm ổn định tình hình, giúp người dân yên tâm giãn cách xã hội, những ngày này huyện Ứng Hòa đã có nhiều phong trào thể hiện sự quyết tâm trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Đi đầu là phong trào xây dựng chốt kiểm soát tự quản ở thị trấn Vân Đình, xã Vạn Thái, xã Liên Bạt…Chia sẻ về ý tưởng xây dựng các chốt tự quản trên địa bàn, Chủ tịch UBND thị trấn Vân Đình Dương Anh Dũng cho biết, do dân cư 9 thôn và tổ dân phố của thị trấn Vân Đình nằm ở trung tâm của huyện, nguy cơ lây lan và bùng phát dịch bệnh là rất cao nên cán bộ và người dân chủ động xây dựng các chốt tự quản phòng dịch trên địa bàn.
 Một trong những chốt ''vùng xanh'' tại thị trấn Vân Đình.
 Mặc dù đến nay địa bàn chưa xuất hiện ca F0 nào nhưng không phải vì thế mà cán bộ và người dân địa phương chủ quan, lơ là. Để lập các "vùng xanh" và cảnh báo vùng cam, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thị trấn đã cùng nhau bàn bạc, thống nhất lập 83 chốt kiểm soát tự quản để bảo vệ an toàn cho khu dân cư của mình. Theo đó, 28 chốt cứng và 55 chốt mềm tự quản được thiết lập đã kiểm soát chặt chẽ các cửa ngõ ra, vào của 9 thôn, tổ dân phố.
Anh Nguyễn Ngọc Thanh trực chốt “vùng xanh an toàn” của tổ dân phố Trần Đăng Ninh chia sẻ, lực lượng tham gia bảo vệ tại chốt là thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, cán bộ, hội viên các hội, đoàn thể, chi bộ khu phố. Các thành viên thay phiên nhau trực 24/24 giờ. Tại các chốt trực được bố trí rào chắn, có máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn. Toàn bộ người ra vào khu dân cư đều được kiểm soát nghiêm ngặt. Mọi hoạt động giao nhận hàng hóa được thực hiện ngay tại chốt. Các biện pháp phòng, chống dịch cũng được thực hiện nghiêm ngặt theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.
 Đường phố trung tâm huyện Ứng Hòa những ngày này vắng bóng người qua lại, các hộ dân hai bên đường ở trong nhà chấp hành nghiêm các quy định của UBND TP Hà Nội
Chặn đứt đường đi của dịch Covid-19
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Vân Đình Vương Văn Khoa cho biết, ý tưởng lập chốt phòng dịch tự quản được toàn thể người dân trên địa bàn các thôn, tổ dân phố đồng thuận và vui mừng ủng hộ tuyệt đối. Bởi chính đây là giải pháp tốt nhất có thể bảo đảm an toàn cho sức khỏe, tính mạng người dân trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Tất cả đều coi việc phòng chống dịch Covid-19 không phải của riêng ai, cùng nhau đồng lòng, chung sức vào cuộc. Việc lập chốt tự quản đã mang lại hiệu quả thiết thực, người dân tự ý thức chỉ ra đường khi thực sự cần thiết
“Toàn bộ nguồn kinh phí để duy trì hoạt động ở các chốt đều do bà con và các nhà hảo tâm ở thôn, tổ dân phố tự nguyện đóng góp, lực lượng tham gia chốt trực cũng tình nguyện cắt cử chia ca kíp làm việc không quản ngại nắng, mưa đã tạo thành phong trào lan tỏa. Nhờ vào sự đoàn kết, chúng tôi đã tạo nên sức mạnh để ngăn chặn dịch Covid-19 ngay từ đầu ngõ xóm. Chúng tôi sẽ cố gắng bằng mọi cách bảo vệ khu dân cư không để dịch bệnh lây lan vào bên trong” - ông Khoa nhấn mạnh.
 Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại tỉnh lộ 429 đi qua xã Viên An được kiểm tra nghiêm ngặt 24/24 giờ 
Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng khẳng định, mô hình chốt trực tự quản của các thôn, tổ dân phố trên địa bàn đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Qua đó, vừa góp phần nâng cao ý thức cho người dân, vừa ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Mặt khác, việc làm tự giác trong phòng dịch của người dân còn góp phần chia sẻ gánh nặng với chính quyền trong thời điểm nóng bỏng. Những mô hình phòng chống dịch được ra đời đúng thời điểm gần đây trên địa bàn xóm 3, thôn Phù Yên, xã Viên An xuất hiện ổ dịch mới với 5 bệnh nhân mắc Covid-19. Đây cũng là lúc UBND huyện phải thay đổi kế hoạch, chiến lược phòng chống dịch bệnh trong thời điểm nóng bỏng.
“Từ hiệu quả mô hình chốt tự quản của một số địa phương đã lan tỏa ra toàn huyện. Trong những ngày gần đây UBND huyện đã thiết lập chốt bảo vệ vùng xanh ở tại 138 thôn, tổ dân phố. Cùng với đó lập 296 chốt kiểm soát mềm, 561 chốt cứng khóa chặt các ngõ xóm không để “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, người lạ khổng thể vào trong các thôn của 29 xã, thị trấn, còn người trong địa phương đi ra ngoài phải có lý do chính đáng và đủ các loại giấy tờ theo quy định dù là người thân hay họ hàng làng xóm mới được mở chốt cho ra ngoài. Có làm như vậy công tác phòng chống dịch mới đi đến thành công”- Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng nhấn mạnh.
 Lực lượng chức năng huyện Ứng Hòa lập biên bản xử phạt trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống dịch Covid-19
Những ngày này các tuyến đường Quốc lộ 21B đi qua thị trấn Vân Đình, xã Liên Bạt, xã Vạn Thái, xã Hòa Nam, đường đê sông Đáy và một số tuyến tỉnh lộ trên địa bàn huyện vắng lặng bóng người. Công tác tuyên truyền đã được nâng mức cảnh báo cao hơn vì nguy cơ lây nhiễm ngoài cộng đồng gia tăng. Cùng với đó, chỉ tính từ khi UBND TP ban hành Chỉ thị 17, các lực lượng chức năng huyện Ứng Hòa đã xử phạt hơn 350 trường hợp với số tiền gần 800 triệu đồng. Những ngày gần đây, các tổ công tác của huyện còn tăng cường tuần tra và cương quyết xử phạt những trường hợp ra đường không có lý do chính đáng hoặc không đeo khẩu trang. Đây chính là yếu tố khiến người dân phải thực hiện tốt mệnh lệnh giãn cách xã hội. Có làm mạnh tay như vậy mới khống chế, kiểm soát được dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần