Hy Lạp đã cạn tiền

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nội dung tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Hy Lạp Nikos Voutsis ngày 24/5. Đây là lần đầu tiên Athens đưa ra một thông điệp “thẳng thừng” như vậy về nguy cơ vỡ nợ.

Cụ thể, ông Nikos Voutsis cho biết Hy Lạp không đủ tiền để trả khoản nợ 1,76 tỷ USD cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào tháng 6 tới trừ phi những khoản cứu trợ mới được giải ngân. “Chúng tôi không thể trả được số nợ đó... Khoản tiền đó không hề tồn tại”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Hy Lạp nói.

Bất chấp những thỏa thuận kéo dài nhiều tháng giữa chính quyền Hy Lạp và các chủ nợ bao gồm Liên minh Châu Âu (EU) và IMF về gói cứu trợ, quá trình giải ngân vẫn chưa có nhiều tiến triển do bất đồng về những cải cách kinh tế.
 Một nhóm người dân biểu tình trên đường phố Hy Lạp với khẩu hiệu chống các chính sách thắt lưng buộc bụng
Một nhóm người dân biểu tình trên đường phố Hy Lạp với khẩu hiệu chống các chính sách thắt lưng buộc bụng
Trong khi các EU và IMF đề ra các phương án cải cách thị trường lao động, hệ thống lương hưu, được cho là sẽ giúp Athens tăng trưởng bền vững cũng như giảm khả năng vỡ nợ; Đảng cầm quyền Syriza lại phản đối kịch liệt những chính sách trên. Bộ trưởng Voutsis tuyên bố Chính phủ Hy Lạp quyết tâm chống lại chiến lược “bóp nghẹt” Athens của các chủ nợ. “Cần phải chống lại chính sách siêu thắt chặt và tỷ lệ thất nghiệp cao ở Hy Lạp. Chúng tôi sẽ không trốn chạy khỏi cuộc chiến này”, ông Voutsis nói. Trước đó vào ngày 23/5, Thủ tướng Tsipras cũng tuyên bố Chính phủ của ông sẽ không chấp nhận “những điều kiện mang tính xúc phạm”.

Các cuộc hội đàm giữa hai bên Hy Lạp và chủ nợ vẫn đang diễn ra tại Brussels, dù hy vọng về việc nhóm tái đàm phán Hy Lạp thúc đẩy được tốc độ giải ngân gói cứu trợ đang dần phai nhạt. Trong khi đó, tuyên bố hôm 24/5 dự kiến sẽ châm ngòi cho dòng tiền tháo chạy mạnh mẽ khỏi các ngân hàng Hy Lạp, làm cạn kiệt nguồn vốn và trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế tại đây.