IAEA: Triều Tiên có thể đã tái khởi động lò phản ứng hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của cơ quan giám sát nguyên tử Liên hợp quốc, Triều Tiên dường như đã khởi động lại một lò phản ứng sản xuất plutonium dùng trong vũ khí hạt nhân.

Ảnh: Reuters
Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) không được quyền tiếp cận Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng trục xuất các thanh sát viên của họ vào năm 2009. Sau đó, Triều Tiên thúc đẩy chương trình nguyên tử và nhanh chóng nối lại thử nghiệm hạt nhân. Vụ thử hạt nhân gần đây nhất được Triều Tiên thực hiện vào năm 2017.
IAEA hiện giám sát Triều Tiên từ xa, chủ yếu thông qua hình ảnh vệ tinh. "Không có dấu hiệu về hoạt động của lò phản ứng từ đầu tháng 12/2018 đến đầu tháng 7/2021", báo cáo hàng năm của IAEA cho biết khi đề cập tới lò phản ứng 5 megawatt ở Yongbyon, khu phức hợp hạt nhân là trung tâm của chương trình nguyên tử Triều Tiên.
"Tuy nhiên từ đầu tháng 7, đã có những dấu hiệu xuất hiện, bao gồm việc xả nước làm mát, phù hợp với hoạt động của lò phản ứng", báo cáo mới nhất được IAEA công bố chính thức trên trang web hôm 27/8.
Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, IAEA nói rằng có những dấu hiệu về khả năng diễn ra hoạt động tái chế để tách plutonium dùng cho vũ khí hạt nhân từ nhiên liệu lò phản ứng đã qua sử dụng tại Yongbyon.
Theo báo cáo vừa được IAEA công bố, thời gian diễn ra quá trình này trong 5 tháng, từ giữa tháng 2 đến đầu tháng 7/2021, cho thấy một lô nhiên liệu đã được xử lý, nhiều hơn so với thời gian cần thiết để xử lý chất thải hay bảo dưỡng. "Những dấu hiệu mới nhất về hoạt động tại lò phản ứng 5MW và Phòng thí nghiệm (tái xử lý) Hóa chất phóng xạ là rất đáng lo ngại", báo cáo nêu rõ.