Hy Lạp: Hàng ngàn người biểu tình chống thắt lưng buộc bụng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng 15.000 người đã xuống đường biểu tình tại Athens (Hy Lạp) hôm 3/12 để chống lại chính sách “thắt lưng buộc bụng” của chính quyền nước này với Liên minh châu Âu (EU) trong nỗ lực giải ngân gói cứu trợ của chủ nợ.

Đây là cuộc biểu tình thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 tháng chống lại cải cách chế độ lương hưu. Trước đó, hôm 12/11, người dân Hy Lạp đã biểu tình chống lại việc tăng thuế. Mới đây, Bộ Lao động Hy Lạp tuyên bố sẽ điều chỉnh lương hưu xuống 1 nửa, tới mức tối thiểu 384 Euro để tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.
Hy Lạp: Hàng ngàn người biểu tình chống thắt lưng buộc bụng - Ảnh 1
Cuộc biểu tình kéo dài 24 giờ bao gồm cả giới luật sư, giáo viên và bác sĩ làm tê liệt các dịch vụ công cộng như phương tiện công cộng, bệnh viện chỉ hoạt động cho trường hợp cấp cứu. Biểu tình chỉ biến thành cuộc đụng độ khi một nhóm người trẻ đã ném bom lửa vào cảnh sát bên ngoài tòa nhà Quốc hội và Bộ Tài chính. Cảnh sát đã phải sử dụng đến súng đạn giả để khống chế nhóm người này và ngăn chặn bạo lực leo thang.
Hy Lạp: Hàng ngàn người biểu tình chống thắt lưng buộc bụng - Ảnh 2
Trong một thông tin có liên quan, các chủ nợ sẽ có bản đánh giá đầu tiên về cải cách của Hy Lạp vào tháng 2/2016 để quyết định có giảm nợ cho Athens hay không. Phía Hy Lạp mong chờ việc giảm nợ sẽ giúp kiểm soát số nợ công đã tương đương 180% GDP hàng năm. Mặc khác, phía các chủ nợ EU lại cho rằng không cần thiết phải giảm nợ cho Hy Lạp vì lãi suất cho vay rất thấp và thời gian trả nợ được kéo dài.