Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Huyện “xin” cơ chế đặc thù

Kinhtedothi - Khó khăn quỹ đất, thiếu trang thiết bị dạy và học, thiếu kinh phí… là phản ánh của lãnh đạo quận, huyện tại buổi giao ban trực tuyến của Sở GD&ĐT Hà Nội với các quận, huyện, thị xã về tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) năm 2014 và công tác kiểm tra thẩm định lại trường đạt CQG sáng 19/6.
Đầu tư chưa đúng hướng
Theo Sở GD&ĐT, tỷ lệ trường đạt CQG toàn TP tính đến 16/6/2014 là 913/2433 trường, trong đó, công lập là 885/2047 trường. 9 đơn vị có tỷ lệ xây dựng trường chuẩn đạt hơn 60% là: Bắc Từ Liêm (76,9%), Tây Hồ (75%), Hà Đông (71,4%), Long Biên (70,9%)... Ngược với các quận, huyện hoàn thành vượt chỉ tiêu, lại có những quận, huyện thực hiện không đạt mục tiêu như: Phú Xuyên (15,9%), Ba Vì (21,3%), Hai Bà Trưng (31,7%)… Đánh giá về tình trạng xây dựng trường đạt CQG thấp ở một số quận, huyện, ông Nguyễn Viết Cẩn – Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Việc xây dựng kế hoạch ở một số đơn vị chưa phù hợp, gây khó khăn trong triển khai thực hiện. Danh mục các trường đăng ký xây dựng trường đạt CQG chưa sát với thực tế. “Mục tiêu đến năm 2015 phấn đấu đạt 50 - 55% trường đạt CQG, các đơn vị có tỷ lệ trường đạt CQG thấp đã xây dựng kế hoạch để đạt mục tiêu. Tuy nhiên, việc đầu tư chưa trọng điểm, đúng hướng, chưa quyết liệt nên không đạt chỉ tiêu đề ra. Một số huyện còn đợi sự hỗ trợ kinh phí từ TP; đầu tư chưa hiệu quả và phù hợp với kinh tế địa phương” - ông Cẩn nhấn mạnh.
Trường THCS Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm - một trong những trường đạt chuẩn quốc gia của Hà Nội.             Ảnh: Mai Chi
Trường THCS Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm - một trong những trường đạt chuẩn quốc gia của Hà Nội. Ảnh: Mai Chi
Thiếu kinh phí

Tại cuộc giao ban, bà Nguyễn Thị Hào – Phó Trưởng phòng giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT cho biết: Đến 2015, cấp mầm non đạt 50% số trường đạt CQG, đây là bài toán khó. “Năm học 2014 - 2015, một số quận, huyện đã xây dựng kế hoạch, nhưng không đạt chỉ tiêu đề ra. Điển hình là huyện Phú Xuyên không đạt, một số huyện đạt tỷ lệ thấp như Ba Vì, Thường Tín, Quốc Oai…  Một số đơn vị xây dựng công trình vệ sinh không phù hợp kích cỡ, lứa tuổi mầm non. Sau khi kiểm tra, thẩm định, phải làm lại, gây tốn kém, lãng phí. Để đạt tiêu chí trường CQG, các đơn vị cần quan tâm thêm tiêu chí về đội ngũ, bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn mầm non” - bà Hào đề nghị.

Đại diện lãnh đạo huyện Mê Linh cho biết, dù không bị áp lực về sĩ số học sinh/lớp, nhưng rất khó khăn về kinh phí để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất. “Hệ thống có quy mô nhỏ, có trường nằm theo đơn vị xã, thị trấn, số học sinh trên địa bàn ít. Do đó việc đầu tư cơ sở vật chất gặp khó khăn. Rất mong Ban Chỉ đạo của TP tiếp tục đầu tư kinh phí, có cơ chế phù hợp các quận, huyện khó khăn, đặc biệt là có cơ chế đặc thù cho huyện Mê Linh về kinh phí xây dựng trường đạt CQG” – vị này kiến nghị.

Tại buổi giao ban, bà Phạm Thị Hồng Nga - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã ghi nhận những nỗ lực của các quận, huyện trong việc đầu tư, xây dựng trường đạt CQG. Song, UBND các quận, huyện, thị xã cần hướng dẫn, chỉ đạo các trường rà soát, phân loại, lập kế hoạch thực hiện giữ vững các tiêu chí đạt chuẩn và hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Đồng thời lưu ý, cập nhật những tiêu chí mới và chủ động thẩm định lại các trường trên địa bàn đã quá hạn kiểm tra. Bà Nga cũng cho biết, sẽ kiến nghị TP đầu tư kinh phí cho mục tiêu xây dựng trường đạt CQG; hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng trường CQG cho 5 huyện có tỷ lệ trường đạt CQG thấp và nguồn kinh phí khó khăn, giúp giảm sự chênh lệch về điều kiện giáo dục giữa các quận, huyện.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giáo viên mầm non phấn khởi khi ngày càng được quan tâm, thấu hiểu

Giáo viên mầm non phấn khởi khi ngày càng được quan tâm, thấu hiểu

25 Dec, 06:17 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non để lấy ý kiến rộng rãi. Qua việc nghiên cứu toàn bộ 4 chương, 13 điều của dự thảo, nhiều giáo viên mầm non bày tỏ niềm vui và sự phấn khởi khi công việc đặc thù của mình ngày càng nhận được sự quan tâm, chia sẻ cũng như thấu hiểu từ Nhà nước cũng như dư luận xã hội.

TP Hồ Chí Minh: tiếp cận công nghệ và tích hợp tiếng Anh trong hoạt động giáo dục mầm non

TP Hồ Chí Minh: tiếp cận công nghệ và tích hợp tiếng Anh trong hoạt động giáo dục mầm non

25 Dec, 04:37 PM

Kinhtedothi – Trong năm qua, việc triển khai chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cơ bản đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, chuẩn bị năng lực ngôn ngữ cơ bản cho trẻ trước khi vào tiểu học.

Phú Thọ xét tuyển hơn 1.500 viên chức ngành giáo dục

Phú Thọ xét tuyển hơn 1.500 viên chức ngành giáo dục

25 Dec, 01:33 PM

Kinhtedothi - Tỉnh Phú Thọ triển khai kế hoạch tuyển dụng 1.536 viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước nhằm bổ sung nguồn nhân lực cho ngành giáo dục trên địa bàn. Thời gian tiếp nhận hồ sơ dự tuyển kéo dài 30 ngày, từ 24/12/2025 đến 17 giờ ngày 23/1/2026 (trừ thứ Bảy, Chủ nhật và ngày nghỉ lễ), trong giờ hành chính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ